BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp vẫn chưa hoàn thành triển khai thu phí không dừng

Mặc dù, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo hạn chót để triển khai dịch vụ thu phí điện tử không dừng là ngày 31-12-2020, thế nhưng đến nay Trạm thu phí BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp vẫn chưa hoàn thành triển khai dịch vụ thu phí này.
Đã hơn 3 tháng theo quy định, Trạm thu phí BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp vẫn chưa hoàn thành triển khai dịch vụ thu phí điện tử không dừng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ

Theo ghi nhận thực tế của PV Báo SGGP, tính đến nay Trạm thu phí BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp (đặt tại quận Cái Răng, TP Cần Thơ) vẫn chưa hoàn thành việc triển khai dịch vụ thu phí không dừng theo Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg và Chỉ thị 39 của Thủ tướng Chính phủ về “Đẩy nhanh tiến độ triển khai và tăng cường sử dụng dịch vụ thu phí đường bộ theo hình thức điện tử không dừng”.

Theo đó, tại làn thu phí tự động không dừng (ETC), làn 3 và làn 4 (ở 2 chiều đi và về) của Trạm thu phí BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp vẫn thường xuyên diễn ra tình trạng triển khai thu phí thủ công (MTC) ngay trên làn ETC.

Quan sát tại Trạm thu phí BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp cho thấy, nhiều tài xế không sử dụng dịch vụ thu phí tự động nhưng vẫn ngang nhiên đi vào làn ETC, sau đó dùng tiền mặt để thanh toán phí khi qua trạm. Mặc dù, việc này diễn ra khá thường xuyên và liên tục nhưng vẫn không được nhân viên của trạm nhắc nhở hay yêu cầu tài xế ra khỏi làn theo quy định.

Anh Trần Quốc Toàn, nhân viên phụ trách của Công ty TNHH Thu phí tự động VETC tại Trạm thu phí BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp cho biết: Tình trạng trên diễn ra từ những ngày đầu triển khai dịch vụ ETC tại trạm và kéo dài cho đến hôm nay. Về phía công ty VETC cũng đã có nhiều công văn gửi đến nhà đầu tư BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp để yêu cầu chủ đầu tư triển khai sớm hoàn thiện hệ thống các biển báo theo hướng dẫn của Tổng Cục Đường bộ Việt Nam để phục vụ triển khai thu phí ETC, thế nhưng đến nay hệ thống này vẫn chưa được lắp đặt đầy đủ tại trạm.

BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp vẫn chưa hoàn thành triển khai thu phí không dừng ảnh 2 Thẻ E – tag được dán lên phương tiện để sử dụng dịch vụ thu phí không dừng

Cụ thể, theo ghi nhận tại Trạm thu phí BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp hiện chủ đầu tư vẫn chưa lắp đặt biển báo Trạm thu phí 500m phía trước trạm theo hướng dẫn tại Công văn 9360 (ngày 18-12-2020) của Tổng Cục Đường bộ Việt Nam. Điều này khiến các tài xế khó có thể xác định từng loại làn thu phí, dẫn đến việc đi nhầm làn, gây nên nguy cơ ùn ứ giao thông tại trạm.

Thực tế, tại các khung giờ cao điểm, tại Trạm thu phí BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp vẫn thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ cục bộ. Đặc biệt, xe lưu thông qua làn ETC vẫn phải nối đuôi để chờ qua trạm.

Anh Nguyễn Phương Thuận, một người sử dụng vụ ETC bức xúc cho biết: "Mỗi lần đi qua Trạm BOT Cần Thơ tôi rất khó chịu, vì bản thân sử dụng dịch vụ ETC nhưng vẫn phải chờ các xe khác trả tiền mặt ngay trên làn ETC. Rõ ràng, việc này đã làm ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của người dân sử dụng dịch vụ ETC. Tôi nghĩ tình trạng này kéo dài, các tài xế sẽ quay mặt với dịch vụ ETC mà Chính phủ đang khuyến khích người dân sử dụng".

Ông Nguyễn Duy Dương, Trưởng Trạm thu phí BOT Sóc Trăng cho biết: Việc thu phí bằng tiền mặt ngay trên làn không dừng tại Trạm BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp đã khiến một số tài xế hình thành thói quen này khi đến các trạm BOT khác. Thực tế, tại Trạm BOT Sóc Trăng, chúng tôi đã gặp một số tài xế phản ứng, có trường hợp còn có hành vi gây rối khi cho rằng: “Vì sao có thể trả tiền mặt ở làn thu phí không dừng tại Trạm BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp mà ở đây thì lại không?".

"Để thực hiện đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng, cũng như bảo vệ quyền lợi của người tham gia dịch vụ thu phí không dừng, đối với các tài xế tài này chúng tôi sẽ giải thích, đồng thời yêu cầu cho lùi xe lại để đi vào làn thu phí thủ công. Trường hợp tài xế phản ứng quá mức chúng tôi sẽ báo cho lực lượng chức năng đến xử lý theo quy định.” - ông Dương cho biết thêm.

Theo Điểm b, Khoản 1, Điều 5, Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (ngày 17-6-2020) quy định về tiến độ thực hiện việc thu phí điện tử không dừng như sau: Đối với các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đang hoạt động, chưa lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng chậm nhất đến ngày 31-12-2020 phải chuyển sang thu phí điện tử không dừng theo quy định của Quyết định này.

Ngoài ra, nhằm tạo tính minh bạch trong hoạt động thu phí, văn minh, thuận tiện cho người tham gia giao thông, tiết kiệm chi phí xã hội, Thủ tướng Chính phủ đã ra Chỉ thị 39/CT-TTG (ngày 7-10-2020) về việc “Đẩy nhanh tiến độ triển khai và tăng cường sử dụng dịch vụ thu phí đường bộ theo hình thức điện tử không dừng”.

Tin cùng chuyên mục