Bộ Y tế sang Ấn Độ tìm hiểu về lô thuốc H-Capita, Viện Kiểm sát cho rằng không đảm bảo tính pháp lý?

Đại diện Cục Quản lý Dược, thành viên đoàn công tác sang Ấn Độ thu thập thông tin về nguồn gốc, chất lượng lô thuốc H-Capita khẳng định: Đoàn công tác của Bộ Y tế sang Ấn Độ với trách nhiệm quản lý nhà nước và đặc biệt là theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ. Viện Kiểm sát (VKS) vẫn bảo lưu quan điểm khẳng định H-Capita là thuốc giả.
Bộ Y tế sang Ấn Độ tìm hiểu về lô thuốc H-Capita, Viện Kiểm sát cho rằng không đảm bảo tính pháp lý? ảnh 1 Bà Nguyễn Minh Hoài đại diện đoàn công tác của Bộ Y tế trình bày tại tòa. Ảnh: MAI HOA
VKS vẫn khẳng định H-Capita là "thuốc giả"
Trước đó, trong phần luận tội, đại diện VKS đặt vấn đề đoàn công tác của Bộ Y tế sang Ấn Độ không phải theo yêu cầu của cơ quan điều tra, việc thu thập thông tin không thực hiện đúng theo trình tự thủ tục nên không đảm bảo tính pháp lý, tính khách quan. Đồng thời, đặt vấn đề về thời gian, chỉ trong 4 ngày mà thu thập được lượng thông tin "khổng lồ", đầy đủ?!

Tại phiên tòa sáng 30-9, ngày thứ 5 diễn ra phiên tòa xét xử vụ án buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh xảy ra tại VN Pharma, bà Nguyễn Minh Hoài, cán bộ Cục Quản lý Dược, thành viên đoàn công tác Bộ Y tế sang Ấn Độ đã thay mặt đoàn công tác trình bày thêm về chuyến công tác của Bộ (từ ngày 13 đến 17-11-2017).

Bà Nguyễn Minh Hoài trình bày, với trách nhiệm quản lý nhà nước về quản lý dược và đặc biệt theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ đang thanh tra tại Bộ Y tế để xác định chất lượng thật của lô thuốc H-Capita, nên đoàn công tác của Bộ Y tế khi sang Ấn Độ làm việc đã kiểm tra nguồn gốc lô thuốc.

Bà Nguyễn Minh Hoài cho biết, trước khi kiểm tra thì Cục Quản lý Dược đã có công văn gửi trước cho cơ quan quản lý dược Ấn Độ, đề nghị hỗ trợ xác minh về Nhà máy Affy Parenterals, đề nghị cung cấp hồ sơ.

Trong thời gian công tác tại Ấn Độ, đoàn công tác đã trực tiếp làm việc với các cơ quan đơn vị, xem thực tế sản xuất và các hồ sơ tài liệu liên quan. Toàn bộ tài liệu đã được 4 cơ quan quản lý nhà nước của Ấn Độ gồm: Cục Quản lý Dược, Phòng Thương mại Ấn Độ, Bộ Nội vụ, Bộ Ngoại giao Ấn Độ, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ xác minh tính hợp pháp và xác nhận lô thuốc được sản xuất bởi Nhà máy Affy Parenterals của Ấn Độ, đạt tiêu chuẩn GMP của Tổ chức Y tế Thế giới.

Kết quả xác minh của Bộ Y tế đã được gửi tới cơ quan điều tra xem xét. Hơn nữa, theo Kết luận điều tra 08 ngày 6-5-2019 của Cơ quan điều tra Bộ Công an, có kết luận, trên các thùng hàng lô thuốc H-Capita do VN Pharma nhập về có dán tem kiểm tra an ninh từ sân bay Ấn Độ và có dán tem vận chuyển từ Ấn Độ về Singapore. Kết quả tương trợ tư pháp, Văn phòng Tổng Chưởng lý Singapore trả lời, Công ty vận chuyển giao nhận hàng hóa cho biết nơi xuất xứ hàng hóa từ Ấn Độ. Và căn cứ các tài liệu khác xác minh lô hàng có nguồn gốc từ Ấn Độ, do Nhà máy Affy Parenturals sản xuất.

Bà Nguyễn Minh Hoài còn nhấn mạnh, kết quả xác minh nguồn gốc chất lượng lô thuốc H-Capita cũng được Thanh tra Chính phủ kết luận tại Kết luận số 1574 ngày 13-9-2019 và kết luận này đã được Thủ tướng đồng ý.

“Việc VKS không sử dụng các tài liệu đã được 4 cơ quan quản lý của Ấn Độ, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ xác minh tính hợp pháp, không sử dụng kết luận điều tra, kết luận của Thanh tra Chính phủ là chưa đảm bảo thực tế khách quan. Đề nghị HĐXX xem xét các tài liệu một cách khách quan để làm rõ vụ việc”, bà Nguyễn Minh Hoài nói.

Bà Hoài cũng nói thêm về chất lượng lô thuốc: Bộ Y tế cùng các cơ quan kiểm nghiệm thuốc quốc gia tại Hà Nội và TPHCM đã kiểm tra và kết luận đây là thuốc kém chất lượng theo Luật Dược. Nếu chỉ căn cứ vào hồ sơ, nhãn mác giả, để kết luận đây là thuốc giả là không đúng với quy định khoản 24, Điều 2 Luật Dược 2005.

Một số luật sư cũng đặt vấn đề vai trò của VKS trong quá trình điều tra, nếu việc thu thập thông tin tài liệu không đúng quy định, không đảm bảo tính pháp lý vì sao không có ý kiến?

Đáp lại, VKS vẫn bảo lưu quan điểm khẳng định H-Capita là thuốc giả.
Các bị cáo xin mức án nhẹ nhất

Trong sáng 30-9, nói lời sau cùng trước khi HĐXX nghị án, nhiều bị cáo trong vụ án buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh xảy ra tại VN Pharma đã nghẹn ngào trình bày sự hối hận, xin được xem xét mức án nhẹ nhất. 

Bị cáo Bùi Ngọc Duy nghẹn lời khi nhắc về người mẹ đã mất vì ung thư máu. Ảnh: MAI HOA
Đáng chú ý là lời sau cùng của Bùi Ngọc Duy, sinh năm 1986, nguyên Trưởng Phòng Nghiên cứu và Phát triển VN Pharma, bị đề nghị 6-7 năm tù.
Trong vụ án này, Duy nhận sự chỉ đạo từ Nguyễn Minh Hùng đã cùng những người khác liên hệ, đôn đốc Dược sĩ Phạm Văn Thông viết tiêu chuẩn chất lượng và phương pháp kiểm nghiệm thuốc để hoàn thiện hồ sơ kỹ thuật cho thuốc H-Capita - loại thuốc điều trị ung thư mà cáo trạng xác định là "thuốc giả" (còn Cục Quản lý dược Bộ Y tế khẳng định là thuốc kém chất lượng, không dùng trị bệnh cho người).

Được nói lời sau cùng, bị cáo Duy nói đã nhận thức rõ hành vi của mình là sai phạm, lương tâm sẽ cắn rứt suốt đời vì việc đã làm. Bị cáo này mong được xem xét, vì vừa ra trường đi làm năm đầu, đến năm thứ hai đã vi phạm pháp luật. Bị cáo là người làm công ăn lương, làm theo sự chỉ đạo của cấp trên chứ không tư lợi.

Nhắc đến người mẹ qua đời vì ung thư máu, Bùi Ngọc Duy nghẹn ngào: “Mẹ mất đi, bị cáo còn lời hứa rất lớn là sẽ cố gắng ăn học, trong số các anh em chỉ có bị cáo được học hành tới nơi tới chốn, còn các anh chị em khác trong gia đình không ai học hết lớp 12. Bị cáo có trách nhiệm rất lớn trong gia đình. Nếu biết thuốc này không rõ nguồn gốc, kém chất lượng thì có chỉ đạo bị cáo cũng không làm”.

Hiện nay Bùi Ngọc Duy bị bệnh về cột sống rất nặng, hơn một năm rưỡi trong trại giam mọi sinh hoạt phải nhờ đến một người trong phòng làm giúp. Duy mong được hưởng mức án nhẹ hơn mức đề nghị của VKS.

Bộ Y tế sang Ấn Độ tìm hiểu về lô thuốc H-Capita, Viện Kiểm sát cho rằng không đảm bảo tính pháp lý? ảnh 3 Bị cáo Võ Mạnh Cường nói "vẫn uất ức trong lòng" vì cáo trạng truy tố không đúng. Ảnh: MAI HOA 
Là người bị đề nghị mức án nặng nhất (20 năm tù), Võ Mạnh Cường trình bày lời sau cùng, nói rằng “vẫn còn những uất ức trong lòng, bởi cáo trạng quy kết cho tôi hoàn toàn không đúng sự thật”.

Cường nguyên là Giám đốc Công ty TNHH TM Hàng hải Quốc tế H&C, là người môi giới cho Nguyễn Minh Hùng nhập thuốc H-Capita về bán.

Cáo trạng xác định Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu. Còn Cường cho rằng thuốc này là thật, các giấy tờ giả do Raymundo, quốc tịch Philippines làm. Cáo trạng nói không xác định được nhân thân của Raymundo, Cường cho là không đúng. Lời sau cùng, Cường vẫn nói: “Tôi không lầm lỗi mà chỉ sơ suất về pháp lý, giờ lại thành bị cáo đầu vụ”.

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng nói lời sau cùng ngắn gọn, bày tỏ hối hận về việc đã làm. Ảnh: MAI HOA 
Trong khi đó, Nguyễn Mạnh Hùng nói lời sau cùng ngắn gọn: “Bị cáo nhận thức rõ việc làm sai trái của mình, cảm thấy ăn năn hối hận, giá như tìm hiểu rõ về luật pháp hơn sẽ tránh được sai sót này. Trách nhiệm này thuộc về bị cáo. Bị cáo ăn năn hối cải, đề nghị xem xét mức án nhẹ nhất để sum họp gia đình và hòa đồng với xã hội”.

Các bị cáo khác đều trình bày mình là người làm công ăn lương, chỉ làm theo sự chỉ đạo của lãnh đạo công ty, bản thân đã nhận thức rõ sai phạm và mong được xem xét mức án nhẹ.

Như vậy sau 5 ngày xét xử, phiên tòa kết thúc phần tranh luận, chuyển sang phần nghị án.

HĐXX cho biết, 15 giờ chiều 1-10 sẽ đưa ra quyết định cuối cùng với vụ án.

Tin cùng chuyên mục