Bộ Y tế lưu ý những vấn đề cần theo dõi sức khỏe sau tiêm vaccine Covid-19

Những người sau tiêm chủng vaccine Covid-19 cần luôn có người hỗ trợ bên cạnh 24/24 giờ, ít nhất là trong 3 ngày đầu sau tiêm chủng. Không nên uống rượu bia và các chất kích thích ít nhất là trong 3 ngày đầu sau tiêm chủng. Bảo đảm dinh dưỡng đầy đủ...

Bộ Y tế vừa ban hành Hướng dẫn tổ chức buổi tiêm chủng vaccine Covid-19. Theo hướng dẫn, Bộ Y tế nêu rõ, các cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng theo Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 1-6 của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng bao gồm các cơ sở tiêm chủng của các Bộ, ngành, các cơ sở tiêm chủng dịch vụ của nhà nước, tư nhân và các cơ sở khác đủ điều kiện tiêm chủng.

Đối với điểm tiêm chủng lưu động có thể huy động nhân lực y tế địa phương hoặc địa phương khác đảm bảo đúng quy định. Sở y tế các tỉnh, thành phố lập danh sách các cơ sở tiêm chủng đủ điều kiện kể cả nhà nước và tư nhân trong và ngoài ngành y tế; xây dựng kế hoạch huy động toàn bộ cơ sở tiêm chủng dịch vụ trên địa bàn để phối hợp thực hiện tiêm chủng trong trường hợp cần thiết.

Bộ Y tế cũng cho biết, hầu hết các vaccine Covid-19 hiện nay đều tiêm 2 liều (khoảng cách giữa 2 liều theo hướng dẫn của nhà sản xuất).

Bộ Y tế lưu ý những vấn đề cần theo dõi sức khỏe sau tiêm vaccine Covid-19 ảnh 1 Người sau tiêm chủng vaccine Covid-19 cần được theo dõi sức khỏe chặt chẽ

Đáng lưu ý, hướng dẫn cũng chỉ rõ, đối với người đi tiêm chủng vaccine Covid-19 tự theo dõi 28 ngày sau tiêm chủng, đặc biệt trong vòng 7 ngày đầu). Khi thấy một trong các dấu hiệu như: miệng thấy có cảm giác tê quanh môi hoặc lưỡi; da thấy có phát ban hoặc nổi mẩn đỏ hoặc tím tái hoặc đỏ da hoặc chảy máu, xuất huyết dưới da; họng có cảm giác ngứa, căng cứng, nghẹn họng, nói khó; đau đầu kéo dài hoặc dữ dội, li bì; ngủ gà, lú lẫn, hôn mê, co giật; đau tức ngực, hồi hộp đánh trống ngực kéo dài, ngất; nôn, đau quặn bụng hoặc tiêu chảy; khó thở, thở rít, khò khè, tím tái; sốt cao liên tục trên 39 độ C mà không đáp ứng thuốc hạ sốt… cần liên hệ với đội cấp cứu lưu động hoặc đến thẳng các bệnh viện.

Bộ Y tế nhấn mạnh, những người tiêm chủng vaccine Covid-19 cần luôn có người hỗ trợ bên cạnh 24/24 giờ, ít nhất là trong 3 ngày đầu sau tiêm chủng. Không nên uống rượu bia và các chất kích thích ít nhất là trong 3 ngày đầu sau tiêm chủng. Bảo đảm dinh dưỡng đầy đủ. Nếu sốt từ 38,5 độ C trở lên, sử dụng thuốc hạ sốt theo chỉ dẫn của nhân viên y tế. Nếu không cắt được sốt hoặc sốt lại trong vòng 2 tiếng cần thông báo ngay cho nhân viên y tế và đến cơ sở y tế gần nhất.

Tin cùng chuyên mục