Bộ VH-TT-DL lo “biển người” lại xuất hiện tại Tam Chúc, Bái Đính, Chùa Hương, Yên Tử

Những hình ảnh đông đúc, quá tải tại Tam Chúc là lời cảnh báo về sự an toàn phòng chống dịch bệnh ở các địa điểm thu hút đông người.

Ngày 15-3, ông Lê Đức Trung, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ VH-TT-DL cho biết, hình ảnh “biển người” chen chúc tại chùa Tam Chúc trong hai ngày cuối tuần qua khiến chúng ta không khỏi lo lắng, bởi ở thời điểm hiện nay, dịch bệnh Covid-19 tuy đã cơ bản được kiểm soát nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan, bùng phát.

Bộ VH-TT-DL lo “biển người” lại xuất hiện tại Tam Chúc, Bái Đính, Chùa Hương, Yên Tử ảnh 1 Xếp hàng chờ đợi hàng tiếng để có được vé lên tàu vào chùa Tam Chúc vào ngày 14-3
Người phát ngôn Bộ VH-TT-DL cho biết, từ trước Tết Nguyên đán Tân Sửu, Bộ VH-TT-DL đã ban hành nhiều văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để yêu cầu phối hợp triển khai các biện pháp cấp bách trong phòng chống dịch Covid-19. Các cơ quan chức năng của Bộ như Tổng cục Du lịch, Cục Di sản Văn hóa, Cục Văn hóa cơ sở cũng ban hành nhiều văn bản hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và tổ chức các đoàn kiểm tra các địa phương trong việc thực hiện công tác phòng chống dịch trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch. Tuy nhiên, việc triển khai công tác phòng chống dịch song song với đáp ứng nhu cầu tham quan, du lịch của người dân là một thách thức không nhỏ đối với các địa phương nên đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp cũng như BQL từng di tích, danh thắng.

Theo ông Lê Đức Trung, du lịch tâm linh là nhu cầu của người dân, đặc biệt sau tháng Giêng, các lễ hội đều không tổ chức, di tích đóng cửa thì khi mở cửa trở lại số lượng người dân đến các điểm di tích, lễ hội rất đông, nên sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong công tác phòng chống dịch. Vì vậy, các địa phương cần chủ động dự báo tình hình và xây dựng kế hoạch, các cấp độ kiểm soát, chỉ có như vậy mới không bị động.

Từ hiện tượng quá tải tại Tam Chúc, Người phát ngôn của Bộ VH-TT-DL cho rằng, các địa phương, các nơi có di tích, danh thắng trọng điểm khác cần rút kinh nghiệm và triển khai xây dựng ngay biện pháp, kế hoạch cho mình. "Thực tế hiện nay cho thấy, tình trạng này có thể sẽ tiếp tục diễn ra trong những dịp cuối tuần kế tiếp, tại Tam Chúc, Bái Đính, Chùa Hương, Yên Tử hoặc nhiều nơi khác nữa. Nếu không sớm dự báo tình hình, dự kiến các cấp độ xử lý thì sẽ rất khó có thể kiểm soát. Do đó, công tác tuyên truyền về ý thức phòng chống dịch bệnh, thực hiện nếp sống văn minh tại các địa điểm di tích, danh thắng cũng cần tiếp tục được đẩy mạnh", ông Lê Đức Trung nhận định.

"Bộ VH-TT-DL sẽ sớm ban hành văn bản gửi các địa phương để tiếp tục phối hợp đẩy mạnh các biện pháp an toàn phòng chống dịch và thực hiện nếp sống văn minh trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Đồng thời, Bộ VH-TT-DL sẽ tăng cường các đoàn kiểm tra thực tế tại các địa phương trong những ngày tới", Người phát ngôn của Bộ VH-TT-DL nói rõ.

Tin cùng chuyên mục