Bộ Xây dựng rà soát việc đấu giá đất cao tại các địa phương

Tình trạng sốt giá đất và ảnh hưởng của hiện tượng đấu giá đất cao bất thường đối với thị trường bất động sản (BĐS) nói chung, nhà ở xã hội (NƠXH) và nhà ở thương mại giá thấp nói riêng là vấn đề được quan tâm đặc biệt tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Xây dựng ngày 21-1.
​Lô đất số 3-12 Thủ Thiêm vừa trở thành tâm điểm của thị trường bất động sản. Ảnh: HOÀNG HÙNG
​Lô đất số 3-12 Thủ Thiêm vừa trở thành tâm điểm của thị trường bất động sản. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Đại diện Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS cho biết, thời gian qua, giá BĐS tăng ở tất cả các phân khúc. Trong đó, giá căn hộ cao cấp tăng 0,5%, giá căn hộ trung cấp tăng 2%-3%, giá đất nền tăng 5%. Một số nơi tăng trên 10%, nhất là tại những địa phương có tách nhập đơn vị hành chính, hoặc có phát triển mới về hạ tầng, trong đó có TPHCM. Việc đấu giá đất cao bất thường là một trong những yếu tố dẫn đến tăng giá, làm ảnh hưởng đến phân khúc NƠXH, nhà ở thương mại giá thấp, do giá thành bị đẩy lên, nguồn cung càng khan hiếm.

Chính phủ đã giao cho Bộ Xây dựng nghiên cứu, đề xuất quy chế về phát triển nhà ở thương mại giá thấp bên cạnh việc tiếp tục phát triển NƠXH. Bộ Xây dựng sẽ báo cáo, lồng ghép cơ chế mới vào việc sửa Luật Nhà ở sắp tới. Trong đó, đề xuất các giải pháp để tăng nguồn cung nhà ở thương mại giá thấp, NƠXH; quản lý chặt phát hành trái phiếu trong lĩnh vực BĐS; cung cấp nguồn tài chính, cấp tín dụng cho vay đối với các đối tượng liên quan; điều chỉnh cơ cấu BĐS trong các dự án theo hướng giảm đầu tư nhà ở cao cấp... Đặc biệt, Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường, nhanh chóng công khai thông tin về quy hoạch, điều kiện bán hàng các dự án BĐS, quản lý hoạt động môi giới ngăn nâng giá, kích giá.

Về ý kiến lo ngại dòng tiền dành cho hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 43 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội vừa được Quốc hội thông qua có thể được sử dụng không đúng mục đích, lãnh đạo Bộ Xây dựng khẳng định, dòng tiền sẽ được đi đúng hướng. Sẽ có nguồn khoảng 15.000 tỷ đồng dành hỗ trợ trực tiếp cho Ngân hàng Chính sách xã hội để cho vay đối với các đối tượng mua, thuê nhà, xây mới hoặc cải tạo nhà ở theo chính sách NƠXH. Bên cạnh đó, sẽ có khoảng 40.000 tỷ đồng hỗ trợ cho các doanh nghiệp đầu tư xây dựng NƠXH, cải tạo chung cư cũ, thực hiện trong năm 2022-2023. Bộ Xây dựng đã yêu cầu các địa phương rà soát nhu cầu ngay trong tháng này để chính sách hỗ trợ sớm đi vào cuộc sống.

Bộ Xây dựng cũng cho biết, sau khi có việc đấu giá đất cao bất thường tại khu đô thị mới Thủ Thiêm (TPHCM), theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đã làm việc với Bộ TN-MT, đồng thời có văn bản yêu cầu UBND các tỉnh đánh giá cụ thể về tác động của đấu giá đất cao bất thường đối với thị trường BĐS. Hiện Bộ Xây dựng mới nhận được báo cáo của 20 địa phương.

Tin cùng chuyên mục