Bùng cháy với Khát vọng - Tỏa sáng

Cùng hòa chung không khí chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, những ngày này, hơn 1.500 nghệ sĩ, diễn viên đến từ nhiều đơn vị nghệ thuật đang hoàn thiện chương trình Khát vọng - Tỏa sáng, chuyển tải những thông điệp về niềm tin, khát vọng của dân tộc. Chương trình sẽ diễn ra vào ngày 2-2, tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội).
Sơ duyệt màn trình diễn trống hội trong chương trình Khát vọng - Tỏa sáng với sự tham gia của hàng trăm nghệ sĩ, diễn viên
Sơ duyệt màn trình diễn trống hội trong chương trình Khát vọng - Tỏa sáng với sự tham gia của hàng trăm nghệ sĩ, diễn viên

Hoành tráng, hào hùng

Theo NSND Quang Vinh, đạo diễn chương trình Khát vọng - Tỏa sáng, đây là chương trình tập trung đông nghệ sĩ nhất của cả 3 miền Bắc - Trung - Nam. Chương trình sẽ mở màn với phần trình diễn phức hợp Rồng thiêng bay lên, chủ đạo sẽ là dàn trống do khoảng 500 nghệ sĩ, diễn viên trình diễn. “Thông thường, một màn trống hội có khoảng vài chục nghệ sĩ tham gia, nhưng ở chương trình lần này, màn trống hội quy tụ tới 500 người, chủ yếu là học viên Học viện Cảnh sát Nhân dân”, NSND Quang Vinh chia sẻ. Đây là màn trình diễn được kỳ vọng đem lại không khí hùng tráng cho chương trình, không chỉ bởi số lượng các tay trống, mà còn là sự nhuần nhuyễn trong kỹ thuật biểu diễn.

Sau tiết mục mở màn, phần biểu diễn nghệ thuật được chia thành 3 chương lớn với ý tưởng chủ đạo về khát vọng, dân tộc và thịnh vượng. Chương 1 mang tên Dưới cờ Đảng quang vinh như một lời chào với những bài hát truyền thống ca ngợi Đảng, Bác Hồ và đất nước. Chương 2 Những mùa xuân dâng Đảng gồm những tiết mục được dàn dựng công phu, mang đậm bản sắc vùng miền trên mọi miền Tổ quốc, nêu bật lên tinh thần đoàn kết, thống nhất của các dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng… Chương 3 có tên gọi Thênh thang trên đường mới mang đến cho khán giả những ca khúc mới mẻ, trẻ trung để nói về một Việt Nam phát triển, hội nhập. Chương trình nghệ thuật khép lại với phần trình diễn của gần 1.000 nghệ sĩ bao gồm: 50 thiếu nhi, dàn hợp xướng 200 người, 250 nghệ sĩ múa, 400 diễn viên tham gia đồng diễn.

Đã từng tham gia nhiều chương trình nghệ thuật mừng xuân, mừng Đảng, song với NSND Quang Vinh và những nghệ sĩ, diễn viên tham dự chương trình Khát vọng - Tỏa sáng, đây vừa là niềm tự hào, ghi dấu mốc son trong chặng đường nghệ thuật, đồng thời cũng là áp lực. “Điều tôi sợ nhất là không vượt qua được chính mình, không vượt qua được cái cũ. Chương trình phải chọn những gì là tinh túy nhất, hay nhất”, NSND Quang Vinh tâm sự.

Khán giả sẽ một lần nữa cùng sống lại không khí ngập tràn sức sống, hiệu triệu lòng người với những giai điệu đi cùng năm tháng như: Đảng đã cho ta cả một mùa xuân, Đảng là cuộc sống của tôi, Như hoa hướng dương, Người là niềm tin tất thắng, Đất nước bên bờ sóng, Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ… Chương trình có quy mô lớn, có sự tham gia nhiều đơn vị nghệ thuật lớn của công an, quân đội; cùng đại diện văn nghệ sĩ đến từ các đơn vị nghệ thuật ở Bắc Ninh, Yên Bái, Đà Nẵng, Bình Thuận…

Đa dạng, ý nghĩa

Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, nhiều chương trình văn hóa - nghệ thuật đã và sẽ được tổ chức. Từ ngày 26 đến 28-1, Viện Phim Việt Nam tổ chức chương trình điện ảnh chuyên đề Kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, tại rạp Ngọc Khánh (523 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội). Chương trình sẽ có phần trưng bày một số hình ảnh trong phim tài liệu, tư liệu về các kỳ Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng, gồm các hình ảnh được trích từ nguồn tư liệu và các tác phẩm điện ảnh lưu trữ tại Viện Phim. Phần chiếu phim sẽ đem đến cho khán giả những tác phẩm giá trị của điện ảnh cách mạng Việt Nam như: Việt Nam trên đường đổi mới, Hồ Chí Minh - Chân dung một con người, Cơn lốc biển, Vĩ tuyến 17 ngày và đêm, Đến hẹn lại lên. Vào ngày 28-1, công chúng yêu điện ảnh có dịp giao lưu, gặp gỡ với các nghệ sĩ tham gia bộ phim Đến hẹn lại lên như: NSND Như Quỳnh, NSƯT Vũ Đình Thân. Chương trình mở cửa miễn phí.

Nhà hát Cải lương Việt Nam cho biết, vở cải lương về lực lượng công an nhân dân Bão ngầm biểu diễn phục vụ miễn phí công chúng vào đêm 25-1 tại Nhà hát Chèo Việt Nam, Hà Nội. Vở diễn được dàn dựng theo tiểu thuyết cùng tên của nhà văn - Trung tá Đào Trung Hiếu, nhà văn Chu Lai chuyển thể kịch bản, soạn giả Ngọc Chi chuyển thể cải lương, NSND Hoàng Quỳnh Mai làm đạo diễn. Tiểu thuyết Bão ngầm từng đoạt giải cao nhất trong cuộc thi sáng tác tiểu thuyết, truyện ký về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” do Bộ Công an và Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp tổ chức, giai đoạn 2012-2015.

Trong dịp này, Nhà hát Chèo Quân đội ra mắt vở Nguyễn Văn Cừ: Tuổi trẻ chí lớn. Vở diễn là những lát cắt về cuộc đời của cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ từ khi tham gia cách mạng đến khi bị địch giam cầm và hy sinh. Với thể loại chính kịch và khắc họa chân dung nhân vật lịch sử, đạo diễn đã chọn cách thể hiện mộc mạc, kết cấu vở diễn lần lượt các màn, bắt đầu từ khi đồng chí Nguyễn Văn Cừ là học sinh Trường Bưởi, đã sớm giác ngộ lý tưởng cách mạng, nhận ra bản chất kẻ thù của dân tộc là thực dân xâm lược và đứng lên đấu tranh, chống lại áp bức, bất công. Được dàn dựng trong vòng 2 tháng, chương trình có sự tham gia của gần 100 nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công mà nòng cốt là các nghệ sĩ Đoàn 1 của nhà hát.

Tin cùng chuyên mục