Bức xúc vì ô nhiễm, người dân không cho xe tải chở rác vào bãi tập kết rác

Người dân bức xúc ra đường chặn, không cho xe tải vận chuyển rác vào bãi tập kết rác
Người dân bức xúc ra đường chặn, không cho xe tải vận chuyển rác vào bãi tập kết rác

>> Video clip: Người dân bức xúc chặn xe chở rác vào bãi tập kết rác

Sáng 17-3, nhiều người dân ở thôn Thạch Thành, xã Tùng Ảnh và thôn Đông Xá, xã Đức Hòa, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh đã tập trung rất đông trên tuyến Tỉnh lộ 554 để ngăn chặn không cho các xe ô tô tải tiếp tục chở rác vào khu vực bãi tập kết rác Phượng Thành vì cho rằng bãi rác này gần với khu dân cư, đầu nguồn nước, rác thải bị quá tải ứ đọng lâu ngày không xử lý gây ra mùi hôi thối và ruồi nhặng, ảnh hưởng đến sức khỏe, khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn.

Sự việc này đã khiến một số xe ô tô tải chở rác buộc phải dừng lại tấp vào lề đường hoặc quay đầu di chuyển đi nơi khác.

Bức xúc vì ô nhiễm, người dân không cho xe tải chở rác vào bãi tập kết rác ảnh 1 Xe tải chở rác dừng lại bên đường vì người dân chặn không cho vào bãi tập kết đổ rác
Bà Lê L. H. (ở xã Đức Hòa) cho biết, rác thải trên địa bàn huyện Đức Thọ đưa về đây tập kết, chôn lấp quá tải, gây ô nhiễm khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng, đảo lộn. Hàng ngày phải sống chung với mùi hôi thối, ruồi nhặng từ bãi rác bay xộc vào nhà “tấn công”… Người dân kiên quyết chặn xe ô tô tải chở rác không cho tiếp tục vào bãi tập kết để đổ rác nữa, có như vậy mới hy vọng giảm được tình trạng ô nhiễm môi trường…

Còn ông Nguyễn V. H. (ở xã Tùng Ảnh) cho biết nhà ông cách bãi rác Phượng Thành khoảng 1km, nhưng hàng ngày lượng ruồi nhặng vẫn bay vào nhà dày đặc.

"Cứ đến bữa ăn cơm là phải sử dụng màn để che chắn, nếu không chúng sẽ bu bám khắp nơi. Trước kia ruồi cũng xuất hiện nhiều, nhưng chưa bằng hiện nay, dùng bẫy dính, vợt diệt ruồi nhặng bao nhiêu thì chúng lại càng xuất hiện nhiều bấy nhiêu, người dân chúng tôi cũng hết cách. Không biết tình trạng này sẽ tiếp tục kéo dài đến bao lâu nữa", ông H. bức xúc.

Bức xúc vì ô nhiễm, người dân không cho xe tải chở rác vào bãi tập kết rác ảnh 2 Người dân kiên quyết chặn không cho xe tải chở rác vào bãi tập kết rác
Theo một cán bộ UBND xã Đức Hòa, bãi rác Phượng Thành nằm đầu nguồn nước khiến môi trường bị ô nhiễm, nhiều hộ dân ở thôn Đông Xá thuộc xã này bị ảnh hưởng trực tiếp. Chính quyền xã đã có kiến nghị lên UBND huyện và huyện cũng đã lập đề án chuyển đổi từ chôn lấp sang lò đốt công nghệ... Hiện tại, huyện mới xây dựng được 1 lò đốt chuẩn bị đưa vào vận hành và sau đó sẽ tiếp tục xây dựng thêm 2 lò đốt nữa.
"Trước mắt, chúng tôi chỉ biết động viên bà con và kiến nghị UBND tỉnh để có thêm phương án chứ địa phương cũng khó có thể xử lý nổi lượng rác khổng lồ này", vị cán bộ xã cho biết.
Bức xúc vì ô nhiễm, người dân không cho xe tải chở rác vào bãi tập kết rác ảnh 3 Người dân chặn không cho xe tải tiếp tục chở rác vào bãi tập kết
Thời gian qua, do không chịu được cảnh sống trong tình trạng ô nhiễm môi trường, ruồi nhặng, người dân ở xã Đức Hòa và xã Tùng Ảnh đã nhiều lần phản ánh tình trạng ô nhiễm gần khu vực bãi rác Phượng Thành gửi lên cơ quan chức năng và chính quyền địa phương yêu cầu giải quyết dứt điểm, nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp khả thi.
Bức xúc vì ô nhiễm, người dân không cho xe tải chở rác vào bãi tập kết rác ảnh 4 Không vào được bãi tập kết rác, một số xe tải chở rác phải quay lại
Được biết, bãi rác Phượng Thành có diện tích khoảng 3ha, được hình thành vào những năm 1990, nằm giáp ranh giữa thôn Thạch Thành (xã Tùng Ảnh) và thôn Đông Xá (xã Đức Hòa), chủ yếu chôn lấp rác thải của thị trấn Đức Thọ. Tuy nhiên, từ năm 2000 đến nay, bãi rác này được UBND huyện Đức Thọ quy hoạch thành bãi rác tập trung của huyện, tất cả rác thải trên địa bàn đều được tập kết về đây để chôn lấp khiến bãi rác bị quá tải, ùn ứ.

Tin cùng chuyên mục