Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp trong khai thác tài nguyên nước

Bộ TN-MT vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đề nghị một số lưu ý khi triển khai thực hiện Nghị định 36/2020 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản, có hiệu lực từ ngày 10-5-2020.

Theo đó, Bộ TN-MT lưu ý các địa phương tính toán số lợi bất hợp pháp khi áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do thực hiện hành vi vi phạm trong lĩnh vực tài nguyên nước.

Cụ thể, trường hợp phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính đối với các công trình đã khai thác, sử dụng tài nguyên nước nhưng chưa có giấy phép, cần áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm. Việc tính toán số lợi bất hợp pháp có được thực hiện theo quy định tại khoản 3, Điều 4 của Nghị định 36/2020.

Bộ TN-MT cũng đề nghị UBND các tỉnh thành, sở TN-MT địa phương tổ chức rà soát, đôn đốc các tổ chức, cá nhân thăm dò, khai thác, sử dụng, xả nước thải theo đúng quy định của pháp luật. Nghị định 36/2020 quy định mức phạt tiền tối đa đối với cá nhân vi phạm trong lĩnh vực tài nguyên nước là 250 triệu đồng/hành vi và 500 triệu đồng/hành vi đối với tổ chức.

Tin cùng chuyên mục