Bộ Y tế cấm lạm dụng chỉ định không cần thiết về khám chữa bệnh hậu Covid-19

Nhiều bệnh viện, phòng khám đã đua nhau mở dịch vụ và quảng cáo các gói khám chữa bệnh hậu Covid-19, trong đó không ít nơi lạm dụng các dịch vụ kỹ thuật, thuốc men không cần thiết, gây tốn kém, vất vả cho người bệnh.

Bộ Y tế vừa có công văn gửi các bệnh viện trực thuộc, sở y tế các tỉnh, thành phố và y tế các bộ, ngành về việc khám chữa bệnh hậu Covid-19.

Theo đó, để thực hiện hiệu quả công tác khám chữa bệnh cho người dân sau khi mắc Covid-19, Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh cho người bệnh khi mắc và hậu Covid-19 theo đúng các hướng dẫn chuyên môn do Bộ Y tế đã ban hành.

Đặc biệt, việc khám chữa bệnh cho người có dấu hiệu, triệu chứng hậu Covid-19 nói riêng và khám bệnh chữa bệnh nói chung theo phạm vi hoạt động chuyên môn của cơ sở, theo các lĩnh vực chuyên khoa khi người dân có các dấu hiệu, triệu chứng thuộc các chuyên khoa, tránh tình trạng lạm dụng chỉ định hoặc chỉ định không phù hợp, không cần thiết.

Thực hiện công tác truyền thông, quảng cáo công tác khám chữa bệnh Covid-19 phải tuân thủ theo quy định của Bộ Y tế quy định về xác nhận nội dung quảng cáo đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế.

Bộ Y tế cấm lạm dụng chỉ định không cần thiết về khám chữa bệnh hậu Covid-19 ảnh 1 Số người bị các vấn đề về sức khỏe sau khi mắc Covid-19 có chiều hướng gia tăng

Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị chức năng của các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động khám chữa bệnh tại các cơ sở, khoa, phòng chuyên môn.

Đối với các cơ sở khám chữa bệnh, cần tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức để người dân hiểu đúng, đầy đủ về các dấu hiệu, triệu chứng hậu Covid-19, thời điểm người dân cần đi khám chữa bệnh và thực hiện khám chữa bệnh phù hợp, tránh để người dân lo lắng, hoang mang quá mức, tránh lạm dụng chỉ định ở các cơ sở khám chữa bệnh.

Theo Bộ Y tế, tới nay, cả nước đã có khoảng 9,1 triệu người mắc Covid-19 khỏi bệnh. Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều người sau khi khỏi Covid-19 đã gặp phải các vấn đề về sức khỏe, như: mệt mỏi, ho kéo dài, mất ngủ, triệu chứng tim mạch, thần kinh nên đã đi khám, điều trị hậu Covid-19. Trước thực tế này, nhiều bệnh viện, phòng khám đã đua nhau mở dịch vụ và quảng cáo các gói khám chữa bệnh hậu Covid-19, trong đó không ít nơi lạm dụng các dịch vụ kỹ thuật, thuốc men không cần thiết, gây tốn kém, vất vả cho người bệnh.

Bộ Y tế cấm lạm dụng chỉ định không cần thiết về khám chữa bệnh hậu Covid-19 ảnh 2 Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh cần tăng cường truyền thông để người dân hiểu rõ về hậu Covid-19, tránh hoang mang, lo lắng

Bộ Y tế cũng chỉ rõ, các triệu chứng hậu Covid-19 rất đa dạng và có đến 203 triệu chứng khác nhau, có thể xuất hiện sau khi đã khỏi Covid-19, hoặc tồn tại dai dẳng từ đầu, hoặc tái phát theo thời gian.

Triệu chứng phổ biến nhất bao gồm mệt mỏi, khó thở, đau cơ xương khớp, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác, suy giảm nhận thức, rối loạn giấc ngủ, ho, đau ngực. Khi các dấu hiệu, triệu chứng của hậu Covid-19 làm sức khỏe bị suy giảm kéo dài, tác động đến khả năng quay trở lại làm việc hoặc tham gia cuộc sống xã hội, người dân cần đi khám sức khỏe.

Tuy nhiên lưu ý, người dân không sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc không được cấp phép lưu hành sản phẩm hay các bài thuốc truyền miệng, hoặc theo các nguồn tin không chính thống để chữa bệnh.

Tin cùng chuyên mục