Bước ra khỏi “vùng an toàn”

Trong guồng quay áp lực của công việc, cùng những khó khăn của bước đầu lập nghiệp, không ít bạn trẻ chán chường với những thất bại của tuổi đôi mươi nhưng vẫn không dám bước ra khỏi “vùng an toàn”.
Một nhóm thực tập sinh nông nghiệp người Việt Nam làm việc tại Israel
Một nhóm thực tập sinh nông nghiệp người Việt Nam làm việc tại Israel

Không ngại khó

Cảm thấy chán khi làm việc ở một công ty phần mềm trong nước, Lê Trương Quốc Thắng (26 tuổi, quê Vĩnh Long) xin việc ở công ty công nghệ quốc tế có trụ sở tại Singapore. Vượt qua vòng phỏng vấn online cùng bài kiểm tra trực tuyến từ phía công ty, Thắng được nhận vào làm tại văn phòng Singapore.

“Những ngày làm việc đầu tiên ở nước ngoài khá áp lực, vì tôi vừa phải tập thích nghi với môi trường sống mới, không gian làm việc mới cùng lượng công việc khá nhiều và lịch làm việc rất dày. Cũng có lúc áp lực từ công việc khiến tôi muốn quay trở lại quê nhà, nhưng vì mức lương cùng cơ hội có học bổng để nâng cao tay nghề, tôi cố gắng vượt qua”, Thắng kể.

Theo chia sẻ từ Quốc Thắng, tại công ty này, mức lương khởi điểm của một kỹ sư phần mềm đến từ Việt Nam có trình độ đại học, khoảng 60 triệu đồng một tháng. Còn những ai đã có kinh nghiệm làm việc 2 - 3 năm trở lên, khoảng 80 triệu đồng một tháng.

Thắng cho biết: “Sau gần 2 năm làm việc, cùng với những chứng chỉ từ các khóa học ngắn hạn, tôi có ý định về nước để lập nghiệp. Có thể tôi sẽ mở công ty con, là đại diện cho công ty ở Việt Nam. Nếu không mở công ty, số tiền lương dành dụm khi làm ở nước ngoài đủ để tôi đầu tư vào lĩnh vực khác. Với kinh nghiệm hiện tại, tôi cũng có thể xin việc ở những tập đoàn lớn trong nước, mọi thứ rộng mở hơn rất nhiều so với thời điểm vừa tốt nghiệp đại học”.

Thích được trải nghiệm những vùng đất mới, sau khi tốt nghiệp đại học, Lương Thanh Cường (27 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) bắt đầu đăng ký và tìm cơ hội làm tình nguyện viên quốc tế ở những dự án vì môi trường.

“Khi đăng ký làm tình nguyện viên, tôi được hỗ trợ 100% chi phí đi lại, ăn uống, chỗ ở. Tuy nhiên, lương thì gần như không có, nhưng thay vào đó là mình sẽ được trải nghiệm ở nhiều vùng đất khác nhau khi chương trình đi qua và được ưu tiên trong việc săn các học bổng học tập ở nước ngoài. Hơn 2 năm theo đuổi các chương trình hành động vì môi trường, tôi đã đem một dự án về nước và được tài trợ 100% chi phí từ nước ngoài”, Cường kể.

Gần một năm làm việc tại Kuala Lumpur (Malaysia), Hồ Thị Thu Ly (23 tuổi, nhân viên digital marketing - tiếp thị kỹ thuật số, quê Phú Yên) chia sẻ: “Công ty tôi làm việc là công ty đa quốc gia, nhân sự trong công ty cũng đến từ nhiều nước trên thế giới. Mỗi quý, họ sẽ thay đổi người quản lý một lần, được tiếp xúc và học hỏi từ nhiều quản lý khác nhau cũng là cách để tích lũy kinh nghiệm và nâng cao tay nghề. Dù làm việc ở nước ngoài phải chịu xa gia đình và nhiều áp lực, nhưng bù lại mình được học hỏi, trải nghiệm nhiều hơn, có một mức lương như mong đợi, đáng để bản thân nỗ lực”.

Cơ hội trải nghiệm và kiếm tiền

Mức lương mơ ước, được trải nghiệm nhiều nơi, cơ hội nâng cao tay nghề - kỹ năng, thử thách để rèn luyện bản thân ở nước ngoài… Có nhiều lý do để bạn trẻ chấp nhận những áp lực khi bước ra bên ngoài, tìm kiếm cơ hội cao hơn cho bản thân. 

Tại các trang web tìm việc online, hay các fanpage giới thiệu công việc ở nước ngoài trên mạng xã hội thu hút nhiều bạn trẻ đăng ký ứng tuyển, chủ yếu là các quốc gia trong khu vực châu Á. Công việc được giới thiệu ở các lĩnh vực như: phụ trách thị trường theo khu vực, quốc gia; tiếp thị kỹ thuật số; nhân viên bán hàng; kỹ sư phần mềm công nghệ, làm phần mềm game online; thực tập sinh ở các công ty đa quốc gia và các nông trại dược liệu… và lao động phổ thông.

Chị Anna Nguyễn (Nguyễn Thị Tươi, 33 tuổi) phụ trách trang môi giới việc làm tại Philippines cho hay: “Thông thường các ngành nghề tuyển dụng cũng tương tự như trong nước, nhưng môi trường làm việc thường là các tập đoàn đa quốc gia, nhân viên của họ cũng đến từ nhiều đất nước. Người ứng tuyển phải vượt qua vòng phỏng vấn, bài kiểm tra trình độ chuyên môn, kiểm tra trình độ ngoại ngữ. Sau khi vượt qua các bài kiểm tra và phỏng vấn, được nhận vào làm việc”.

Trái ngược với một số bạn trẻ an phận ở “vùng an toàn”, ngại khó khăn, thử thách ở những môi trường mới, nhiều bạn sẵn sàng nỗ lực gấp đôi, ba lần để có thể làm và sống được với công việc yêu thích. Họ thử thách bản thân bằng việc rèn luyện, thực tập ở nước ngoài, để có thêm kinh nghiệm cùng mức lương mơ ước.

Tin cùng chuyên mục