Bóng ma tội phạm có tổ chức

Cơ quan Cảnh sát hình sự Liên bang Đức (BKA) vừa công bố báo cáo về tình hình tội phạm có tổ chức, cảnh báo về tội phạm có tổ chức tại Đức đang gia tăng đáng kể và ngày càng gây nhiều thiệt hại kinh tế.

Theo báo cáo, trong năm 2021, thiệt hại kinh tế do tội phạm có tổ chức gây ra tại Đức đã tăng gấp đôi so với năm trước. Cụ thể, năm 2020, các loại tội phạm có tổ chức gây thiệt hại 837 triệu EUR; con số này lên tới 2,2 tỷ EUR vào năm 2021, trong đó tài sản bị trộm cắp khoảng 1,4 tỷ EUR (năm 2020 là khoảng 1 tỷ EUR). Số lượng các cuộc điều tra trong năm qua cũng tăng khoảng 17%, lên 696 vụ. Số nghi phạm cũng tăng gần 15%, lên khoảng 7.500 đối tượng, trong đó 559 trường hợp sở hữu vũ khí quân dụng, tăng gần 35% so với năm 2020.

Theo BKA, số lượng tội phạm lừa đảo tăng mạnh trong năm qua cho thấy một số băng nhóm tội phạm triệt để lợi dụng các cơ hội mới để phạm tội, phần lớn liên quan đến việc phân bổ và sử dụng các gói cứu trợ ứng phó đại dịch của Chính phủ Liên bang Đức. Trong khi đó, sự gia tăng các băng nhóm tội phạm có tổ chức lại chủ yếu hoạt động trong các lĩnh vực như buôn bán ma túy (gần 50% số vụ điều tra thuộc lĩnh vực này) và tội phạm kinh tế, tội phạm tài sản (trong đó có trộm cắp tài sản).

Số người di cư mới, đặc biệt là dòng người di cư bởi cuộc khủng hoảng tại Ukraine, tăng nhanh đã khiến các băng nhóm tội phạm người nước ngoài ở Đức cũng ngày càng nhiều hơn. Không chỉ tại Đức, dòng người di cư bởi cuộc khủng hoảng tại Ukraine cũng đang làm dấy lên quan ngại về khả năng gia tăng hoạt động phạm tội ở khắp lục địa già. Cơ quan Cảnh sát Liên minh châu Âu (Europol) đã xác định được một số loại tội phạm buôn bán người, gian lận trực tuyến, tội phạm mạng và buôn bán vũ khí bất hợp pháp.

Về lâu dài, Europol cho biết, có nguy cơ các đường dây buôn bán ma túy đến châu Âu sẽ gia tăng từ Ukraine, vốn được coi là điểm trung chuyển heroin và các loại chất gây nghiện khác như thuốc phiện, ma túy tổng hợp từ Afghanistan tuồn vào khu vực này. Thực trạng này cho thấy tiềm năng tài chính của các nhóm tội phạm có tổ chức ngày càng tăng và sẽ gây ra mối đe dọa trong nhiều lĩnh vực xã hội.

Tin cùng chuyên mục