Brazil ngừng hoạt động phòng chống cháy rừng

Ngày 22-10, Viện Môi trường Brazil, cơ quan trực thuộc chính phủ phụ trách việc truy tố tội phạm môi trường tại quốc gia lớn nhất Nam Mỹ này, thông báo sẽ ngừng các hoạt động phòng chống và chữa cháy rừng do thiếu nguồn lực cần thiết. 
Hoạt động chữa cháy rừng ở Brazil
Hoạt động chữa cháy rừng ở Brazil

Kể từ tháng 9, cơ quan này đã gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận các nguồn lực từ Bộ Tài chính để hỗ trợ nhiều lực lượng, trong đó có cả quân đội, đang tham gia vào cuộc chiến chống cháy rừng ở các khu vực Amazon và Pantanal.

Đại diện Viện Môi trường Brazil cho biết đã phải sử dụng đến các khoản tín dụng đặc biệt để duy trì hoạt động, nhưng đến nay số nợ đã lên tới 19 triệu real (khoảng 3,4 triệu USD).

Theo hình ảnh vệ tinh mà Cơ quan Vũ trụ quốc gia Brazil (INPE) thu thập được, số vụ cháy rừng Amazon trong tháng 9 vừa qua tăng tới 61% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, phần lớn các vụ cháy rừng Amazon là do người dân đốt rừng lấy đất, chăn nuôi gia súc và khai mỏ. 

Tuy nhiên, mối quan ngại hiện nay là các đám cháy ở rừng nhiệt đới Amazon ngày càng lan rộng đang đe dọa các khu rừng nguyên sinh đã dẫn đến làn sóng phản đối trên toàn cầu.

Trước đó, theo Reuters, một nhóm 29 công ty đầu tư toàn cầu đang quản lý số vốn lên đến 3.700 tỷ USD, do Quỹ bảo hiểm và hưu trí Storebrand Asset của Nauy dẫn đầu, gửi đơn đề đạt nguyên vọng được họp và làm việc với chính phủ của Tổng thống Jair Bolsonaro để thảo luận các biện pháp khẩn cấp ngăn chặn nạn phá rừng Amazon vốn đang kéo giảm nỗ lực cũng như biện pháp bảo vệ rừng nói riêng, môi trường nói chung.

Tuy nhiên, Tổng thống Bolsonaro từng nhiều lần cáo buộc sự quan tâm của nước ngoài đối với rừng Amazon xuất phát từ động cơ kinh tế và nỗ lực xâm phạm chủ quyền của Brazil. 

Tin cùng chuyên mục