Bức xúc vì đơn khiếu nại bị chuyển lòng vòng

Báo SGGP nhận được đơn phản ánh của ông Nguyễn Anh Hoàng, cán bộ hưu trí (ở số 1010 Nguyễn Duy Trinh, phường Phú Hữu, TP Thủ Đức) bày tỏ bức xúc vì cán bộ chuyển đơn lòng vòng. 

Theo nội dung trong đơn, gia đình ông xảy ra tranh chấp khu đất với ông Lê Hoàng Dũng và bà Nguyễn Thị Hoa. Theo luật định, ông gửi đơn khiếu nại đến UBND quận 9 (cũ), và ngày 6-3-2020, UBND quận 9 ban hành Quyết định số 03/QĐ-UBND giải quyết khiếu nại.

Điều 2 trong quyết định ghi: “Các bên tranh chấp không đồng ý với quyết định giải quyết tranh chấp có quyền khiếu nại đến Chủ tịch UBND TPHCM, nơi nộp đơn Sở TN-MT hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại tòa”.

Không đồng ý nội dung giải quyết khiếu nại, gia đình ông nộp đơn khiếu nại lần 2 theo luật định; tuy nhiên đã nhiều tháng nay, cán bộ thụ lý không giải quyết đơn mà cố tình chuyển lòng vòng, gây khó khăn cho người dân.

“Tôi nay đã 81 tuổi, không biết còn sống để nhận quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 hay không”, ông Hoàng bức xúc.   

Qua tìm hiểu của chúng tôi, sau khi tiếp nhận đơn của ông Nguyễn Anh Hoàng, ngày 29-4-2020, ông Đặng Tuấn Khoa, Chánh Thanh tra Sở TN-MT TPHCM có Văn bản số 270/TTr gửi UBND quận 9 (cũ) đề nghị cung cấp hồ sơ giải quyết khiếu nại. Ngày 27-5-2020, quận 9 đã có văn bản phúc đáp kèm theo tài liệu liên quan.

Lẽ ra, sau khi nhận được văn bản phúc đáp của quận 9, Sở TN-MT có văn bản tham mưu, trình Chủ tịch UBND TPHCM ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 theo luật định. Thế nhưng, Sở TN-MT lại có Công văn số 7207/STNMT chuyển đơn và đề nghị Chủ tịch UBND quận 9 xem xét, giải quyết.

Trước việc chuyển đơn lòng vòng này, Ban tiếp công dân (Văn phòng UBND TPHCM) đã có văn bản gửi Sở TN-MT nêu rõ: “Căn cứ Khoản 5, Điều 3, QĐ 2977/QĐ-UB ngày 9-6-2016 của Chủ tịch UBND TPHCM, Ban tiếp công dân TPHCM đề nghị Sở TN-MT sớm tham mưu, đề xuất trình Chủ tịch UBND TPHCM xem xét, giải quyết theo thẩm quyền”. 

Về nội dung này, Luật sư Đoàn Quang Xuân (Đoàn Luật sư TPHCM), cho biết: Điều 21, Luật Khiếu nại 2011 quy định chủ tịch UBND cấp tỉnh giải quyết khiếu nại lần 2 đối quyết định hành chính, hành vi hành chính cấp huyện. Vì thế, Sở TN-MT không làm văn bản tham mưu, trình cấp trên để ban hành quyết định giải quyết, mà chuyển đơn yêu cầu quận 9 giải quyết khiếu nại lần 2 là trái quy định, kéo dài thời gian giải quyết khiếu nại, gây bức xúc cho người dân.

“Điều 37 quy định thời hạn giải quyết khiếu nại lần 2 không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý và không không quá 60 ngày đối với vụ việc phức tạp. Từ tháng 4-2020, Sở TN-MT nhận, thụ lý đơn khiếu nại lần 2 nhưng đến tháng 3-2021 chưa có quyết định giải quyết lần 2 là trái quy định”, Luật sư Xuân nhấn mạnh.  

Có hay không việc cán bộ xử lý đơn thư khiếu nại đang cố tình đùn đẩy, làm khó người dân? Rất mong lãnh đạo Sở TN-MT TPHCM xem xét xử lý vụ việc để người dân đỡ bức xúc.

Tin cùng chuyên mục