Bộ Y tế yêu cầu ngừng đào tạo định hướng chuyên khoa

Bộ Y tế vừa có công văn gửi các sở y tế, bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và cơ sở giáo dục đại học khối ngành sức khỏe đề nghị không thực hiện đào tạo định hướng chuyên khoa cho bác sĩ. 

Nội dung công văn chỉ rõ, Bộ Y tế đã xây dựng các quy định về tổ chức chương trình đào tạo chuyên khoa I, chuyên khoa II, bác sĩ nội trú và đã được áp dụng từ lâu. Bên cạnh đó, các cơ sở đào tạo nhân lực y tế còn tổ chức các khóa đào tạo định hướng chuyên khoa (chuyên khoa sơ bộ), chưa đòi hỏi chuyên khoa sâu. Các khóa đào tạo này có thời gian đào tạo từ 6 tháng đến 1 năm.

Tuy nhiên, theo Bộ Y tế đến nay không có bất kỳ văn bản quy phạm pháp luật nào của cơ quan có thẩm quyền quy định về đào tạo định hướng chuyên khoa. Việc đào tạo định hướng chuyên khoa là do các bệnh viện, trường đại học tự tổ chức để đáp ứng nhu cầu của người học và cơ sở khám chữa bệnh. Các chương trình đào tạo định hướng chuyên khoa do các trường đại học y dược, bệnh viện tự xây dựng, thẩm định, ban hành và tổ chức đào tạo. Do vậy việc đào tạo định hướng chuyên khoa hiện nay không được kiểm soát về chất lượng của cơ sở đào tạo.

Tin cùng chuyên mục