Bộ Y tế yêu cầu điều tra, truy vết thần tốc, không để dịch Covid-19 lây lan ra cộng đồng

 Ngày 28-4, Bộ Y tế đã có điện đề nghị UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo tiếp tục mở rộng điều tra dịch tễ, lập danh sách tất cả những người tiếp xúc gần và có liên quan với bệnh nhân Covid-19, thực hiện thần tốc truy vết, cách ly y tế.

Sau khi một nhân viên khách sạn ở Yên Bái bị lây nhiễm Covid-19 trong khu cách ly của đoàn chuyên gia Ấn Độ, Bộ Y tế đã có điện đề nghị UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo tiếp tục mở rộng điều tra dịch tễ, lập danh sách tất cả những người tiếp xúc gần và có liên quan với bệnh nhân, thực hiện thần tốc truy vết, cách ly y tế.

Bộ Y tế yêu cầu điều tra, truy vết thần tốc, không để dịch Covid-19 lây lan ra cộng đồng ảnh 1 Phun hóa chất khử trùng khu vực khách sạn ở Yên Bái có nhân viên bị lây nhiễm Covid-19 từ chuyên gia Ấn Độ

Bộ Y tế cũng yêu cầu tiến hành ngay việc xử lý, phun khử trùng triệt để môi trường tại nơi bệnh nhân thường trú; các địa điểm bệnh nhân đã từng đến, ở, làm việc; các phương tiện vận chuyển và các khu vực có liên quan khác theo đúng quy định tại hướng dẫn giám sát và phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế.

Đồng thời, tăng cường rà soát, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy trình, quy định về nhập cảnh, giám sát, cách ly y tế, xét nghiệm phòng chống dịch Covid-19, tuyệt đối không để lây lan trong khu vực cách ly và lây ra cộng đồng.

Bộ Y tế yêu cầu điều tra, truy vết thần tốc, không để dịch Covid-19 lây lan ra cộng đồng ảnh 2

Cùng ngày, đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Trần Văn Thuấn làm trưởng đoàn đã tới Yên Bái kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19.

Theo đó, đoàn chuyên gia gồm 11 người Ấn Độ nhập cảnh vào Việt Nam cách ly tại Yên Bái đến nay đã ghi nhận 4 người mắc Covid-19, cùng với đó là 1 nhân viên lễ tân khách sạn (ca bệnh 2.857) nơi cách ly bị lây nhiễm Covid -19. 7 chuyên gia còn lại và 1 cán bộ y tế người Việt Nam đang được cách ly nghiêm ngặt. Theo GS-TS Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch Hội đồng chuyên môn điều trị Covid- 19, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, 4 bệnh nhân là chuyên gia Ấn Độ và nhân viên khách sạn mắc Covid-19 ở Yên Bái đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Sức khoẻ ổn định, biểu hiện lâm sàng chưa thấy rõ sự khác biệt so với các bệnh nhân Covid-19 thông thường khác. Hình ảnh chụp X quang  phổi cho thấy có bệnh nhân có tổn thương mờ nhưng chưa có bệnh nhân nào phải thở máy hay thở oxy.

GS-TS Nguyễn Văn Kính cũng cho biết, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đang giải trình tự gene nhóm bệnh nhân Covid-19 nhập cảnh từ Ấn Độ để xem biến chủng họ mắc phải là B1.17 (từ Anh) hay chủng kép (B1.617 từ Ấn Độ). Bởi cả thế giới đang lo ngại về biến chủng virus từ Ấn Độ do có mức độ lây lan mạnh hơn, tử vong nhiều hơn. Hiện ít nhất 17 quốc gia đã ghi nhận biến chủng của Ấn Độ. “Chủng này có đột biến kép ở đoạn protein S nên lan tràn rất nhanh, tử vong rất cao. Hiện tại Việt Nam đã ghi nhận 4 chuyên gia Ấn Độ cách ly tại Yên Bái mắc Covid-19 và 1 nhân viên khách sạn tiếp xúc gần (F1) cũng đã xác định là bệnh nhân dương tính. Chúng tôi đang giải trình tự gene để xem đây là chủng B117 của Anh trước đây hay là chủng kép để chúng ta tăng cường phòng vệ và có thông tin đầy đủ cho cán bộ y tế tập trung điều trị. Vài ngày tới sẽ có kết quả".

Tin cùng chuyên mục