Bước khởi đầu hứa hẹn

Tỉnh Tây Ninh đang triển khai mô hình điểm phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC), tập trung vào các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao như xoài, dứa, chanh dây và mãng cầu VietGAP. 
Trồng bưởi ứng dụng công nghệ cao tại Tây Ninh
Trồng bưởi ứng dụng công nghệ cao tại Tây Ninh
Hướng đi mới này sẽ tạo được sự đột phá trong định hướng cơ cấu cây trồng, dần đưa sản phẩm nông nghiệp vươn xa hơn vào thị trường quốc tế.
Tập trung vào cây trồng chủ lực
Tỉnh Tây Ninh sẽ thu hồi 800ha đất ở một số nông trường quốc doanh để tạo điều kiện thu hút các doanh nghiệp đầu tư phát triển NNCNC. Hiện đã có 10 nhà đầu tư trong và ngoài nước tiến hành ký cam kết đầu tư phát triển NNCNC tại Tây Ninh, với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng. Tỉnh sẽ tiếp tục mở rộng diện tích đất phát triển NNCNC khoảng 2.000ha tại các doanh nghiệp, gồm Công ty Mía đường Nước Trong, Công ty Cao su 1-5, Công ty Cao su Thanh niên xung phong, Công ty Cao su 30-4, Công ty TNHH một thành viên Bò sữa Việt Nam, Công ty Mía đường Thành Thành Công.
Tỉnh cũng phát triển thêm vùng rau an toàn ứng dụng công nghệ cao với diện tích 600ha ở xã Bàu Đồn (huyện Gò Dầu); xã Phước Minh (huyện Dương Minh Châu); xã Trường Đông (huyện Hòa Thành); xã Tiên Thuận (huyện Bến Cầu); xã Thành Long (huyện Châu Thành) và xã Mỏ Công (huyện Tân Biên).
Chủ trương định hướng phát triển NNCNC tại Tây Ninh được quán triệt, triển khai đồng bộ từ tỉnh, huyện và nhất là cấp xã. Bởi lẽ, đây là cấp chính quyền gần dân nhất, hiểu rõ tâm tư nguyện vọng, nguồn lực tài nguyên thiên nhiên và con người ở khu vực mình quản lý. Cấp xã sẽ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân hưởng ứng, tham gia vào tái cơ cấu ngành nông nghiệp bằng những việc làm hết sức cụ thể; phân tích cho nông dân nhận thấy sự bất lợi, thua thiệt khi sản xuất manh mún, quy mô nông hộ nhỏ lẻ, không theo quy trình khoa học, tiêu chuẩn VietGAP.
Vừa qua, UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức hội thảo quốc tế về nâng cao chuỗi giá trị NNCNC hội nhập quốc tế thí điểm tại Tây Ninh, đã mời đến tận xã phường tham dự. Hướng về cơ sở, là hướng về xã phường và đến từng hộ nông dân, bởi họ là chủ thể trực tiếp sản xuất ra sản phẩm chất lượng cao, cung ứng cho thị trường nguyên liệu và thị trường tiêu dùng. Vai trò của nông dân là yếu tố rất quan trọng. 
Trung tâm Khuyến nông tỉnh Tây Ninh đã triển khai thực hiện 5 mô hình trồng dứa cho người dân, với tổng diện tích gần 5ha. Cụ thể là mô hình trồng dứa Queen của ông Nguyễn Văn Sáu, diện tích 1ha, trên vùng ruộng trũng, phèn tại xã Bình Thạnh (huyện Trảng Bàng). Ông Sáu đã trồng 40.000 chồi giống trên đất ruộng phèn, theo ước tính, năng suất mỗi năm là 35 tấn/ha. Ngoài giống dứa Queen, người dân còn trồng dứa giống Cayen MD2, đó là mô hình của ông Hồ Thanh Tùng (xã Tân Hội, huyện Tân Châu).
Trên diện tích nửa mẫu đất, ông Tùng trồng 15.000 cây dứa, năng suất dự kiến 30-40 tấn/ha. Còn tại xã Lợi Thuận (huyện Bến Cầu), mô hình trồng dứa với diện tích lớn nhất từ trước đến nay tại tỉnh là của ông Dương Văn Thanh. Với diện tích 35ha dứa, giá dứa 6.000 đồng/kg, mỗi năm ông Thanh lãi gần 3 tỷ đồng.
Gắn sản xuất với nhà máy
Trước đây, thị trường tiêu thụ đầu ra cho cây dứa của ông Thanh cũng như người dân địa phương hoàn toàn phụ thuộc vào thương lái. Vì vậy, ông đã tìm đến Nhà máy Tanifood - nơi cần 500 tấn nguyên liệu/ngày. Và để có nguồn nguyên liệu, doanh nghiệp này đã tìm đến nông dân trồng dứa để đặt hàng và nhận bao tiêu toàn bộ đầu ra cho cây dứa. Ông Đinh Hùng Dũng, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Lavifood, nói về chính sách thu mua dứa tại tỉnh Tây Ninh: “Công ty đã ký hợp đồng mua dứa với ông Thanh, diện tích 35ha. Để tính giá thành mua, công ty dựa trên 2 cơ sở, là căn cứ thị trường nguyên liệu và thị trường đầu ra, từ đó định giá nguyên liệu chúng tôi sẽ mua”.
Tây Ninh có tổng diện tích trồng cây ăn trái trên 16.400ha, trong đó có các loại cây phổ biến như cam, quýt, chuối, mãng cầu, sầu riêng, xoài, chôm chôm, thanh long và dứa. Đặc biệt, cây dứa được đánh giá có hiệu quả kinh tế cao hơn 5 lần so với sản xuất lúa 2 vụ/năm; cao hơn gấp 4 lần so với cây mì và gấp 15 lần so với cây mía. Theo ông Võ Đức Trong, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Tây Ninh, để phát triển nền NNCNC, Tây Ninh đã đề xuất chỉ tiêu cụ thể, tái cơ cấu ngành, tăng giá trị gia tăng các sản phẩm, hình thành chuỗi giá trị, chuyển đổi mô hình sản xuất, phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh; tập trung nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước với mục tiêu chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây có giá trị kinh tế thấp sang trồng các loại cây mang hiệu quả kinh tế cao.

Tin cùng chuyên mục