Bón urê

- Sau một thời gian sôi động cấp kỳ, ở xứ mình các nhà đầu tư đã trở nên thận trọng với phong trào startup (khởi nghiệp) của các doanh nghiệp công nghệ. Các quỹ đầu tư đã không còn hứng thú với tốc độ tăng trưởng nhanh, mà đã đốc thúc về chất lượng.

- Vậy cụ thể, chất lượng đó là gì?

- Lúc trước, người bỏ vốn cho khởi nghiệp khoái chí vì tốc độ tăng trưởng, coi đó là chỉ số đáng tin cậy về thành công. Nhưng từ gần đây, họ luôn hỏi một chuyện cốt tử: “Bao giờ sẽ hòa vốn?”. Bởi lẽ, nếu không xác định được điểm này, tiền đầu tư sẽ chảy vô cái thùng không đáy, và xôi hỏng bỏng không.

- Chuyện này ở trên thế giới cũng vậy, và họ quyết đoán khai tử nếu không hiệu quả. Tăng trưởng quá nhanh mà chỉ xài tiền chớ không sinh lãi, ai chịu đời cho nổi. Dù là giải pháp công nghệ mới, tân tiến tới đâu nó cũng phải cạnh tranh được về chi phí và hiệu quả. Nhìn một đống tiền đầu tư mất sạch, có là cá mập cũng run.

- Vậy còn cạm bẫy hào nhoáng nào khiến doanh nghiệp khởi nghiệp dễ sa chân?

- Đó là ảo tưởng về giá trị dẫn tới định giá quá sai so với thực tế. Không ít doanh nghiệp khởi nghiệp chưa bán được cái đinh vít đã tự cho mình đáng giá ngàn tỷ. Vậy là thất bại ngay từ khâu gọi vốn.

- Rốt cục, cây chỉ mạnh nếu vững gốc rễ, chớ đâu ngon vì bón urê!

Tin cùng chuyên mục