Bộ VH-TT-DL cảnh báo rà soát kỹ tài liệu nhận từ đối tác nước ngoài

Ấn phẩm bị phát hiện có in “đường lưỡi bò” phi pháp được phát hiện là sách ảnh giới thiệu về những điểm du lịch tại Phượng Hoàng cổ trấn và Trương Gia Giới được đối tác là Công ty Trung Thế gửi lại cho nhân viên Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist.
Ấn phẩm bị phát hiện có in “đường lưỡi bò” phi pháp trong sách ảnh giới thiệu về những điểm du lịch tại Trung Quốc do Công ty Trung Thế, gửi cho nhân viên Saigontourist giới thiệu tour.
Ấn phẩm bị phát hiện có in “đường lưỡi bò” phi pháp trong sách ảnh giới thiệu về những điểm du lịch tại Trung Quốc do Công ty Trung Thế, gửi cho nhân viên Saigontourist giới thiệu tour.

Liên quan tới việc quầy bán tour của Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist trên địa bàn TPHCM để ấn phẩm sách ảnh giới thiệu về những điểm du lịch tại Phượng Hoàng cổ trấn và Trương Gia Giới (Trung Quốc) có hình ảnh bản đồ thể hiện “đường lưỡi bò” phi pháp, ngày 18-10, trao đổi với Báo SGGP, ông Lê Quang Tùng, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL cho biết đã chỉ đạo Tổng cục Du lịch nhắc nhở, cảnh báo các công ty du lịch cẩn trọng trong việc rà soát các tài liệu tương tự.

Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Lê Quang Tùng cho biết, đây không phải là vụ đầu tiên mà trước đó trong một hoạt động du lịch lớn khác cũng đã phát hiện những nội dung tương tự bị lợi dụng lồng vào trong các tài liệu, ấn phẩm.

“Từ tối qua, 17-10, tôi đã đề nghị Tổng cục Du lịch sớm có nhắc nhở, cảnh báo các công ty du lịch hết sức cảnh giác, cẩn thận trong vấn đề kiểm soát tài liệu khi làm việc với các đối tác, tránh những trường hợp tương tự có thể xảy ra”, Thứ trưởng Lê Quang Tùng nói.

Ấn phẩm bị phát hiện có in “đường lưỡi bò” phi pháp được phát hiện là sách ảnh giới thiệu về những điểm du lịch tại Phượng Hoàng cổ trấn và Trương Gia Giới được đối tác là Công ty Trung Thế gửi lại cho nhân viên Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, sau cuộc họp trao đổi thông tin sản phẩm du lịch vào tháng 9-2019.

Ấn phẩm này dày khoảng 100 trang với nhiều bài viết và hình ảnh rất đẹp giới thiệu về địa danh Trương Gia Giới - Phượng Hoàng cổ trấn. Hai trang gần cuối giới thiệu các đường bay của sân bay quốc tế tại Trương Gia Giới có bản đồ Trung Quốc với “hình lưỡi bò”.

Tổng cục Du lịch ra văn bản khẩn trương xử lý tài liệu du lịch có “đường lưỡi bò”

Ngày 18-10, Tổng cục Du lịch (TCDL) vừa ra văn bản gửi các doanh nghiệp lữ hành về việc siết chặt công tác quản lý nội dung thông tin, ấn phẩm quảng bá du lịch sau khi có thông tin phát hiện ấn phẩm du lịch có in hình lưỡi bò phi pháp.

Văn bản do Phó Tổng cục trưởng TCDL Ngô Hoài Chung ký ghi rõ: Thời gian vừa qua, trên địa bàn TPHCM đã phát hiện vụ doanh nghiệp lữ hành sử dụng các ấn phẩm quảng cáo du lịch do nước ngoài xuất bản có in hình ảnh đường chín đoạn hay còn gọi là “đường lưỡi bò” để giới thiệu tại các hội chợ du lịch, giới thiệu trực tiếp đến khách hàng có nhu cầu mua tour. Những ấn phẩm quảng bá hình ảnh phi pháp này mang nội dung thông tin sai sự thật, xuyên tạc lịch sử, vi phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam, đây là sự việc hết sức nghiêm trọng vi phạm luật Việt Nam. Trước tình hình trên, để không xảy ra các vụ việc vi phạm, TCDL yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành khẩn trương triển khai ngay một số biện pháp.

Cụ thể, TCDL yêu cầu doanh nghiệp lữ hành nội địa, quốc tế và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động du lịch nghiêm túc tuân thủ đúng quy định pháp luật Việt Nam về việc không sử dụng bản đồ, ấn phẩm, hình ảnh có in hình đường chín đoạn khi kinh doanh du lịch tại Việt Nam.

Các doanh nghiệp chủ động rà soát các ấn phẩm tuyên truyền quảng bá du lịch của các đơn vị mình, đảm bảo việc tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật Việt Nam về sử dụng bản đồ, ấn phẩm, không được để xảy ra sự cố mới khắc phục. Hạn chế sử dụng những ấn phẩm do nước ngoài xuất bản, trường hợp sử dụng doanh nghiệp phải kiểm tra kỹ lưỡng trước khi gửi đến khách hàng.

Trường hợp phát hiện được các ấn phẩm có in hình đường chín đoạn phải ngay lập tức tiêu hủy và báo cáo cho các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Các doanh nghiệp lữ hành cần tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát trong hoạt động và ký kết hợp đồng với đối tác nước ngoài, sử dụng các ấn phẩm quảng bá du lịch có yếu tố nước ngoài ảnh hưởng đến chủ quyền, thuần phong mỹ tục Việt Nam. Trường hợp để xảy ra vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Cùng ngày, TCDL cũng có văn bản yêu cầu giải trình với thông tin Công ty Saigontourist sử dụng ấn phẩm có “đường lưỡi bò” giới thiệu cho du khách. Trong văn bản TCDL nói rõ báo chí có phản ánh việc khách hàng tại TPHCM khi tới trụ sở của công ty này tìm hiểu chương trình du lịch tới Đài Loan đã được nhân viên của công ty giới thiệu chương trình đi Trương Gia Giới- Phượng Hoàng cổ trấn (Trung Quốc) để tham khảo. Tuy nhiên, khi giới thiệu, nhân viên của công ty đã sử dụng cẩm nang quảng bá tour du lịch của Trung Quốc có hình ảnh “đường lưỡi bò” để giới thiệu. Để làm rõ vấn đề này, TCDL yêu cầu Công ty Saigontourist cần giải trình chi tiết, ghi rõ nguồn gốc, số lượng những ấn phẩm này, báo cáo về TCDL sớm nhất.

Tin cùng chuyên mục