Ca bệnh Covid-19 thứ 867 đi lại phức tạp, không rõ nguồn lây

Chiều 12-8, ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội đã chủ trì phiên họp trực tuyến với các quận huyện để tiếp tục các biện pháp không để dịch bệnh lây lan.

Tại cuộc họp liên quan tới  ca bệnh Covid-19 thứ 867 (nam, 63 tuổi ở Bình Giang, Hải Dương) được phát hiện mới nhất tại Hà Nội nhưng không rõ nguồn lây nhiễm, các lực lượng chức năng của Hà Nội đã xác minh được 14 trường hợp F1, tất cả các trường hợp này đã được đưa đi cách ly, bên cạnh đó đưa đi cách ly 1 trường hợp nghi ngờ, đến nay đã có kết quả 14/15 trường hợp âm tính. Theo đánh giá của CDC Hà Nội, lịch trình đi lại, khám chữa bệnh của bệnh nhân 867 rất phức tạp, khó xác định thời điểm lây nhiễm.

Liên quan đến vấn đề này, TS Trần Đắc Phu, chuyên gia của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 Quốc gia đánh giá cao cách làm hiệu quả của Hà Nội trong công tác phòng chống dịch thời gian qua. Về trường hợp bệnh nhân 867, ông Phu nhận định cần làm rõ xem bệnh nhân này bị lây nhiễm ở Hải Dương hay Hà Nội vì trường hợp bệnh nhân này rất đáng lo ngại và cũng đề nghị Hà Nội cần tập trung phòng chống dịch trong các cơ sở y tế.

Theo ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, đến nay Hà Nội đã rà soát có 99.874 người về từ Đà Nẵng (từ ngày 15-7 có 76.922 người). Từ chiều 8-8, Hà Nội đã triển khai lấy mẫu xét nghiệm PCR cho những người từ Đà Nẵng về trong thời gian từ ngày 15 tới  29-7 gửi tới các đơn vị của Bộ Y tế xét nghiệm. Chiều 12-8, đã lấy được 16.242 mẫu xét nghiệm và đã có kết quả 11.039 mẫu âm tính.

Ca bệnh Covid-19 thứ 867 đi lại phức tạp, không rõ nguồn lây ảnh 1 Ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội chủ trì cuộc họp

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết tời thời điểm này Hà Nội xét nghiệm được 1/7 số người về từ Đà Nẵng và có những ca bệnh không xác định được nguồn lây nhiễm.  “Hà Nội có thể sẽ còn ca mắc mới trong cộng đồng. Chiều hướng dịch bệnh sẽ tăng lên nếu không có biện pháp mạnh mẽ”- ông Ngô Văn Quý cảnh báo và yêu cầu các đơn vị tiếp tục quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng chống dịch của Trung ương và thành phố, không lơ là, chủ quan, đảm bảo kiểm soát có hiệu quả không để dịch bệnh lây lan song hành với thực hiện mục tiêu kép.

Các đơn vị cũng cần tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp: tuyên truyền, vận động người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; đeo khẩu trang khi ra ngoài, không tập trung đông người (không quá 30 người) tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện, giữ khoảng cách tối thiểu 1m khi tiếp xúc; triển khai khai báo y tế theo quy định; tiếp tục dừng tổ chức lễ hội; dừng hoạt động karaoke, quán bar, vũ trường; đảm bảo phòng dịch ở các cơ sở y tế.

Công an TP Hà Nội chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan liên quan tăng cường kiểm tra, phát hiện lý nhập cảnh trái phép, các hợp thông tin không đúng sự thật, không khai báo y tế, khai báo không trung thực; vi phạm các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Tin cùng chuyên mục