Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị cấm “chụp ảnh tự sướng” khi xả lũ ​

Ông Nguyễn Xuân Cường cho biết ngày 16-7 có rất nhiều người tới thủy điện Hòa Bình đang xả lũ để selfie, chụp ảnh tự sướng tung lên facebook là rất nguy hiểm, đề nghị các địa phương ngăn cấm.

Ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, cho biết ngày 16-7 có rất nhiều người tới thủy điện Hòa Bình đang xả lũ để selfie, chụp ảnh tự sướng tung lên facebook là rất nguy hiểm, đề nghị các địa phương ngăn cấm.

Hình ảnh rất nguy hiểm tại đập thủy điện Hòa Bình

Tại cuộc họp khẩn về xả lũ và chuẩn bị đón hai đợt áp thấp nhiệt đới (trong đó có 1 áp thấp sẽ mạnh thành bão) chuẩn bị đổ bộ thẳng vào đất liền từ Bắc bộ đến Bắc Trung bộ, được tổ chức chiều nay 16-7 tại Hà Nội, ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cho biết, từ đêm 14-7 đến nay, tại các hồ thủy điện Sơn La và Hòa Bình đã được lệnh mở các cửa xả đáy đồng thời phát tối đa các tổ máy để nhằm giảm bớt dung tích nước trên các hồ, đảm bảo chuẩn bị cắt lũ cho hạ du.

Theo Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, việc xả lũ là rất nguy hiểm. Thế nhưng theo ông Nguyễn Xuân Cường bày tỏ, sáng nay, trên facebook vẫn xuất hiện rất nhiều hình ảnh về việc người dân đứng “chụp ảnh tự sướng” cạnh cửa xả lũ để đăng lên facebook. Như vậy là rất nguy hiểm.

Từ đêm 14-7 đến nay, thủy điện Hòa BÌnh đã mở tới 3 cửa xả đáy

Vì vậy, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đề nghị các địa phương cần cấm người dân đến gần khu vực xả lũ khi xả lũ để đảm bảo an toàn cho người dân.

Tại TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình trong các lần xả lũ gần đây đều có nhiều người dân kéo tới xem xả lũ và chụp ảnh. Lý do vì lâu rồi không có lệnh xả lũ nên hiện nay khi thủy điện mở cửa xả đáy, nước lũ phun trắng một vùng, khiến người dân hiếu kỳ muốn đến xem và chụp ảnh.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị người dân không nên tới gần khu vực xả lũ

Bên cạnh đó, theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, do từ nay đến cuối năm dự báo có tới 8-10 cơn bão nữa nên tình hình mưa lũ rất phức tạp, bên cạnh phòng chống ngập lụt còn phải chủ động bảo vệ an toàn cho các hồ chứa. Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT đã chỉ đạo thành lập các đoàn đi tổng kiểm tra tình hình hồ đập từ Tây Nguyên, Nam Trung bộ tới các hồ ở Bắc bộ.

Hình ảnh đi xem xả lũ tại thủy điện Hòa Bình được các thành viên đăng lên facebook ngày 16-7

Ông Cường cho biết, hiện nay Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định hỗ trợ 500 tỷ đồng để cải tạo và nâng cấp, sửa chữa 83 hồ trên phạm vi cả nước, trong đó đã “chỉ mặt đặt tên” từng hồ của địa phương nào, mức đầu tư là bao nhiêu nên đề nghị các địa phương phải tập trung triển khai sớm, nếu để xảy ra sự cố thì các địa phương phải chịu trách nhiệm.

Hình ảnh đi xem xả lũ tại thủy điện Hòa Bình được các thành viên đăng lên facebook ngày 16-7

Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cũng đề nghị các cơ quan chức năng lên kịch bản ứng phó với các sự cố không mong đợi khi hiện nay ở Trung Quốc có mưa lớn, nhiều nơi ngập lụt, có thể ảnh hưởng tới các lưu vực, dòng chảy lớn ở nước ta. “Đề nghị cơ quan dự báo khí tượng thủy văn cần tham khảo, theo dõi tình hình mưa lũ ở Trung Quốc” – ông Cường đề nghị.  

Tin cùng chuyên mục