Bộ trưởng Bộ Y tế: Virus SARS-CoV-2 biến chủng làm tăng tốc độ lây lan tới 70%

Biến chủng virus SARS-CoV-2 tại Anh làm tăng khả năng bám dính của virus với tế bào vật chủ, đột biến trên vùng gene N501Y của virus corona. Ước tính biến chủng có khả năng làm tăng tốc độ lây truyền lên tới 70%...

Ngày 23-12, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường phòng chống dịch Covid-19.

Chủ trì hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nêu rõ, dịch bệnh Covid-19 trên thế giới vẫn rất phức tạp, nhất là biến chủng của virus SARS-CoV-2 tại Anh đang làm giới khoa học thế giới quan ngại. Qua các nghiên cứu, biến chủng này làm tăng khả năng bám dính của virus với tế bào vật chủ, đột biến trên vùng gene N501Y của virus corona. Ước tính biến chủng có khả năng làm tăng tốc độ lây truyền lên tới 70% nên đây là điều hết sức phải lưu tâm.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, dù virus SARS-CoV-2 có biến chủng nhưng nghiên cứu cho thấy virus biến chủng này chỉ làm tăng thêm tình trạng nặng bệnh của người mắc và không ảnh hưởng tới tác dụng của vaccine ngừa Covid-19. Bộ Y tế sẽ chỉ đạo các viện trung ương tăng cường giải trình tự gene của các mẫu bệnh phẩm, đặc biệt khu vực châu Âu và ở các nước có biến chủng này để xem khả năng lây truyền và xâm nhập vào Việt Nam ra sao.

“Hiện chưa phát hiện chủng virus nào ở Việt Nam có vùng đột biến này nhưng không vì thế mà lơ là trong phòng chống dịch, cần phải tăng cường và quyết liệt hơn công tác phòng chống”- Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế: Virus SARS-CoV-2 biến chủng làm tăng tốc độ lây lan tới 70% ảnh 1 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc tăng cường phòng chống dịch Covid-19

Liên quan tới việc nghiên cứu, sản xuất vaccine ngừa Covid-19 của Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, ngoài vaccine Nano Covax đang được thử nghiệm lâm sàng trên người thì 3 đơn vị tiếp theo là IVAC, POLIVAC, VIBAOTEC đã và đang nghiên cứu, phát triển vaccine ngừa Covid-19.

Với IVAC, VABIOTEC có lộ trình thử nghiệm lâm sàng vào tháng 3-2021 tại cả 2 miền Bắc và Nam để bảo đảm tính đại diện cho toàn quốc. Còn POLIVAC đang đẩy mạnh nghiên cứu và hợp tác với với các đối tác của Trung Quốc, Nga.

"Quan điểm của Thủ tướng Chính phủ là cùng với tìm kiếm nguồn vaccine nước ngoài thì phải tập trung cho nghiên cứu, sản xuất vaccine ngừa Covid-19 trong nước"- Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nêu rõ. Và cho rằng dù Bộ Y tế đang nỗ lực đảm bảo các cơ thế, đàm phán với các công ty lớn để sớm nhất có vaccine cho Việt Nam. Nhưng chúng ta không được phép trông chờ vào vaccine mà phải triển khai quyết liệt phòng chống dịch.

"Bộ Y tế quyết định đẩy mạnh đưa phòng chống Covid-19 thành đợt cao điểm từ nay đến cuối năm để đảm bảo người dân được hưởng Tết an lành”- Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục