Buôn bán bột ngọt giả, một đối tượng bị phạt 2 năm tù giam

TAND quận 6, TPHCM vừa tuyên phạt bị cáo Dương Hoàng Quân (SN 1968, trú tại quận 5, TPHCM) 2 năm tù giam và phạt hành chính 20 triệu đồng về hành vi “Sản xuất, buôn bán hàng giả là phụ gia thực phẩm”, theo Điều 193 BLHS năm 2015.
Các đối tượng thường nhập lậu bột ngọt xá từ Trung Quốc theo bao với trọng lượng 25kg/bao để làm nguyên liệu sản xuất bột ngọt giả
Các đối tượng thường nhập lậu bột ngọt xá từ Trung Quốc theo bao với trọng lượng 25kg/bao để làm nguyên liệu sản xuất bột ngọt giả

Theo cáo trạng, tại thời điểm khám xét nhà xưởng cũng là nơi ở của Quân, trên đường Trang Tử (phường 14, quận 5, TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 6 đã phát hiện hơn 1.400 gói bột ngọt giả thành phẩm với trọng lượng hơn 500 kg, các thiết bị phục vụ cho việc sản xuất và đóng gói, đặc biệt là một số lượng lớn các bao bì nhựa, thùng carton đã được in sẵn tên các thương hiệu.

Ngoài ra, cơ quan chức năng còn phát hiện hơn 300kg bột ngọt in toàn chữ Trung Quốc trên bao bì, là nguyên liệu dùng để sản xuất bột ngọt giả. Quân khai nhận, số nguyên liệu trên là loại bột ngọt xá hiệu 2 con tôm nhập lậu từ Trung Quốc, được cung cấp từ một đối tượng không rõ lai lịch với giá rất rẻ, có trọng lượng 25kg/bao.
Theo điều 193 của Bộ luật Hình sự 2015 có hiệu lực từ ngày 01-01-2018 quy định về “Tội sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm” nêu rõ người nào sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 5 năm. Trường hợp phạm tội có tổ chức, có tính chất chuyên nghiệp, tái phạm nguy hiểm, lợi dụng chức vụ, quyền hạn, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng… thì mức án tù cũng tăng tương ứng từ 5-10 năm, 10-15 năm, 15-20 năm và cao nhất là mức án chung thân.
Bên cạnh đó, cá nhân phạm tội còn bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm, hay tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Có thể nói, việc nâng cao mức phạt hình sự đối với hành vi sản xuất và buôn bán phụ gia thực phẩm giả là một biện pháp răn đe mạnh mẽ, góp phần đẩy lùi những vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm – vấn đề mang tính cấp thiết trong xã hội hiện nay; góp phần ngăn chặn những nguy cơ, hiểm họa ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng cũng như bảo vệ những nhà sản xuất và kinh doanh chân chính.

Tin cùng chuyên mục