Bước vào giai đoạn phát triển mới

TPHCM là nơi in đậm dấu ấn Bác Hồ, Bác Tôn và nhiều nhà lãnh đạo tài ba của Đảng, nơi có Đảng bộ không ngừng lớn mạnh với hơn 240.000 đảng viên, nơi có thực tiễn sinh động, luôn có phong trào hành động cách mạng, yêu nước, có người dân giàu nghĩa khí, nghĩa tình, luôn gắn bó với Đảng, giúp cho việc ra đời những quyết sách đúng đắn, sáng tạo của Đảng ta, giúp cho TPHCM luôn vững vàng tiến bước. 

46 năm từ sau ngày đất nước thống nhất là chặng đường đánh dấu sự trưởng thành và đóng góp quan trọng của Đảng bộ và nhân dân TPHCM vào đường lối đổi mới và công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Quy mô, tiềm lực, năng suất lao động của thành phố luôn ở vị trí dẫn đầu cả nước; cơ sở hạ tầng, diện mạo đô thị khởi sắc; đời sống nhân dân không ngừng cải thiện. TPHCM cũng là nơi đi đầu xây dựng các mô hình kinh tế, thu hút đầu tư, thực hiện xã hội hóa trên các lĩnh vực, đẩy mạnh cải cách hành chính và đề xuất thực hiện mô hình chính quyền đô thị. Việc xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình đã trở thành mối quan tâm chung của mỗi người dân thành phố.

Những thành tựu đạt được gắn liền với vai trò lãnh đạo của Đảng bộ TPHCM, cùng việc phát huy tiềm năng và sức mạnh to lớn của nhân dân. Bản lĩnh của Đảng bộ được thể hiện ở sự kiên định, vững vàng với mục tiêu lý tưởng, tinh thần vượt khó, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm… 

Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI đặt mục tiêu: Đến năm 2025, TPHCM là đô thị thông minh, giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế và đi đầu trong đổi mới sáng tạo. Đến năm 2030, TPHCM là thành phố dịch vụ, công nghiệp hiện đại, thành phố văn hóa, đầu tàu kinh tế số, xã hội số, là trung tâm về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ và văn hóa của khu vực Đông Nam Á. Tầm nhìn đến năm 2045, TPHCM trở thành trung tâm về kinh tế, tài chính của châu Á và là điểm đến hấp dẫn toàn cầu. 

Sự bứt phá đi lên của TPHCM nhằm hiện thực hóa khát vọng đưa đất nước hùng cường, thịnh vượng. Các giải pháp cụ thể được Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chỉ rõ: Các cấp ủy Đảng cần triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ thành phố và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng bằng chương trình hành động đưa nghị quyết vào cuộc sống, xem đây như một cam kết chính trị. Trong đó có sự tập trung thực hiện thành công mô hình chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư cùng với xử lý tốt những vấn đề bức xúc của nhân dân; có việc đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông nhằm tạo sự kết nối thông thoáng… Coi trọng phát triển kinh tế nhưng đảm bảo hài hòa những vấn đề về văn hóa, con người, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đạt trình độ quốc tế ở một số lĩnh vực, cùng với việc tiếp tục nghiên cứu đề xuất về thể chế, cơ chế, chính sách, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phục vụ tốt hơn cho doanh nghiệp và người dân, không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống.

Yêu cầu đặt ra đối với công tác xây dựng Đảng là nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện của Đảng bộ ngang tầm với nhiệm vụ. Nắm chắc và dự báo đúng tình hình tư tưởng, giải quyết tốt các vấn đề bức xúc, các vấn đề nhạy cảm, phức tạp phát sinh. Tiếp tục đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng, thực hiện tốt quy chế chất vấn trong Đảng. Vấn đề quan trọng nhất hiện nay là công tác cán bộ. Và thước đo trong đánh giá chính là hành động, là tạo sự chuyển biến trong tổ chức thực hiện, phối hợp, xử lý công việc nhanh và hiệu quả, đáp lại niềm tin và kỳ vọng của người dân.

Bài học về lòng dân luôn là bài học lớn, vang dội và thấm sâu. Nhân dân TPHCM có khát vọng vươn lên, không chấp nhận trì trệ, yếu kém, chính là nguồn sức mạnh của Đảng bộ, của một thành phố giàu tiềm năng và tràn đầy sức sống. Nếu có chủ trương, chính sách đúng, đáp ứng nguyện vọng, mang lại lợi ích chính đáng cho dân, người dân sẽ hưởng ứng mạnh mẽ, cho dù có thể hy sinh lợi ích trước mắt (như hiến đất làm đường, mở hẻm…), không tính toán thiệt hơn khi đóng góp vào việc chung của TP và đất nước.  

Được trui rèn và trưởng thành qua thử thách, đã luôn sát cánh cùng nhân dân đi trước về sau trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế trong thời kỳ đổi mới đất nước, Đảng bộ TPHCM sẽ tiếp tục đoàn kết, năng động, sáng tạo, đưa thành phố bước vào một giai đoạn phát triển mới, xứng đáng với truyền thống thành phố Anh hùng, thành phố mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

Tin cùng chuyên mục