Bồi dưỡng giáo viên tin học để tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào trường học

Sáng 31-5, gần 2.000 người là cán bộ quản lý, chuyên viên phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và 21 quận, huyện, giáo viên bộ môn tin học các trường THCS, THPT trên địa bàn TPHCM đã tham gia Hội nghị trực tuyến triển khai nội dung trí tuệ nhân tạo (Al) vào hoạt động giáo dục và dạy học trong trường phổ thông.
Học sinh TPHCM tham gia Cuộc thi nghiên cứu khoa học và kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2020-2021
Học sinh TPHCM tham gia Cuộc thi nghiên cứu khoa học và kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2020-2021

Mở đầu hội nghị, ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, thực hiện Đề án giáo dục thông minh và học tập suốt đời giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030, TPHCM nói chung và ngành giáo dục và đào tạo nói riêng đã triển khai nhiều kế hoạch nhằm cụ thể hóa các nội dung của đề án.

Trước đó, một số đơn vị trường học đã triển khai các nội dung liên quan Al và tự động hóa từ nhiều năm trước. Vài năm trở lại đây, việc thực hiện ngày càng bài bản và đi vào chiều sâu, nhiều đơn vị chủ động đưa các tài liệu về ứng dụng Al vào dạy học và quản lý.

Tới đây, Sở GD-ĐT TPHCM sẽ chủ động phối hợp các sở ngành, trường đại học đặt hàng các tài liệu giáo dục về Al, đồng thời xây dựng chương trình dạy học để triển khai trong thời gian tới.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM đánh giá, hiện nay Al đang được đưa vào các trường học ở nhiều mức độ. Trước thực tế đó, các trường cần lựa chọn hình thức phù hợp để triển khai cho học sinh.

Trong đó, nhu cầu xây dựng kho học liệu mở đáp ứng nhu cầu về trí tuệ nhân tạo, cung cấp tư liệu phục vụ nhu cầu học tập và nghiên cứu của học sinh và giáo viên chiếm giữ vai trò quan trọng.

Nhằm chuẩn bị cho năm học 2022-2023, Sở GD-ĐT TPHCM sẽ tổ chức các lớp bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, tạo điều kiện triển khai Al đồng bộ hơn trong các trường học.

Ngoài ra, ngành giáo dục cũng phối hợp với các trường sư phạm đào tạo đội ngũ giáo viên tin học phục vụ nhu cầu giảng dạy của các trường phổ thông. Trong đó, ngoài đội ngũ giáo viên tin học có thể mở rộng thêm đối tượng giáo viên vật lý, giáo viên công nghệ… nhằm tạo lực lượng hùng hậu, đảm bảo triển khai chuyên sâu và hiệu quả.

Ông Nguyễn Bảo Quốc đề nghị thủ trưởng các đơn vị trường học chủ động triển khai xã hội hóa trong việc xây dựng phòng học thông minh, phòng đa chức năng để đưa Al vào trường học một cách phù hợp nhất, đồng thời chủ động bổ sung trang thiết bị cần thiết (như robot, mạch điều khiển, thiết bị tự động hóa...), đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học cũng như tổ chức các sân chơi liên quan Al cấp trường, quận và TP.

Theo Sở GD-ĐT TPHCM, thành phố sẽ triển khai thí điểm mô hình trường học thông minh, lớp học thông minh theo phạm vi mỗi quận, huyện chọn 1 đơn vị thí điểm, riêng cấp THPT chọn 5 trường để thực hiện, qua đó xây dựng nền tảng tích hợp liên thông, đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục.  

Ở góc độ khác, theo bà Trần Thị Kim Phụng, chuyên viên Tin học, Phòng Giáo dục Trung học (Sở GD-ĐT TPHCM), kết quả khảo sát 388 trường trung học trong năm học 2021-2022 cho thấy, có 62 trường đã tổ chức hoạt động ngoại khóa, sân chơi công nghệ cho học sinh; 83 trường thành lập câu lạc bộ có nội dung sinh hoạt liên quan đến bộ môn tin học.

Bên cạnh đó, qua khảo sát 569 giáo viên đang dạy bộ môn tin học ở cấp trung học, có 46 người là thạc sĩ thuộc các ngành liên quan bộ môn tin học; 319 người đã tham gia các khóa học trí tuệ nhân tạo và một số môn học liên quan như xử lý ngôn ngữ tự nhiên, học máy, thị giác máy tính…

Đặc biệt, có 95 giáo viên đã tìm hiểu và lồng ghép các thông tin liên quan đến Al vào bài dạy cho học sinh. Đây là một trong những tín hiệu đáng mừng thể hiện sự quan tâm của đội ngũ đối với ứng dụng Al.

Tuy nhiên, theo thầy Đỗ Quốc Anh Triết, giáo viên Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, để triển khai Al thành công trong các trường học cần tầm nhìn, quyết tâm hỗ trợ và phối hợp triển khai của nhà trường, kết hợp với đầu tư chương trình giảng dạy, giáo án, đội ngũ, hệ thống học tập và yếu tố say mê ham học hỏi của học sinh.

Riêng với thầy Phạm Văn Tú, Tổ trưởng chuyên môn Tin học, Trường THPT Hùng Vương, mục tiêu của dạy học Al là giới thiệu và giúp học sinh tìm hiểu, trải nghiệm, thực nghiệm các sản phẩm trí tuệ nhân tạo, qua đó góp phần phát triển phẩm chất và năng lực, ôn tập và củng cố kiến thức môn Tin học cho học sinh, giúp các em biết vận dụng kiến thức đã học giải quyết vấn đề của cuộc sống.

Trong đó, kế hoạch bài dạy gồm 3 bước: Chuẩn bị (bộ câu hỏi định hướng, thiết kế chủ đề và giao nhiệm vụ cho học sinh, chuẩn bị tài liệu), Thực hiện (theo dõi, hướng dẫn và đánh giá học sinh, chuẩn bị và hỗ trợ cơ sở vật chất, định hình sản phẩm cho các nhóm) và Kết thúc hoạt động (thông qua buổi báo cáo, đánh giá sản phẩm). 

Hiện nay, theo chương trình giáo dục hiện hành, học sinh được học lập trình trong chương trình tự chọn lớp 8 và chương trình chính khóa lớp 11. 

Tin cùng chuyên mục