Bộ Y tế thu hồi công văn về phòng chống dịch Covid-19 bằng thuốc y học cổ truyền

Sáng nay 26-7, liên quan tới Công văn số 5944/BYT-YDCT do Bộ Y tế ban hành về tăng cường phòng chống dịch bệnh Covid-19 bằng thuốc cổ truyền và sản phẩm từ dược liệu trong đó có danh sách "12 loại thuốc đông y điều trị Covid-19", Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã có Công văn 5967/BYT-YDCT thu hồi Công văn số 5944/BYT-YDCT do có một số nội dung chưa phù hợp.

Trước đó, ngày 24-7, Bộ Y tế đã ban hành Công văn số 5944/BYT-YDCT về việc tăng cường phòng chống dịch Covid-19 bằng thuốc cổ truyền và sản phẩm từ dược liệu gửi sở y tế các tỉnh, thành phố; bệnh viện y học cổ truyền bộ, ngành; bệnh viện y học cổ truyền các tỉnh, thành phố; các cơ sở kinh doanh dược liệu, thuốc cổ truyền.

Theo đó, công văn này nêu rõ, tại hướng dẫn sử dụng thuốc cổ truyền và sản phẩm từ dược liệu được ban hành kèm theo công văn này nêu rõ, căn cứ vào diễn biến lâm sàng của người bệnh, tùy mức độ lâm sàng và thể bệnh y học cổ truyền, Bộ Y tế hướng dẫn sử dụng thuốc cổ truyền và các sản phẩm từ dược liệu phù hợp.

Đối với nhóm thuốc phòng và hỗ trợ điều trị có thể sử dụng 2-3 loại kết hợp, cũng như dạng sắc trên cơ sở các bài thuốc có trong hướng dẫn với các thuốc cổ truyền, sản phẩm từ dược liệu.

Cụ thể, có 12 loại thuốc cổ truyền được Bộ Y tế cho phép dùng phòng và hỗ trợ điều trị Covid-19, bao gồm sản phẩm đã bào chế lẫn vị thuốc như sau:

1. Ngọc bình phong gia Xuyên tâm liên (Bệnh viện Y học cổ truyền, Bộ Công an)

2. Viên nang Kovir (Công ty Cổ phần Sao Thái Dương)

3. Bạch địa căn (Bệnh viện Y học cổ truyền, Bộ Công an)

4. Siro Viêm họng (Bệnh viện Y học cổ truyền, Bộ Công an)

5. Siro Dưỡng âm bổ phế (Bệnh viện Y học cổ truyền, Bộ Công an)

6. Siro Ngân kiều (Viện Y học cổ truyền Quân đội - Bộ Quốc phòng)

7. Hạnh tô (Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương)

8. Vệ khí khang (Viện Y học cổ truyền Quân đội - Bộ Quốc phòng)

9. Hoạt huyết Nhất Nhất (Công ty TNHH Dược phẩm Nhất Nhất)

10. Imboot

11. Xuyên tâm liên

12. Nasagast – KG

Bộ Y tế đề nghị các bệnh viện y học cổ truyền, bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tổ chức bào chế, sản xuất thuốc cổ truyền, các sản phẩm từ dược liệu nếu đáp ứng các điều kiện chế biến, bào chế theo quy định.

Nếu có tổ chức, cá nhân lợi dụng dịch bệnh vi phạm về quy chế chuyên môn về khám bệnh, chữa bệnh; quảng cáo sai, kinh doanh, sử dụng dược liệu, thuốc cổ truyền không có nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng, đầu cơ tăng giá, Bộ Y tế yêu cầu xử lý nghiêm.

Đồng thời, tăng cường công tác truyền thông sử dụng thuốc cổ truyền và các sản phẩm từ dược liệu cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và cộng đồng về các biện pháp phòng chống dịch bệnh để chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh dịch phù hợp.

Bộ Y tế thu hồi công văn về phòng chống dịch Covid-19 bằng thuốc y học cổ truyền ảnh 1 Quyết định của Bộ Y tế về việc thu hồi Công văn 5944/BYT-YDCT
Ngay sau khi Công văn 5944/BYT-YDCT được ban hành, dư luận đã khá bức xúc và nghi ngờ về khả năng, hiệu quả điều trị Covid-19 của 12 sản phẩm nêu trên, cũng như việc Bộ Y tế có dấu hiệu chỉ định thầu cho các cơ sở điều trị đối với các sản phẩm nêu trên.
Trước sự việc này, trả lời báo chí, ông Nguyễn Thế Thịnh, Cục trưởng Cục Quản lý y dược cổ truyền, Bộ Y tế, đây là thuốc do doanh nghiệp tài trợ, hỗ trợ, không phải để đấu thầu, không phải để người bệnh đổ xô đi mua.
Theo giải thích của ông Thịnh, căn cứ danh mục, tùy theo thực tiễn các bệnh viện, cơ sở y tế khi được tài trợ để phát cho bệnh nhân. Các sản phẩm cũng cần được đánh giá về hiệu quả khi sử dụng. Hiện Bộ Y tế không công bố sản phẩm có tác dụng dự phòng, điều trị ca nhiễm SARS-CoV-2.

Tin cùng chuyên mục