Buổi họp mặt ý nghĩa của những nữ thương binh trên quê hương Đất thép thành đồng

Gặp lại các đồng chí, đồng đội đã từng “vào sinh ra tử” cùng nhau trên chiến trường, các nữ thương bệnh binh, cựu tù chính trị đã ôn lại những kỷ niệm hào hùng trong thời chiến cũng như những câu chuyện chăm lo đời sống cho đồng đội còn khó khăn ở hiện tại.

Ngày 22-7, tại Khu Di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi, Bộ Tư lệnh TPHCM phối hợp cùng Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) TPHCM tổ chức buổi họp mặt các mẹ, vợ, con liệt sĩ, nữ thương binh nhân kỷ niệm 75 năm ngày thương binh liệt sĩ 27-7-1947 – 27-7-2022.

Dự buổi họp mặt có các đồng chí: Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Nguyễn Văn Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Tư lệnh Bộ Tư lệnh TPHCM; Nguyễn Trần Phượng Trân, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ TPHCM cùng 75 đại biểu là Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, các mẹ, các dì, các chị là cựu nữ tù chính trị, thương bệnh binh, mẹ, vợ, con liệt sĩ trên địa bàn thành phố…

Buổi họp mặt ý nghĩa của những nữ thương binh trên quê hương Đất thép thành đồng ảnh 1 Các đại biểu ôn lại những kỷ niệm hào hùng trong thời chiến. Ảnh: CAO THĂNG

Gặp lại các đồng chí, đồng đội từng vào sinh ra tử cùng nhau trong kháng chiến, những nữ thương bệnh binh, cựu tù chính trị vỡ oà niềm vui, hạnh phúc. Các mẹ, các dì đã ôm chặt lấy nhau, ôn lại những kỷ niệm hào hùng trong thời chiến.

Câu chuyện về những cô giao liên đi đưa cơm cho bộ đội khi mới 12 tuổi, đến những trận chiến ác liệt năm Mậu Thân 1968, hay những trận tra tấn dã man của kẻ thù khi bị bắt, đến câu chuyện xây dựng đất nước, chăm lo đời sống cả về vật chất lẫn tinh thần cho đồng chí, đồng đội đang gặp khó khăn hiện nay.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại tá Nguyễn Tuấn Bảo, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh TPHCM bày tỏ, trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, hình ảnh những đội quân tóc dài, với áo bà ba, khăn rằn và những tà áo dài trong đội hình đấu tranh chính trị trùng điệp trên mảnh đất Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định là sự tiếp nối truyền thống của bà Trưng bà Triệu là thiên anh hùng ca bất tử; là chủ đề của những áng văn thư lưu truyền mãi mãi cho các thế hệ mai sau.

“Mang trong mình dòng máu của bà Trưng, bà Triệu và truyền thống của dân tộc Việt Nam anh hùng, với tài sản vô giá là tâm hồn cao đẹp của người phụ nữ Việt Nam anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang. Các mẹ, các dì, các chị mãi mãi là niềm tự hào, là tấm gương sáng cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang thành phố học tập và noi theo”, Đại tá Nguyễn Tuấn Bảo bày tỏ.

Buổi họp mặt ý nghĩa của những nữ thương binh trên quê hương Đất thép thành đồng ảnh 2 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ tặng quà các đại biểu. Ảnh: CAO THĂNG
Buổi họp mặt ý nghĩa của những nữ thương binh trên quê hương Đất thép thành đồng ảnh 3 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ và Tư lệnh Bộ Tư lệnh TPHCM Nguyễn Văn Nam tặng quà các đại biểu. Ảnh: CAO THĂNG

Cùng bày tỏ lòng biết ơn các mẹ, các dì, những nữ thương bệnh binh đã hy sinh một phần cơ thể mình cho cuộc chiến giành độc lập - tự do của dân tộc, Chủ tịch Hội LHPN TPHCM Nguyễn Trần Phượng Trân xúc động và tự hào khi được gặp những người phụ nữ kiên trung của thành phố nhân dịp chuẩn bị kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ trên mảnh đất Củ Chi đất thép thành đồng.

Thay mặt Hội LHPN TPHCM, đồng chí Nguyễn Trần Phượng Trân bày tỏ lòng tri ân sâu sắc với những hy sinh của các mẹ, các dì, các chị cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Buổi họp mặt ý nghĩa của những nữ thương binh trên quê hương Đất thép thành đồng ảnh 4 Chủ tịch Hội LHPN TPHCM Nguyễn Trần Phượng Trân phát biểu tại buổi họp mặt. Ảnh: CAO THĂNG

“Xin trân trọng sự hy sinh lớn lao của các thế hệ đi trước, các thế hệ phụ nữ hôm nay đã, đang và tiếp tục trao truyền, phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam; cán bộ, hội viên, phụ nữ đã tích cực tham gia phong trào đền ơn đáp nghĩa với nhiều hoạt động cụ thể: xây dựng nhà tình nghĩa, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, tổ chức thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ các gia đình chính sách, gia đình có công, Mẹ liệt sĩ, Mẹ Việt Nam Anh hùng…

Dịp này, Hội LHPN TPHCM trao tặng 20 suất học bổng cho Bộ Tư lệnh TPHCM nhằm góp phần chăm lo cho học sinh, sinh viên con của cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Thành phố vượt khó học giỏi, chung tay góp phần đào tạo nguồn lực trẻ, ươm mầm xanh hy vọng cho đất nước. Hội LHPN TPHCM và Bộ Tư lệnh TPHCM gửi tặng đến các mẹ, các dì, các chị những phần quà ý nghĩa thể hiện tình cảm và trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ đơn vị lực lượng vũ trang và phụ nữ thành phố đối với những người đã cống hiến, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Tin cùng chuyên mục