Boeing 737 Max được phép bay thử

Người phát ngôn Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) hôm 28-6 cho biết đã cho phép hãng Boeing bay thử nghiệm máy bay Boeing 737 Max vốn bị dừng bay từ tháng 3-2019 do hàng loạt trục trặc kỹ thuật gây tai nạn.
Boeing 737 Max được phép bay thử

Động thái này đánh dấu một bước quan trọng trong quá trình đưa Boeing 737 Max trở lại hoạt động. Boeing cho biết đang hợp tác chặt chẽ với FAA để đưa 737 Max trở lại không trung và hy vọng sẽ nhận được sự chấp thuận hoàn toàn của FAA để loại máy bay này có thể chở hành khách trong giai đoạn từ nay đến cuối năm 2020. Trong thư gửi Quốc hội Mỹ, FAA cho biết họ vẫn chưa quyết định thời điểm dỡ bỏ lệnh cấm bay thương mại với Boeing 737 Max. Theo FAA, Boeing đã thay đổi hệ thống kiểm soát chuyến bay tự động trên Boeing 737 Max, nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn khiến 346 người thiệt mạng.

Ban đầu, Boeing hy vọng máy bay sẽ bay trở lại trước cuối năm 2019 nhưng nỗ lực này đã gặp phải một số trở ngại, bao gồm cả vấn đề phần mềm được phát hiện vào tháng 2. Hãng cam kết thêm nhiều biện pháp để đảm bảo sự trở lại an toàn của 737 Max phục vụ các chuyến bay thương mại.

Các vấn đề với 737 Max cho đến nay đã khiến Boeing thiệt hại 18,7 tỷ USD và con số đó có thể sẽ tiếp tục tăng. Hãng đã tạm thời ngừng chế tạo 737 Max vào tháng 1, trước khi đại dịch Covid-19 làm đình trệ hầu hết các hãng hàng không trên thế giới. Boeing đã khởi động lại dây chuyền sản xuất máy bay này vào tháng 5.

Tuy nhiên, các hãng hàng không đã hủy bỏ hoặc hoãn nhận các máy bay mới trước cuộc khủng hoảng Covid-19 buộc Boeing phải giảm đáng kể kế hoạch sản xuất trong ít nhất vài năm tới.

Tin cùng chuyên mục