Boeing phóng tàu vũ trụ Starliner

Ngày 20-5, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, tàu vũ trụ Starliner của Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing đã rời bệ phóng của Trạm không gian Cape Canaveral ở bang Florida (Mỹ).
Tàu vũ trụ Starliner của Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing đã rời bệ phóng của Trạm không gian Cape Canaveral ở bang Florida (Mỹ)
Tàu vũ trụ Starliner của Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing đã rời bệ phóng của Trạm không gian Cape Canaveral ở bang Florida (Mỹ)

Chuyến bay lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) của Starliner lần này không mang theo một phi hành gia nào, là chuyến bay thử nghiệm để kiểm chứng Boeing có thể đưa người vào vũ trụ an toàn.  

Người phát ngôn của Boeing Josh Barrett cho biết, Starliner được phóng bằng tên lửa đẩy Atlas V. Chưa đầy 15 phút sau khi rời bệ phóng, Starliner tách khỏi tầng trên của Atlas V theo đúng dự kiến. 16 phút sau đó, Starliner đã vào đúng quỹ đạo và trên đường tới ISS. Theo kế hoạch, Starliner sẽ lắp ghép với ISS trong ngày 20-5 và sẽ quay trở về Trái đất sau 4-5 ngày. 

Tàu vũ trụ Starliner được phát triển theo hợp đồng ký kết với NASA trị giá 4,5 tỷ USD, nằm trong chương trình phối hợp giữa Boeing và đối thủ của tập đoàn này là SpaceX của tỷ phú Elon Musk, với mục tiêu giúp NASA thực hiện 2 chuyến du hành liên tiếp lên ISS. Starliner đã phải trì hoãn phóng nhiều lần do những sự cố về kỹ thuật trong những năm qua, như trục trặc phần mềm vào năm 2019 ngăn cản lần lắp ghép đầu tiên với ISS; các vấn đề về van nhiên liệu vào năm 2021. Boeing đã phải tốn 595 triệu USD để sửa những trục trặc trên.

Lần thử nghiệm này, nếu thành công, sẽ giúp Boeing trút bỏ phần nào gánh nặng trong bối cảnh tập đoàn của Mỹ đang nỗ lực thoát ra khỏi những cuộc khủng hoảng liên tiếp trong lĩnh vực máy bay phản lực cũng như vũ trụ và quân sự.      

Tin cùng chuyên mục