Bộ trưởng Công an Tô Lâm: Bỏ sổ hộ khẩu nhưng vẫn thực hiện quản lý dân cư

Trao đổi với phóng viên bên hành lang Quốc hội sáng 6-11, Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, Bộ Công an sẽ sớm tổ chức họp báo để thông tin đầy đủ và trả lời tất cả những câu hỏi đặt ra liên quan đến việc bỏ sổ hộ khẩu. 
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm. Ảnh: quochoi.vn
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm. Ảnh: quochoi.vn

“Trong chiều nay hoặc ngày mai, Bộ sẽ mời các cơ quan báo chí tới và trả lời đầy đủ tất cả những thắc mắc, những thông tin dư luận yêu cầu”, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết.

Bộ trưởng giải thích, bỏ sổ hộ khẩu nhưng chắc chắn các biện pháp quản lý dân cư như đăng ký thường trú, tạm trú, tạm vắng vẫn thực hiện, nhưng theo hướng đơn giản hoá thủ tục, giấy tờ.

Ông nói: “Chắc chắn là phải có quản lý nhưng sẽ là đơn giản hoá thủ tục vì đã là nhà nước thì phải có chức năng quản lý, cũng như một ngôi nhà, không thể để ai muốn vào thì vào”.

“Theo đó, cơ quan công an sẽ có các biện pháp, cách thức mới nhưng nguyên tắc cơ bản là giấy tờ, thủ tục dù là đơn giản hoá tối đa nhưng không phải bỏ giấy tờ nghĩa là bỏ quản lý. Còn hình thức quản lý mới cụ thể thế nào thì cơ quan quản lý sẽ làm cụ thể, sẽ có rất nhiều hình thức khác nhau”, Bộ trưởng Bộ Công an vắn tắt.

Tin cùng chuyên mục