Bộ trưởng Bộ Y tế kêu gọi người dân chăm sóc sức khỏe ngay khi chưa bệnh

Ngày 7-4, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Tổ chức Y tế thế giới tổ chức chương trình Ngày sức khỏe thế giới năm 2019 (7-4), hưởng ứng Chương trình Sức khỏe Việt Nam và tuyên dương 10 Thầy thuốc trẻ Việt Nam tiêu biểu lần thứ VIII.

Tới tham dự chương trình có đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến; TS Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam cùng hàng ngàn người dân.

Bộ trưởng Bộ Y tế kêu gọi người dân chăm sóc sức khỏe ngay khi chưa bệnh ảnh 1 Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại Chương trình Ngày sức khỏe thế giới

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế nêu rõ, những mặt trái của quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa, toàn cầu hóa, sự già hóa dân số và biến đổi khí hậu... đã làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh, tàn phế và tử vong sớm do bệnh tật, đặc biệt là các bệnh không lây nhiễm như: tim mạch, ung thư, đái tháo đường, hô hấp. Cùng với đó, số người mắc và tử vong cao do bệnh không lây nhiễm gây ra cũng xuất phát từ lối sống và sự chủ quan như: hút thuốc; uống rượu bia; ăn ít rau, trái cây; ăn nhiều muối; thiếu hoạt động thể lực; thừa cân béo phì, tăng huyết áp. Về phía mạng lưới y tế cơ sở chưa quản lý được các bệnh mãn tính, nhiều nơi năng lực còn hạn chế, đại bộ phận người dân chưa có ý thức kiểm tra sức khỏe định kỳ, sàng lọc phát hiện sớm các bệnh không lây nhiễm và lười rèn luyện thể chất. Có tới 77% người dân hiểu sai về bệnh tăng huyết áp và các yếu tố nguy cơ của bệnh, hơn 70% người dân không biết cách phát hiện sớm và dự phòng bệnh tăng huyết áp; chỉ có trên 30% số bệnh nhân đái tháo đường trong độ tuổi từ 18-69 tuổi được chẩn đoán.

Bộ trưởng Bộ Y tế kêu gọi người dân chăm sóc sức khỏe ngay khi chưa bệnh ảnh 2 Các đại biểu thực hiện bài thể dục 3 phút giữa giờ nhằm giảm căng thẳng

Trước thực tế trên, Chương trình Ngày sức khỏe thế giới năm 2019 được tổ chức nhằm hưởng ứng Chương trình Sức khỏe Việt Nam, tập trung vào các hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu, huy động sự chủ động tham gia của mỗi người dân, vận động nguồn lực xã hội nhằm triển khai sâu rộng, đồng bộ các hoạt động nâng cao sức khỏe người dân Việt Nam. Bộ trưởng Bộ Y tế kêu gọi mỗi người dân cùng chung tay thực hiện các hành động thiết thực cho sức khỏe của chính mình. Người dân cần chăm sóc sức khoẻ ngay từ khi chưa có bệnh. Thực hiện đi bộ 10.000 bước chân mỗi ngày để thay đổi cuộc sống, nâng cao sức khỏe và thể trạng cơ thể của bản thân, cũng như vì một đất nước khỏe mạnh. Đồng thời tăng cường nâng cao nhận thức và khám sàng lọc sớm các bệnh không lây nhiễm.

Theo Kidong Park, Ngày Sức khỏe Thế giới năm 2019 được Tổ chức Y tế thế giới phát động với chủ đề: Bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân, hướng tới mục tiêu tất cả người dân và cộng đồng được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng, hiệu quả. Trong đó bao gồm chăm sóc sức khỏe ban đầu, nâng cao sức khỏe, dự phòng bệnh tật, khám sàng lọc phát hiện bệnh sớm, điều trị khi mắc bệnh, được bảo hiểm y tế và các nguồn lực xã hội hỗ trợ chi trả, giảm thiểu những rủi ro do gánh nặng tài chính của chăm sóc sức khỏe mang lại.

Bộ trưởng Bộ Y tế kêu gọi người dân chăm sóc sức khỏe ngay khi chưa bệnh ảnh 3 Các đại biểu hưởng ứng việc đi bộ 10.000 bước chân mỗi ngày để nâng cao sức khỏe

Tại lễ phát động, 5.000 đoàn viên thanh niên và các y bác sĩ trẻ đã tham gia đồng diễn dân vũ và tập thể dục 3 phút giữa giờ. Các đại biểu thực hiện đi bộ 10.000 bước để hưởng ứng Ngày sức khoẻ thế giới 2019 và Chương trình Sức khỏe Việt Nam. Cùng với các hoạt động hưởng ứng Ngày sức khoẻ thế giới, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và các Bệnh viện K, Bệnh viện Phổi Trung ương, Viện tim mạch Việt Nam, Bệnh viện nội tiết Trung ương đã tổ chức khám phát hiện các bệnh không lây nhiễm (tăng huyết áp, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, đái tháo đường), sàng lọc ung thư vú, ung thư cổ tử cung... thu hút hơn 1.000 người dân tham gia. Người dân được khám sàng lọc được tư vấn, chụp X-quang phổi miễn phí, xét nghiệm tiểu đường, đo phân tích huyết áp và khám sàng lọc ung thư.

Để hưởng ứng “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện” (7-4), Viện Huyết học truyền máu Trung ương cùng các tình nguyện viên cũng tổ chức vận động hiến máu, góp phần quyết định đảm bảo cung cấp kịp thời máu và các chế phẩm máu an toàn cho cấp cứu và điều trị.

Tại buổi lễ cũng đã diễn ra lễ tuyên dương 10 Thầy thuốc trẻ Việt Nam tiêu biểu lần thứ 18. Đây là những bác sĩ trẻ tiêu biểu, điển hình trong hoạt động tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng, nổi bật trong chuyên môn và nghiên cứu khoa học, có nhiều công hiến cho sự nghiệp bảo vệ chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Tin cùng chuyên mục