Bộ Y tế biểu dương, đánh giá cao công tác phòng chống và điều trị bệnh nhân Covid-19 của TP Đà Nẵng

Sáng 1-4, Đoàn công tác Bộ Y tế đã có buổi kiểm tra công tác thu dung, điều trị bệnh nhân Covid- 19 tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế trao tặng bằng khen cho 3 tập thể có thành tích xuất sắc trong quá trình điều trị bệnh nhân Covid-19
Ông Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế trao tặng bằng khen cho 3 tập thể có thành tích xuất sắc trong quá trình điều trị bệnh nhân Covid-19

Bác sĩ Lê Thành Phúc, Giám đốc Bệnh viện Phổi Đà Nẵng cho biết, tính đến nay, bệnh viện đã điều trị 136 người nhiễm Covid-19. Trong đó, số người nhiễm có bệnh nền nặng chiếm 31%; 15 bệnh nhân điều trị tại Khoa hồi sức tích cực; 5 bệnh nhân tử vong.

Bệnh nhân nặng nhất được Bệnh viện Phổi Đà Nẵng và các chuyên gia, bác sĩ trong nước điều trị thành công là bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 1536. Trong quá trình điều trị bệnh nhân Covid-19, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng đã được sự hỗ trợ của 96 y, bác sĩ đến từ các cơ sở y tế trong cả nước; cung cấp, mua sắm đầy đủ các thiết bị máy móc y tế…

Quang cảnh buổi làm việc
Năm 2020, Đà Nẵng ghi nhận 415 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có 31 trường hợp tử vong. Trong 3 tháng đầu năm 2021, có 14 ca bệnh Covid-19 và 11 ca đã ra viện.

Về công tác thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19, bà Trần Thanh Thủy, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng đã kiên định 5 chiến lược phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế: ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập, chủ động phát hiện sớm (giám sát chủ động, giám sát phát hiện sớm thông qua xét nghiệm), truy vết thần tốc, cách ly và khoanh vùng khẩn trương, điều trị hiệu quả và phương châm 4 tại chỗ.

Bên cạnh đó, Đà Nẵng đã khẩn trương thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 ngành y tế, với 4 tiểu ban: dự phòng, điều trị, truyền thông và hậu cần.

Ngoài ra, Đà Nẵng đã bố trí các cơ sở y tế chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết, chủ động xây dựng kế hoạch, sẵn sàng các phương án thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19, trong đó: Bệnh viện Phổi Đà Nẵng với 100 giường bệnh, Bệnh viện Hòa Vang với 200 giường bệnh; tiếp tục chuyển đổi chức năng điều trị Covid-19 của một số cơ sở y tế tùy theo diễn biến dịch bệnh.

Trong trường hợp cần thiết, xem xét thiết lập thêm bệnh viện dã chiến dưới sự hướng dẫn, hỗ trợ của Bộ Y tế, Bộ Xây dựng và các cơ quan, đơn vị liên quan ở Trung ương và địa phương…

Bộ Y tế đã tặng bằng khen cho 10 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong quá trình điều trị bệnh nhân Covid-19
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế biểu dương, đánh giá cao công tác phòng chống và điều trị bệnh nhân Covid-19 của TP Đà Nẵng.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, trong giai đoạn phòng chống dịch lần 2, mặc dù gặp không ít khó khăn nhưng Đà Nẵng đã nhanh chóng triển khai công tác phòng chống dịch hiệu quả với sự hỗ trợ tích cực của đội ngũ y bác sĩ, chuyên gia từ khắp cả nước. Ngoài ra, Đà Nẵng đã xây dựng thần tốc phòng ICU (Hồi sức tích cực) chuẩn quốc tế, tăng tốc công tác xét nghiệm; thực hiện nghiêm túc chỉ thị 16, phong tỏa gọn từng vùng…
“Đây cũng là khó khăn nhưng cũng là cơ hội để hệ thống y tế TP Đà Nẵng củng cố, hoàn thiện, có kinh nghiệm, chủ động trong công tác điều trị bệnh nhân”, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho hay.

Dịp này, Bộ Y tế đã tặng bằng khen cho 3 tập thể và 10 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong quá trình điều trị bệnh nhân Covid-19.

Trong chuyến kiểm tra lần này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nói lời cám ơn đối với các nhân viên y tế TP Đà Nẵng trong nỗ lực điều trị khỏi Covid-19 cho bệnh nhân 1536 (79 tuổi, nhập cảnh từ Mỹ), được đánh giá là bệnh nhân Covid-19 nặng nhất Việt Nam.

“Nếu bệnh nhân người Anh tổn thương phổi nặng do Covid-19 thì anh vẫn còn có sức khỏe, sức trẻ. Đằng này, bệnh nhân 1536 mà Đà Nẵng tiếp nhận và điều trị sau khi nhập cảnh từ Mỹ về, lại quá lớn tuổi, sức yếu và có quá nhiều bệnh nền phức tạp.

Bệnh nhân đã được trải qua 7 lần phối hợp hội chẩn quốc gia để có phác đồ điều trị phù hợp. Nhưng trên tất cả vẫn là nỗ lực của các nhân viên y tế trực tiếp, tận tụy và hết lòng cứu chữa cho bệnh nhân trong suốt hơn 2 tháng. Chúng tôi cảm ơn vì điều đó”, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết.

Ngày 19-1, bệnh nhân 1536 được thực hiện hội chẩn trực tuyến quốc gia lần thứ nhất và ngay lập tức ngành y tế Đà Nẵng chỉ định đội bác sĩ ICU của Bệnh viện Đà Nẵng có mặt tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng để thực hiện cách ly, điều trị bệnh nhân. Bệnh nhân được tiến hành đặt nội khí quản và lọc máu liên tục bởi các ê kíp thực hiện cách ly điều trị. 

Ngày 27-3 vừa qua, Sở Y tế Đà Nẵng chính thức công bố nữ bệnh nhân 1536 đã "chiến thắng" Covid-19 một cách kỳ diệu sau hơn 2,5 tháng điều trị tích cực. 

Tin cùng chuyên mục