Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu Bắc Giang làm mạnh hơn để không đuổi theo dịch

Sáng 18-5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và đoàn công tác đã tới kiểm tra và làm việc tại tỉnh Bắc Giang khi dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp tại địa phương này, với số ca mắc mới tăng rất cao trong công nhân khu công nghiệp (KCN).

Tới kiểm tra tại KCN Quang Châu (ở huyện Việt Yên) Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị tỉnh Bắc Giang cần tiếp tục nghiên cứu thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ với những khu vực nguy cơ cao, riêng Việt Yên phải phong tỏa, nâng cấp độ cao hơn. "Thà mình làm sớm, làm mạnh hơn còn hơn đuổi theo dịch" – Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu Bắc Giang làm mạnh hơn để không đuổi theo dịch ảnh 1 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trao đổi với ông Lê Anh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang trong buổi kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19 sáng 18-5

Khi tới kiểm tra tại Bệnh viện Dã chiến số 1 Bắc Giang (trên cơ sở Bệnh viện Nội tiết) đang điều trị 165 bệnh nhân Covid-19, Bộ trưởng Bộ Y tế đã động viên chia sẻ với cán bộ lãnh đạo và y bác sĩ bệnh viện đang rất căng thẳng, vất vả khi số bệnh nhân Covid-19 rất đông.

“Bộ Y tế sẽ luôn bên cạnh các đồng chí. Chúng tôi sẽ thiết lập khu vực ICU (hồi sức tích cực) riêng biệt để điều trị bệnh nhân nặng, cố gắng không chuyển bệnh nhân nặng lên tuyến trên. Đề nghị bệnh viện thực hiện phòng, chống nhiễm khuẩn quyết liệt, tránh lây nhiễm chéo trong nhân viên y tế” - Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Đồng thời, ông Nguyễn Thanh Long lưu ý tỉnh Bắc Giang và bệnh viện cần đảm bảo dinh dưỡng, chăm sóc cho bệnh nhân, nhân viên y tế, không để lây nhiễm từ bệnh nhân sang nhân viên y tế và giữa các nhân viên y tế với nhau, nếu không sẽ rất nguy hiểm.

Báo cáo với Bộ trưởng Bộ Y tế về tình hình dịch tại địa phương, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang cho biết, toàn tỉnh đã ghi nhận 411 bệnh nhân Covid-19, 6.581 người thuộc diện F1 và hơn 30.650 trường hợp F2.  

Hiện Bắc Gian có 3 ổ dịch, trong đó phức tạp nhất là Công ty Hosiden Việt Nam (ở KCN Quang Châu) đã có 190 F0, hơn 1.700 F1 và gần 5.000 F2. Cùng với đó, hôm qua, dịch đã xuất hiện tại một số công ty thuộc KCN Đình Trám với 5 bệnh nhân Covid-19, bước đầu xác định liên quan đến F0 ở Công ty Hosiden.

Bắc Giang dự kiến số mẫu xét nghiệm cho công nhân làm việc tại các KCN, cụm công nghiệp và người có nguy cơ trong cộng đồng là khoảng trên 300.000 mẫu; trong đó, có khoảng 30.000 F1, và hơn 200.000 F2. Số trường hợp dương tính cần điều trị từ 500 - 1.000 người.

Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu Bắc Giang làm mạnh hơn để không đuổi theo dịch ảnh 2 Ngành y tế đang tập trung lấy mấu xét nghiệm cho công nhân trong KCN ở Bắc Giang để truy vết, khoanh vùng dịch. Ảnh: VIẾT CHUNG 

Theo ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, hiện tỉnh Bắc Giang đã tiến hành giãn cách đối với 4 huyện gồm: Việt Yên, Lạng Giang, Lục Nam và Yên Dũng. Trong đó, huyện Việt Yên và một phần huyện Yên Dũng (3 xã: Nội Hoàng, Tiền Phong và Yên Lư) có nguy cơ nhất, đã cách ly theo Chỉ thị 16 từ đêm 17-5.

Tỉnh cũng quyết định tạm dừng hoạt động các khu công nghiệp Vân Trung, Quang Châu, Đình Trám, Song Khê - Nội Hoàng.

Huyện Việt Yên có 200.000 dân, thêm 100.000 công nhân lao động đến từ 57 tỉnh, thành trên cả nước. Công nhân trong toàn bộ khu công nghiệp và người dân huyện Việt Yên được lấy mẫu xét nghiệm. Hiện Bắc Giang đã gửi danh sách cho các tỉnh, để tiến hành giám sát.

Tin cùng chuyên mục