Bộ trưởng Y tế đốc thúc tiến độ 2 bệnh viện trọng điểm ở Hà Nam

Dự án cơ sở 2 của Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt Đức tại TP Hà Nam là công trình trọng điểm ngành y tế nhưng cả hai dự án này đều đang trong tình trạng bị chậm tiến độ xây dựng và đưa vào hoạt động.

Trước phản ánh về tình trạng chậm tiến độ của dự án cơ sở 2 của hai bệnh viện: Bạch Mai và Việt Đức được xây dựng tại TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đoàn công tác Bộ Y tế vừa có buổi kiểm tra tại cơ sở 2 của hai bệnh viện này.

Qua kiểm tra, tại cơ sở 2 của Bệnh viện Bạch Mai mới vận hành Khoa khám bệnh ngoại trú với khoảng 400 bệnh nhân một ngày. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã yêu cầu lãnh đạo bệnh viện và ban quản lý dự án cùng các nhà thầu, đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ của những hạng mục công trình còn chưa hoàn thiện. Đồng thời yêu cầu lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai điều tiết công tác khám chữa bệnh giữa cơ sở 1 (tại Hà Nội) và cơ sở 2 để tránh tình trạng nơi thì quá đông bệnh nhân, nơi lại chưa phát huy hết công năng.

Bộ trưởng Y tế đốc thúc tiến độ 2 bệnh viện trọng điểm ở Hà Nam ảnh 1 Bộ trưởng Bộ Y tế kiểm tra cơ sở 2 của Bệnh viện Bạch Mai 

Trong khi đó, tại cơ sở 2 của Bệnh viện Việt Đức nhiều hạng mục vẫn đang thi công dang dở, Bộ trưởng Bộ Y tế đã đưa ra yêu cầu đối với ban Quản lý dự án y tế trọng điểm của Bộ Y tế, phối hợp với đơn vị thi công và các đơn vị liên quan tiến hành công tác vệ sinh sạch sẽ để lắp đặt trang thiết bị cần thiết, phục vụ cho công tác khám chữa bệnh tại những khoa, phòng đã hoàn thành. Với những hạng mục công trình còn dang dở, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ đảm bảo công trình được hoàn thiện và đưa vào sử dụng một cách sớm nhất.

Về phía các nhà thầu thi công công trình cơ sở 2 Bệnh viện Việt Đức, đại diện Tổng Công ty xây dựng Hà Nội cam kết sẽ đẩy nhanh tiến độ để cuối tháng 7-2019 có thể bàn giao mặt bằng cho Bệnh viện Việt Đức làm các thủ tục lắp đặt trang thiết bị, sớm đưa vào vận hành.

Trong khi đó, ông Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cũng cho biết, lãnh đạo bệnh viện đã ký quyết định điều động hơn 200 cán bộ y bác sĩ là lãnh đạo các khoa, phòng và điều dưỡng, nhân viên y tế sẽ xuống làm việc tại cơ sở 2. Đồng thời, danh mục khám chữa bệnh, hồ sơ xin cấp phép hoạt động của cơ sở 2 đã được gửi về Cục Quản lý Khám chữa bệnh để chờ xin cấp phép.

Bộ trưởng Y tế đốc thúc tiến độ 2 bệnh viện trọng điểm ở Hà Nam ảnh 2 Cơ sở 2 của Bệnh viện Việt Đức ở Hà Nam vẫn chưa được đưa vào sử dụng

Sau khi kiểm tra, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có cuộc làm việc với UBND tỉnh Hà Nam. Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, cơ sở 2 của Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức được khởi công từ năm 2015. Trong quá trình triển khai đã có 2 lần, dự án bị cắt giảm vốn đầu tư, mỗi lần 10% và mỗi lần cắt giảm đều phải điều chỉnh lại thiết kế. 

Trong khi theo Luật Xây dựng, các công trình xây dựng bệnh viện đều phải được Bộ Xây dựng thẩm định, việc thẩm định cho đến nay vẫn chưa được hoàn tất. Do đó, việc xây dựng bệnh viện không thể nhanh như những công trình dân dụng thông thường vì phải được thẩm định và kiểm tra chặt chẽ.

Tin cùng chuyên mục