Bộ Xây dựng yêu cầu ngăn chặn biến động thị trường bất động sản ven biển

Ngày 10-4,  Bộ Xây dựng cho biết đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh Quảng Ninh, Khánh Hòa và Kiên Giang rà soát báo cáo tình trạng biến động thị trường bất động sản tại địa phương trong thời gian qua.
Giá đất nền tăng cao trong thời gian ngắn tại khu vực Phú Quốc, Kiên Giang
Giá đất nền tăng cao trong thời gian ngắn tại khu vực Phú Quốc, Kiên Giang

Theo Bộ Xây dựng, tình trạng một số nhà đầu tư cá nhân chuyển nhượng quyền sử dụng đất rừng, đất nông nghiệp; chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái quy định pháp luật, hiện tượng giá đất nền tăng cao trong thời gian ngắn tại khu vực Phú Quốc (Kiên Giang), Vân Đồn (Quảng Ninh), Vân Phong (Khánh Hòa) đã ảnh hưởng xấu đến sự phát triển bền vững của thị trường BĐS.

Do đó, Bộ Xây dựng yêu cầu UBND các tỉnh tổ chức kiểm tra, nắm bắt tình hình, làm rõ nguyên nhân gây ra biến động của thị trường. Bên cạnh đó, tổ chức thanh tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai, pháp luật về kinh doanh BĐS và pháp luật có liên quan theo thẩm quyền.

Bộ Xây dựng cũng đề nghị UBND các tỉnh Quảng Ninh, Khánh Hòa và Kiên Giang chỉ đạo các sở, ngành chức năng triển khai các biện pháp cần thiết để ổn định thị trường BĐS, kịp thời thông tin cho các cơ quan, tổ chức, người dân về chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở, quy hoạch, kế hoạch phát triển hạ tầng và đô thị, định hướng, kế hoạch và chương trình phát triển kinh tế, xã hội của địa phương để minh bạch thông tin thị trường, ngăn chặn các hiện tượng đầu cơ tăng giá BĐS. Đồng thời, đề xuất các biện pháp để ổn định thị trường, phòng ngừa và ngăn chặn hiện tượng đầu cơ, chuyển đổi trái pháp luật, làm tăng giá BĐS bất hợp lý tại những khu vực nêu trên, không để xảy ra tình trạng sốt giá đất nền và dẫn đến hiện tượng bong bóng bất động sản. Các địa phương cần rà soát và báo cáo về Bộ Xây dựng trước ngày 7-5.

Tin cùng chuyên mục