Bom mìn, vật liệu nổ sau xử lý có biểu hiện thất thoát

 Ngày 30-3, tại Hà Nội, Bộ LĐTB-XH đã tổ chức cuộc họp báo thông tin về công tác khắc phục hậu quả bom mìn ở Việt Nam nhằm hướng tới Ngày Thế giới phòng chống bom mìn (ngày 4-4).
 Tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi liệu có hay không việc các vật liệu nổ do quân đội quản lý bị đưa ra ngoài bán cho các hộ kinh doanh phế liệu, Đại tá Nguyễn Văn Tín - Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn (Bộ Quốc phòng) - thừa nhận bom mìn, vật liệu nổ sau xử lý, thu gom có biểu hiện thất thoát, như mất cắp nhưng hiện đang là nghi vấn, phải đợi điều tra và kết luận cụ thể mới khẳng định được.
Theo Đại tá Nguyễn Văn Tín, sau các vụ việc xảy ra, đặc biệt là vụ nổ ở Văn Phú (Hà Đông - Hà Nội) và thôn Quan Độ (xã Văn Môn, huyện Yên Phong, Bắc Ninh), Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo quyết liệt vấn đề này. Đồng thời đã tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm trong toàn ngành về quản lý kho đạn dược và bom mìn thu gom sau rà phá. Đối với vụ nổ xảy ra tại kho phế liệu ở thôn Quan Độ vào sáng 3-1 vừa qua, Đại tá Nguyễn Văn Tín cho biết Bộ Quốc phòng đã giao các đơn vị liên quan thực hiện điều tra, xử lý nhưng vẫn chưa có kết luận chính thức.
Theo đại diện Bộ Quốc phòng, hiện tỷ lệ đất đai nhiễm bom mìn của Việt Nam là trên 6,1 triệu ha, tập trung nhiều ở các tỉnh khu vực miền Trung. Theo khảo sát toàn quốc thực hiện vào năm 2014, có 49/63 tỉnh, thành có các tai nạn liên quan tới bom mìn, vật liệu nổ sau chiến tranh, với 1.813 nạn nhân, trong đó có 919 người chết, hơn 800 người bị thương. Trong tháng 3-2018, Bộ Quốc phòng đã khởi động dự án Việt Nam - Hàn Quốc hợp tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh.

Tin cùng chuyên mục