Ca bệnh Covid-19 thứ 21 tại Việt Nam có tiếp xúc với nhiều người

Sáng nay 8-3, Bộ Y tế đã công bố trường hợp thứ 21 tại Việt Nam dương tính với Covid-19 là ông N.Q.T (61 tuổi, ở Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội). Trong khi đó, rạng sáng nay, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức họp khẩn triển khai một số biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh nguy hiểm này khi trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có nhiều ca nghi nhiễm...
Ca bệnh Covid-19 thứ 21 tại Việt Nam có tiếp xúc với nhiều người

Theo Bộ Y tế, qua điều tra dịch tễ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội làm rõ bệnh nhân N.Q.T đi công tác tại Anh, trở về trên chuyến bay VN0054 của Vietnam Airlines (cùng chuyến và ngồi gần với bệnh nhân N.H.N là ca bệnh Covid-19 thứ 17 ở Việt Nam được xác định vào tối 6-3) về đến Hà Nội lúc 4 giờ 30 sáng 2-3 được lái xe riêng đón về đến nhà.

Ngày 6-3, bệnh nhân có dấu hiệu mệt mỏi và ho khan, chưa điều trị gì.

10 giờ sáng ngày 7-3, bệnh nhân được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm và chuyển sang Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 bằng xe riêng.

Kết quả xét nghiệm của bệnh nhân N.Q.T dương tính với chủng vi rút SARS-CoV-2.

Ca bệnh Covid-19 thứ 21 tại Việt Nam có tiếp xúc với nhiều người ảnh 1 Khoanh vùng cách ly và phun hóa chất khử khuẩn khu dân cư tại Hà Nội có người mắc Covid-19

Sau khi xác định trường hợp ông N.Q.T mắc Covid-19, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid- 19 Hà Nội đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành điều tra dịch tễ tại chỗ ở, nơi làm việc và các địa điểm liên quan khác, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm chẩn đoán tác nhân gây bệnh.

Cơ quan y tế đã xác định có 26 trường hợp (f1) tiếp xúc gần với bệnh nhân, trong đó tại nơi ở có 2 người (vợ, lái xe) đã được cách ly; tại nơi làm việc hiện đã xác định được 24 người đang tiếp tục xác minh.

Tổng số người tiếp xúc gần với người tiếp xúc gần của bệnh nhân (f2) là 23 người. Tổng số người tiếp xúc gần với các đối tượng f2 (f3) đã xác định được là 29 người.

Cơ quan y tế đã tiến hành phun khử khuẩn bằng Cloramin B tại nhà bệnh nhân N.Q.T.  Thực hiện cách ly y tế đối với 50 người trong đó tại nơi ở (9 người); tại bệnh viện (41 người). Tiến hành lấy 15 mẫu bệnh phẩm (vợ và 14 người tiếp xúc gần với lái xe) để xét nghiệm chẩn đoán tác nhân gây bệnh, hiện tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội đang tiến hành xét nghiệm. Tổ chức giám sát chặt chẽ những người có liên quan theo đúng quy định. Tiếp tục rà soát những người có liên quan, tiếp xúc với bệnh nhân và những người tiếp xúc gần với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân để cách ly theo dõi sức khỏe.

* Trong khi đó, thông tin tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Ninh cho biết, sau khi Hà Nội ghi nhận ca nhiễm Covid-19 đầu tiên và là ca thứ 17 trong cả nước, các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh đã kịp thời phối hợp với Cục Xuất nhập cảnh, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài bước đầu xác định được 52 trường hợp, gồm: 46 người nước ngoài, 4 người Việt và 2 người Anh gốc Việt đã từng đi cùng chuyến bay mang số hiệu VN0054 có bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 17 và đã đi đến Quảng Ninh. Trong đó có 39 người nước ngoài rời khỏi thành phố Hạ Long trước sáng 7-3.

Đến trưa 7-3, cơ quan y tế Quảng Ninh đã đưa 4 người Việt và 2 người Anh gốc Việt vào cơ sở cách ly để xét nghiệm sàng lọc Covid -19 tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh (CDC) bằng kỹ thuật Realtime-PCR cho kết quả đều âm tính.

Đối với những người nước ngoài thuộc các trường hợp trên còn ở lại trên địa bàn thành phố Hạ Long đã được cách ly y tế kịp thời và chuyển lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để theo dõi, cách ly y tế và khám sàng lọc theo quy định của bộ Y tế.

Ca bệnh Covid-19 thứ 21 tại Việt Nam có tiếp xúc với nhiều người ảnh 2 Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Ninh họp khẩn rạng sáng 8-3

Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Ninh yêu cầu tiếp tục rà soát xác định đầy đủ, chính xác hành trình di chuyển của 52 người nêu trên, xác định triệt để những địa điểm có thể nảy sinh yếu tố rủi ro và những trường hợp tiếp xúc gần với những trường hợp nghi nhiễm Covid-19 để khống chế, khoanh vùng, không để dịch lây lan.

Tỉnh Quảng Ninh cũng quyết định từ ngày 8-3, tất cả người dân thành phố Hạ Long thực hiện khai báo y tế, khám sức khỏe ban đầu để lập hồ sơ quản lý, theo dõi sức khỏe cho người dân một cách có hệ thống. Tạm dừng việc đến trường đối với học sinh, sinh viên từ bậc THPT trở lên đến ngày 15-3. Thực hiện ngay tiêu độc, khử trùng triệt để tại một số địa điểm có nguy cơ lây nhiễm. Dừng các cuộc họp không cần thiết, các hoạt động tập trung đông người, ưu tiên cao nhất cho việc phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Hạ Long và tỉnh Quảng Ninh.

Tính tới sáng nay 8-3, Việt Nam đã ghi nhận 21 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có 16 người đã khỏi bệnh ra viện. Cùng với đó cả nước đang có hơn 100 trường hợp nghi nhiễm đang được cách ly theo dõi chặt chẽ để không lây ra cộng đồng và hơn 23.200 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng có dịch đang được theo dõi sức khỏe.

Tin cùng chuyên mục