Bỏng nặng do nước tẩy rửa nhà vệ sinh

Trong lúc đổ dung dịch tẩy rửa bồn cầu nhà vệ sinh, anh  Phạm Văn H. (31 tuổi, ngụ TPHCM) bất ngờ bị hóa chất tẩy rửa bắn vào mặt, cổ. Ngay lúc đó, anh cảm thấy đau rát vùng cổ, mặt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu. 
Anh H. bị hóa chất tẩy rửa bắn vào mặt, cổ
Anh H. bị hóa chất tẩy rửa bắn vào mặt, cổ

Sáng 6-10, Bệnh viện Trưng Vương TPHCM cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận và điều trị cho một trường hợp bỏng nặng vùng cổ, mặt do dung dịch tẩy rửa nhà vệ sinh.

Bệnh nhân là anh Phạm Văn H. (31 tuổi, ngụ TPHCM) được gia đình đưa vào Bệnh viện cấp cứu với nhiều vết bỏng ở vùng cổ, mặt và tay.

Trước đó, ngày 2-10, trong lúc đổ dung dịch tẩy rửa bồn cầu nhà vệ sinh, bất ngờ hóa chất tẩy rửa bắn vào mặt, cổ. Ngay lúc đó, anh cảm thấy đau rát vùng cổ, mặt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ cho biết, anh H. bị bỏng nặng ở vùng cổ, mặt với vết bỏng khoảng 10 phân; chưa kể phần tay cũng bị bỏng do nước tẩy rửa bắn vào. Sau khi điều trị vết bỏng, bệnh nhân sẽ phải cắt lọc phần da thịt đã bị hoại tử và có thể phải tiến hành ghép da. Tuy nhiên, hậu quả vết bỏng do hóa chất để lại thường khó điều trị. 

Theo bác sĩ Phạm Trịnh Quốc Khanh, Trưởng khoa Bỏng - Thẩm mỹ tạo hình, Bệnh viện Trưng Vương, bản chất của các loại dung dịch tẩy rửa nhà vệ sinh chủ yếu là kiềm có chứa acid hoặc bazơ. Khi bắn vào da, kiềm sẽ hủy hoại các mô và thấm từ từ ra các vùng xung quanh nên vết bỏng sẽ tiếp tục lan ra và ăn sâu vào cơ thể.

Bác sĩ Khanh khuyến cáo, khi bị bỏng hóa chất, khâu sơ cứu ban đầu rất quan trọng, quyết định đến mức độ của vết bỏng. "Trước hết, cần liên tục rửa bằng nước lạnh để hóa chất bị pha loãng, không tiếp tục ăn sâu và lan sang các phần mô khác. Tuy nhiên, tuyệt đối không dùng nước đá lạnh để chườm, rửa do có thể gây ra phản ứng hóa học với hóa chất khiến tình trạng bỏng càng nặng hơn. Với những hóa chất có chất tẩy mạnh như hóa chất dùng để thông cống, thông bồn cầu mức độ sát thương sẽ cao hơn, do đó khi sử dụng hóa chất cần đeo bao tay, mang giày bảo hộ, pha loãng dung dịch tẩy rửa trước, không được đổ trực tiếp hóa chất vào nước, tránh trường hợp gây ra phản ứng hóa học khiến hóa chất bắn ngược vào người”. 

Tin cùng chuyên mục