Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng chống bệnh đậu mùa khỉ tại TPHCM

Chiều 6-10, Đoàn công tác Bộ Y tế do TS Nguyễn Lương Tâm, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra thực tế công tác phòng chống bệnh đậu mùa khỉ tại TPHCM.
Đoàn kiểm tra công tác tuyên truyền phòng chống bệnh đậu mùa khỉ tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất
Đoàn kiểm tra công tác tuyên truyền phòng chống bệnh đậu mùa khỉ tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, ngay sau khi có những thông tin về bệnh đậu mùa khỉ, Sở Y tế TPHCM đã triển khai các hoạt động tập huấn cho các anh em trong ngành về điều trị, phòng chống bệnh đậu mùa khỉ.

Sở Y tế TPHCM đặc biệt quan tâm giám sát, phát hiện những ca mắc qua đường nhập cảnh tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, các cảng biển. Ngoài ra, do đường lây của bệnh đậu mùa khỉ tương đối phức tạp, ngành y tế còn tập trung vào các phòng khám về bệnh lây qua đường tình dục, da liễu và phối hợp với Chương trình Phòng chống HIV để có những tầm soát, phát hiện sớm cho người có nguy cơ.

Đồng thời, Sở Y tế TPHCM cũng tích cực truyền thông cho người dân về công tác phòng chống bệnh đậu mùa khỉ.

Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng chống bệnh đậu mùa khỉ tại TPHCM ảnh 1 Nhân viên Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất kiểm tra thân nhiệt hành khách nhập cảnh

Theo TS Nguyễn Lương Tâm, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), sau khi phát hiện ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên, Bộ Y tế ra quyết định thành lập 6 đoàn kiểm tra tại 6 địa phương. TS Nguyễn Lương Tâm nhìn nhận, "Đến thời điểm này, chưa có ca nào lây lan từ bệnh nhân này sau khi bệnh nhân này trở về Việt Nam. Đây là thành công bước đầu của ngành y tế TPHCM."

Để làm tốt công tác phòng chống đậu mùa khỉ trong thời gian sắp tới, TS Nguyễn Lương Tâm yêu cầu Sở Y tế TPHCM cần chủ động tích cực tham mưu cho UBND TPHCM kịch bản đáp ứng với đậu mùa khỉ và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, chỉ đạo công tác phòng chống dịch trên toàn UBND TPHCM, đặc biệt chỉ đạo các quận, huyện có nguy cơ xuất hiện bệnh đậu mùa khỉ ở các nhóm nguy cơ cao.
Bên cạnh đó, chỉ đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC), lực lượng kiểm dịch ở tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất tiếp tục tăng cường kiểm tra giám sát, phát hiện các chuyến bay đi từ các quốc gia có dịch đậu mùa khỉ; thu dung các trường hợp nghi ngờ để chuyển về Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới để lấy mẫu, phân loại, cách ly.
Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng chống bệnh đậu mùa khỉ tại TPHCM ảnh 2 Đoàn thăm hỏi, động viên bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ đầu tiên tại Việt Nam
Đồng thời chỉ đạo các bệnh viện trên địa bàn tăng cường giám sát chặt chẽ các trường hợp có các triệu chứng lâm sàng như đậu mùa khỉ khi đến khám tại bệnh viện; đặc biệt, chỉ đạo phòng chống nhiễm khuẩn, lây nhiễm trong bệnh viện, bảo vệ cho cán bộ y tế, cũng như chỉ đạo phòng khám tư nhân, phòng khám da liễu tăng cường cảnh giác những trường hợp nghi ngờ mắc đậu mùa khỉ đến khám.

Trước đó, Đoàn đã đi kiểm tra công tác phòng chống dịch đậu mùa khỉ tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, bởi đây là nơi nhạy cảm, dịch bệnh có thể xâm nhập vào Việt Nam.

Theo bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm, Phó giám đốc HCDC, từ khi triển khai giám sát bệnh đậu mùa khỉ tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, cơ quan chức năng phát hiện 9 ca thân nhiệt cao, nhưng chỉ có sốt, không có biểu hiện, triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ. Nhân viên kiểm dịch y tế quốc tế đã hướng dẫn người dân về nhà tự theo dõi sức khỏe, khi có sự cố thì báo cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ.

Tin cùng chuyên mục