Bùng nổ startup công nghệ tài chính

Shamir Karkal bắt đầu hành trình kinh doanh đầy khó khăn với Simple Finance, một trong những nền tảng của công nghệ tài chính (fintech) đầu tiên trên thế giới vào năm 2009 - một năm sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. 

Đến năm 2018, Shamir đồng sáng lập công ty khởi nghiệp fintech Sila, mở đường cho sự bùng nổ của các công ty fintech toàn cầu. 

Bùng nổ startup công nghệ tài chính ảnh 1 Hai anh em người Mỹ gốc Ireland Patrick và John Collison, đồng sáng lập Công ty Fintech Stripe
Sila là một trong số hàng ngàn công ty khởi nghiệp về fintech đang khiến các nhà đầu tư điên cuồng đổ vốn vào với niềm tin rằng đã đến thời điểm chín muồi cho một cuộc lột xác về công nghệ. Đại dịch Covid-19 buộc doanh nghiệp phải tăng tốc độ sử dụng các công cụ kỹ thuật số, bao gồm thương mại điện tử và ngân hàng trực tuyến, dẫn tới nhu cầu về fintech mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Giờ đây, những công ty khởi nghiệp như Blend, Brex và Dave cung cấp các dịch vụ ngân hàng, cho vay và xử lý thanh toán trực tuyến đã trở nên quen thuộc với nhiều nước. Theo tờ New York Times, Stripe đã trở thành công ty tư nhân được định giá đắt nhất tại Thung lũng Silicon (Mỹ) với 95 tỷ USD, tăng gấp 3 lần trong chưa đầy 1 năm. Stripe do 2 anh em trai người Mỹ gốc Ireland là Patrick và John Collison, 32 tuổi và 30 tuổi, thành lập vào năm 2010. Chỉ riêng trong tháng 3 năm nay, Stripe huy động được 600 triệu USD vốn góp từ các nhà đầu tư như Cơ quan Quản lý nguồn quỹ quốc gia Ireland (NTMA), Allianz, Fidelity, Baillie Gifford, AXA và Sequoia Capital. Hiện Stripe đã thực hiện hơn 30 khoản đầu tư vào các công ty khởi nghiệp fintech khác.

Các công ty fintech cũng đang gây chú ý trên thị trường chứng khoán. Ngày 23-3, Robinhood, một ứng dụng giao dịch chứng khoán phổ biến với những người trẻ tuổi, đã nộp đơn đăng ký chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng. Coinbase, một công ty khởi nghiệp tiền điện tử, dự kiến sẽ ra mắt công chúng trong vài tuần tới với mức niêm yết có thể là 100 tỷ USD. Ngay cả những công ty khởi nghiệp fintech nhỏ, chưa chính thức giới thiệu sản phẩm của họ trên thị trường chứng khoán như Zeller và Sivo đã huy động được hàng triệu USD vốn đầu tư và được định giá ở mức hàng tỷ USD. 

Các công ty khởi nghiệp fintech cung cấp các ứng dụng mượt mà và dễ sử dụng, không có chi nhánh thực và phí thấp hoặc miễn phí. Cũng giống như điện toán đám mây giá rẻ và điện thoại thông minh từng tạo ra làn sóng khởi nghiệp ứng dụng mới, lĩnh vực fintech đã phát triển bộ nền tảng của riêng mình, cho phép các công ty mới mọc lên nhanh hơn.

Theo dữ liệu của PitchBook và Hiệp hội Đầu tư mạo hiểm quốc gia (Mỹ), trong năm 2020, các nhà đầu tư đã rót 156,2 tỷ USD vào các công ty khởi nghiệp fintech có trụ sở tại Mỹ, mức cao nhất từ trước tới nay. Nhiều nhà đầu tư hiện đang đưa ra dự đoán táo bạo rằng, doanh thu của những công ty khởi nghiệp fintech không sớm thì muộn cũng sẽ qua mặt các ngân hàng lớn, các công ty cung cấp thẻ tín dụng và thậm chí là chi phối toàn bộ hệ thống tài chính Mỹ. Ông Mark Goldberg, nhà đầu tư tại Công ty đầu tư mạo hiểm Index Ventures, nhận định: “Các ngân hàng rất dễ bị tổn thương vì họ không theo kịp những gì khách hàng mong đợi”. Nhà đầu tư này cũng dự báo sẽ có khoảng 1.000 tỷ USD giá trị thị trường có thể chuyển từ các tổ chức tài chính truyền thống sang các công ty fintech trong 2 thập niên tới, tương tự như cách Amazon đã làm đối với bán lẻ trực tuyến.

Dhivya Suryadevara, Giám đốc tài chính của Stripe khẳng định: “Chúng tôi đang ở trong một ngành siêu tăng trưởng và trong đó, bản thân công ty cũng đang trải qua quá trình tăng trưởng siêu tốc”. Domm Holland, Giám đốc điều hành của Fast, một công ty khởi nghiệp phần mềm thanh toán thương mại điện tử, cho biết khách hàng sử dụng ứng dụng Fast có thể sử dụng Stripe để thanh toán trực tuyến. Sự kết hợp giữa thương mại điện tử và fintech đang được ví như cặp bài trùng.

Tin cùng chuyên mục