Bộ Y tế sốt ruột với địa phương vì chậm trễ cập nhật dữ liệu tiêm chủng

Ngày 26-4, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị trực tuyến kết nối với hơn 11.000 điểm cầu trên toàn quốc về việc chậm trễ cập nhật dữ liệu tiêm chủng Covid-19 và hướng dẫn triển khai các nhiệm vụ của Tổ công tác triển khai Đề án 06 do liên Bộ Y tế - Bộ Công an tổ chức.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chỉ rõ, đến nay việc triển khai liên thông dữ liệu quốc gia về dân cư và dữ liệu tiêm chủng hiện chưa đạt được như mong muốn. Cả nước đã tiêm chủng được hơn 212 triệu mũi vaccine Covid-19 cho người dân nhưng còn 7,6 triệu mũi tiêm chưa cập nhật lên hệ thống phần mềm, dù Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ TT-TT đã nhiều lần thúc giục các địa phương và đơn vị liên quan.

Bộ Y tế sốt ruột với địa phương vì chậm trễ cập nhật dữ liệu tiêm chủng ảnh 1 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì hội nghị trực tuyến

Cùng với đó, trong số hơn 73,4 triệu người đã có căn cước công dân/chứng minh nhân dân còn hơn 43,3 triệu mũi tiêm đã xác minh nhưng còn sai thông tin gồm số định danh, ngày sinh, họ tên và thông tin khác. Với hơn 8,8 triệu người không có hoặc sai định dạnh căn cước công dân/chứng minh nhân dân thì có hơn 3,3 triệu mũi tiêm không xác định được với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

"Theo chỉ đạo của Chính phủ, Đề án 06 tại các địa phương do chủ tịch tỉnh là tổ trưởng, nhưng vẫn có địa phương còn xem nhẹ. Tại Trung ương, các bộ ngành chức năng đang phối hợp rất tốt nhưng nếu các địa phương không phối hợp thì rất khó cập nhật đầy đủ, chính xác về dữ liệu tiêm chủng của người dân", Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh. Đồng thời khẳng định, việc liên thông dữ liệu, xác thực thông tin không chỉ phục vụ tiêm vaccine Covid-19 mà còn có ý nghĩa quan trọng về sau này khi chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế và các lĩnh vực khác được đẩy mạnh ứng dụng.

Bộ Y tế sốt ruột với địa phương vì chậm trễ cập nhật dữ liệu tiêm chủng ảnh 2 Việc chậm cập nhật dữ liệu tiêm chủng gây ảnh hưởng tới tiến độ cấp hộ chiếu vaccine

Trước thực trạng trên, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị các địa phương nỗ lực, khẩn trương kiện toàn Tổ công tác 06 của Chính phủ theo đúng mô hình, hướng dẫn mà Trung ương đã ban hành. Các địa phương phải quán triệt nhiệm vụ của các tổ công tác tại các cấp, đòi hỏi sự phối hợp rất chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng với nhau, trong đó cốt lõi là cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Với Bộ Y tế, nhiệm vụ quan trọng là cập nhật thông tin tiêm chủng trên nền tảng Tiêm chủng quốc gia để đồng bộ.

“Thực tế việc yêu cầu cập nhật thông tin trên hệ thống là phải làm trong ngày nhưng hiện vẫn có độ trễ, nhưng chỉ có thể trễ đến 2-3 ngày chứ không thể để kéo dài mãi. Các điểm tiêm chủng được tổ chức tại các xã phường, các cấp này phải cập nhật được thì cấp Trung ương mới làm được”, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh và yêu cầu các địa phương phải xác thực, chính xác hóa thông tin này.

Nếu chưa đồng bộ hóa với cơ sở dữ liệu dân cư, phải rà soát lại những thông tin nào chưa phù hợp, phải thay đổi thì phải cập nhật và chuyển cho trạm y tế xã để cập nhật lên hệ thống tiêm chủng.

“Chúng tôi yêu cầu trước ngày 1-6, các địa phương phải hoàn thành việc cập nhật xác thực thông tin này. Hiện người dân đã tiêm, chỉ còn khâu thông tin, nếu thiếu, chưa chính xác thì phải cập nhật lại. Việc này tuyến xã phải thực hiện dưới sự chỉ đạo của cấp huyện, cấp tỉnh và các địa phương phải quan tâm chỉ đạo vấn đề này”, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu.

Tin cùng chuyên mục