Bom “máy xay thịt” trong âm mưu khủng bố máy bay từ Australia

Một quả bom tự chế ngụy trang thành một máy xay thịt gia dụng dự định cho nổ tung một chuyến bay quốc tế từ Sydney.

The Daily Telegraph cho biết, sáng 31-7, cảnh sát tiếp tục lục soát ngôi nhà ở Lakemba, ngoại ô Sydney, đã tìm thấy trong thùng rác một mảnh giấy có ghi số hiệu một chuyến bay từ Jakarta đến Sydney, được cho là liên quan âm mưu đánh bom khủng bố một chuyến bay quốc tế vừa bị phá.

Bom “máy xay thịt” trong âm mưu khủng bố máy bay từ Australia ảnh 1 Lực lượng chống khủng bố áp giải một nghị phạm bị bắt ở Surry Hills, ngoại ô Sydney, Australia. Ảnh: 9 NEWS
Ngôi nhà ở Lakemba là một trong 5 ngôi nhà Cảnh sát Liên bang Australia (AFP) và cảnh sát bang New South Wales đã khám xét tại các khu ngoại ô Surry Hills, Lakemba, Wiley Park và Punchbowl của Sydney vào chiều 29-7.

Tại ngôi nhà ở Lakemba, sáng 31-7, cảnh sát cũng thu được một bức thư gửi đến một trong các ngôi nhà đã bị khám xét.

Bom “máy xay thịt” trong âm mưu khủng bố máy bay từ Australia ảnh 2 Các vùng ngoại ô Sydney, nơi bắt giữ 4 nghi phạm. Đồ họa: THE DAILY TELEGRAPH
Âm mưu lớn đã bị phá khi nhà chức trách Australia nhận được "một thông tin tình báo nhỏ" về kế hoạch đưa một quả bom tự chế trong hành lý xách tay lên một chuyến bay quốc tế đến Trung Đông, có thể là Dubai.

Vật liệu "sẵn sàng chế bom" được tìm thấy tại một ngôi nhà tại đường Cleveland ở Surry Hills.

Cảnh sát đã thu giữ các vật chứng, gồm một máy xay thịt gia dụng thường dùng làm xúc xích tại nhà, một số ghi chú viết tay, 2 điện thoại, một iPad, 2 bộ SIM điện thoại di động, các giấy đăng ký xe và giấy bảo hiểm.

Bom “máy xay thịt” trong âm mưu khủng bố máy bay từ Australia ảnh 3 Một máy xay thịt gia dụng, cùng loại bị cảnh sát thu giữ. Ảnh: THE DAILY TELEGRAPH
Quả bom ngụy trang là một máy xay thịt gia dụng được cho là có thể để trong hành lý xách tay đưa lên một chuyến bay khởi hành từ Sydney.

Theo The Australian, những nghi phạm cũng có thể lên kế hoạch khủng bố bằng khí độc, dùng một thiết bị "phi truyền thống" để xả khí độc làm chết hoặc bất tỉnh mọi người trên máy bay.

Bom “máy xay thịt” trong âm mưu khủng bố máy bay từ Australia ảnh 4 Cảnh sát thu thập bằng chứng tại nhà nghi phạm ở Lakemba, ngoại ô Sydney, Australia. Ảnh: NEWS CORP AUSTRALIA
Cảnh sát đã quyết định bắt 4 nghi phạm là 2 cặp cha con vào chiều 29-7 sau một thời gian theo dõi, trước nguy cơ cao cho an toàn công cộng.

Các cơ quan cảnh sát và an ninh Australia chưa biết đến 4 nghi phạm này trước đây.

Cảnh sát trưởng New South Wales Mick Fuller cho biết: "Với khủng bố, không thể chờ đợi để điều tra toàn bộ, mà phải ngăn chặn sớm vì nếu làm sai, hậu quả sẽ nghiêm trọng. Cả AFP và Cảnh sát NSW đã đồng ý rằng tối 29-1 là thời điểm thích hợp".

Trên Đài Phát thanh ABC sáng 31-7, Bộ trưởng Tư pháp Michael Keenan cho biết nhà chức trách đã phá một "âm mưu rất phức tạp" và sẽ thực hiện "kế hoạch mở rộng".

Bom “máy xay thịt” trong âm mưu khủng bố máy bay từ Australia ảnh 5 An ninh được tăng cường tại sân bay Sydney sau khi âm mưu tấn công khủng bố bị phá. Ảnh: THE AUSTRALIAN
Âm mưu bị phá đã ảnh hưởng việc đi lại tại các sân bay khắp Australia khi các biện pháp an ninh tăng cường được triển khai.

Hành khách được cảnh báo đến sân bay trước giờ khởi hành chuyến bay nội địa 2 giờ và trước giờ khởi hành chuyến bay quốc tế 3 giờ để kiểm tra an ninh bổ sung.

Tin cùng chuyên mục