Buôn lậu thuốc lá gây thất thu ngân sách hàng chục ngàn tỷ đồng mỗi năm

Đó là thông tin được Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam cho biết tại hội nghị chuyên đề “Hệ lụy của việc mua bán, vận chuyển, tàng trữ thuốc lá nhập lậu đối với kinh tế và trật tự an toàn xã hội”, tổ chức ngày 23-7 tại TP Cần Thơ. 
Theo Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam, trong nhiều năm qua, ngành thuốc lá đã đóng góp tích cực cho nền kinh tế, tạo việc làm cho hàng triệu lao động, hàng năm nộp ngân sách khoảng 20.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong khi sản xuất, kinh doanh thuốc lá trong nước được quản lý chặt chẽ bởi các quy định của pháp luật, tình trạng buôn lậu thuốc lá lại có dấu hiệu gia tăng, gây thất thu ngân sách nhà nước (trốn tất cả các loại thuế gồm thuế tiêu thụ đặc biệt 70%, thuế giá trị gia tăng 10%, thuế nhập khẩu 135%) và gây mất trật tự xã hội.  
Hiện nay, Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá có khoảng 300 tỷ đồng và được sử dụng toàn bộ cho các hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá. Trong khi đó, hoạt động chống buôn lậu thuốc lá gặp không ít khó khăn mà lại không có nguồn kinh phí.
Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam cho biết sẽ kiến nghị Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Tài chính nghiên cứu cơ chế tài chính, cho phép trích khoảng 50% Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá cho công tác phòng chống thuốc lá nhập lậu. 

Tin cùng chuyên mục