Bước chuyển mạnh mẽ trong dịch vụ điện

Từ năm 2017, Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) đã chính thức công bố 32 dịch vụ điện trực tuyến, bao gồm 7 nhóm dịch vụ cơ bản: cấp điện mới, hợp đồng mua bán điện, yêu cầu hệ thống đo đếm, dịch vụ thanh toán tiền điện, dịch vụ tra cứu thông tin, báo sự cố điện, tiếp nhận đăng ký sử dụng dịch vụ của khách hàng.

Nhằm cung cấp thêm thông tin cho bạn đọc về những tiện ích của dịch vụ điện trực tuyến, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện cùng ông Nguyễn Duy Quốc Việt, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC.

- PHÓNG VIÊN: Với dịch vụ điện trực tuyến, khách hàng sẽ được lợi hơn ra sao, thưa ông?

- Ông NGUYỄN DUY QUỐC VIỆT: Triển khai dịch vụ điện trực tuyến, khách hàng có thể gửi yêu cầu trực tuyến 24/24 giờ, trong tất cả các ngày trong tuần. Các giao dịch được thực hiện trên môi trường trực tuyến sẽ giúp khách hàng không phải đến trụ sở điện lực để đăng ký các dịch vụ điện, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại và thời gian đăng ký được linh hoạt. 

Có thể nói, với dịch vụ điện trực tuyến, khách hàng được đáp ứng đa dạng nhu cầu, chỉ cần có kết nối internet, giúp vượt qua mọi rào cản về địa lý, không gian và thời gian.

Vì vậy, dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 nói riêng, dịch vụ công nói chung đã phổ biến ở nhiều quốc gia phát triển trên thế giới và trở nên quen thuộc từ lâu. Dịch vụ này còn giúp người sử dụng và Nhà nước tiết kiệm ngân sách, mang đến sự tiện lợi.

- Liệu việc bảo mật thông tin khách hàng có được bảo đảm không, thưa ông?

- Thông tin khách hàng được EVNHCMC quản lý bằng các phần mềm bảo mật nghiêm ngặt. Việc khai thác thông tin phải được xác thực rất chặt chẽ, đồng thời phải được sự cho phép của người bán và người mua điện.

- Hiện nay, người dân có các hình thức lựa chọn nào để thanh toán tiền điện và những tiện lợi nó mang lại đến nay được đánh giá ra sao? Tổng số khách hàng thanh toán trực tuyến đạt tỷ lệ bao nhiêu?

- Bên cạnh việc thanh toán qua ủy nhiệm thu, ủy nhiệm chi, mobile banking, internet banking, hay các hình thức trích nợ tự động hàng tháng, khách hàng có thể thanh toán tại 7.200 điểm thu tiền điện trên địa bàn TPHCM của 23 ngân hàng và nhiều đối tác thu hộ tiền điện của EVNHCMC (bao gồm các quầy thu ngân hàng, bưu cục, ATM; các cửa hàng như Thế giới di động, cửa hàng tiện ích 24/7…). Đến nay, tỷ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt của EVNHCMC là 92,36% về khách hàng, tương ứng 94,72% về tiền. 

Bước chuyển mạnh mẽ trong dịch vụ điện ảnh 1 Nhân viên EVNHCMC hướng dẫn khách hàng giao dịch trực tuyến trên thiết bị di động

- Trong quá trình thực hiện các dịch vụ điện theo phương thức điện tử, nếu có thắc mắc về quy trình sử dụng, khách hàng sẽ liên hệ thế nào? Tỷ lệ khách hàng hài lòng các dịch vụ của ngành điện đến nay ra sao, thưa ông?

- Khi có bất kỳ yêu cầu các dịch vụ về điện, khách hàng chỉ cần liên hệ EVNHCMC qua một trong các hình thức như sau:

* Tổng đài chăm sóc khách hàng: 1900.545454

* Website chăm sóc khách hàng: https://cskh.evnhcmc.vn/

* Email: cskh@hcmpc.com.vn

* Ứng dụng chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động EVNHCMC CSKH

* Trang EVNHCMC trên ứng dụng Zalo (Zalo Page EVNHCMC)

Sau khi khách hàng liên hệ yêu cầu giải quyết các dịch vụ về điện, ngành điện sẽ cử nhân viên đến làm việc trực tiếp và sẽ giải quyết một cách kịp thời, triệt để tất cả các yêu cầu chính đáng về điện của khách hàng.

Để đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng đối với các dịch vụ điện EVNHCMC cung cấp, từ năm 2013, EVNHCMC đã thuê công ty tư vấn độc lập tiến hành khảo sát các khách hàng sử dụng điện trên địa bàn TPHCM và kết quả năm sau luôn cao hơn năm trước; cụ thể năm 2018 đạt 8,33 điểm, tăng 0,07 điểm so với năm 2017.

Thông qua việc đánh giá, EVNHCMC ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp tích cực của khách hàng để phát huy các điểm mạnh, khắc phục các điểm yếu, các tồn tại, để nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, thỏa mãn sự hài lòng của khách hàng ngày càng cao hơn. Kết quả khảo sát các năm vừa qua cho thấy, công tác dịch vụ khách hàng của EVNHCMC đạt hiệu quả cao.

- EVNHCMC đã từng nhấn mạnh, phấn đấu đến năm 2020 sẽ hoàn thiện văn phòng điện tử hướng đến doanh nghiệp thương mại điện tử, ông có thể nói rõ hơn không? Khi đó, khách hàng sẽ được lợi gì?

- Đến thời điểm này, EVNHCMC đã đáp ứng việc cung cấp 100% các dịch vụ điện trực tuyến. Theo đó, các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng và khách hàng không cần phải đến trụ sở điện lực để đăng ký các dịch vụ về điện.

EVNHCMC hiện đang cung cấp 19 loại hình dịch vụ trực tuyến gồm: cấp điện mới từ lưới hạ áp; cấp điện mới từ lưới trung áp; cấp điện mới từ lưới cao áp, siêu cao áp; thay đổi công suất sử dụng điện/thay đổi loại công tơ 1 pha, 3 pha; thay đổi vị trí thiết bị đo đếm; thay đổi mục đích sử dụng điện; thay đổi định mức sử dụng điện; thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện; kiểm tra công tơ, thiết bị đo đếm khác; chấm dứt hợp đồng mua bán điện; gia hạn hợp đồng mua bán điện; cấp điện trở lại khi khách hàng đã tạm ngừng sử dụng điện; thay đổi thông tin đã đăng ký; thay đổi hình thức thanh toán tiền điện; báo mất điện; tra cứu thông tin; tư vấn sử dụng điện; tư vấn xây dựng, bảo trì, bảo dưỡng vận hành; giải đáp kiến nghị khách hàng.

Tin cùng chuyên mục