Bộ Y tế lo ngại còn nhiều “tảng băng” HIV chưa được phát hiện

Tại hội nghị sơ kết công tác phòng chống HIV/AIDS 6 tháng đầu năm, Thứ trưởng Bộ Y tế nêu rõ, Bộ Y tế đang rất quan ngại khi tỷ lệ nhiễm HIV gia tăng trong nhiều nhóm cộng đồng.
Sau vụ việc nhiều người nhiễm HIV ở xã Kim Thượng, Bộ Y tế quan ngại còn nhiều người nhiễm HIV vẫn chưa được phát hiện ở các địa phương khác
Sau vụ việc nhiều người nhiễm HIV ở xã Kim Thượng, Bộ Y tế quan ngại còn nhiều người nhiễm HIV vẫn chưa được phát hiện ở các địa phương khác

Ngày 24-8, Cục Phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế đã sơ kết công tác phòng chống HIV/AIDS 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2018. 

Tại hội nghị, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế nêu rõ, Bộ Y tế đang rất quan ngại khi tỷ lệ nhiễm HIV gia tăng trong nhiều nhóm cộng đồng.

"Vụ việc của xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ mới có thể chỉ là một xã điển hình của "tảng băng chìm". Vậy câu hỏi đặt ra với các xã khác ở các địa phương khác như thế nào? Trong khi số người có hành vi có nguy cơ tiếp tục tăng lên như nhóm người nghiện chích ma túy...", Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long bày tỏ.

Do vậy, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương nghiêm túc rà soát, đánh giá tình hình dịch HIV và các yếu tố nguy cơ tại địa phương mình. Các địa phương cần ưu tiên cho các cán bộ hoạt động chuyên môn tiếp tục làm việc trong hệ thống phòng chống HIV/AIDS. Cục Phòng chống HIV/AIDS và các địa phương cần xem xét thay đổi các ưu tiên trong can thiệp như xét nghiệm HIV sớm, điều trị ARV sớm vì đây là những can thiệp hiệu quả cả cho công tác dự phòng. Đồng thời, đẩy mạnh hơn các hoạt động can thiệp như: phát bơm kim tiêm, bao cao su, điều trị Methadone và truyền thông thay đổi hành vi.

Theo PGS.TS Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS, trong 6 tháng đầu năm nay, cả nước đã phát hiện thêm 3.500 trường hợp nhiễm HIV, giảm khoảng 3% với cùng kỳ năm 2017. Tuy nhiên đáng lưu ý, còn nhiều người nhiễm HIV trong cộng đồng vẫn chưa được phát hiện như “sự kiện” tại xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ vừa qua. 

Đại diện Cục Phòng chống HIV/AIDS cũng cảnh báo tình trạng nhiễm HIV gia tăng trở lại trong nhóm nghiện chích ma túy, nam quan hệ tình dục đồng giới và cả phụ nữ bán dâm. Hơn nữa, sự gia tăng số người sử dụng ma túy tổng hợp dẫn đến nguy cơ nhiễm HIV qua quan hệ tình dục không an toàn có khả năng dẫn đến nguy cơ xuất hiện đợt dịch mới trong giới trẻ.

Hiện nay, các hoạt động can thiệp và dự phòng lây nhiễm HIV vẫn được duy trì thông qua hoạt động phân phát bơm kim tiêm, bao cao su, điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone. Điều trị ARV cho khoảng 130.000 bệnh nhân HIV và mở rộng việc xét nghiệm tải lượng virus như xét nghiệm thường quy. 

Việc mở rộng Bảo hiểm y tế cho người nhiễm HIV theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cũng đang được các địa phương đẩy mạnh với khoảng 85% người nhiễm HIV đang điều trị ARV có thẻ Bảo hiểm Y tế.

Tin cùng chuyên mục