Bộ trưởng Bộ Y tế: Hà Nội phải thay đổi chiến thuật chống dịch Covid-19

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, với đợt dịch lần này, Hà Nội phải thay đổi chiến thuật. Theo đó, cần coi tất cả các F1 là trường hợp nghi nhiễm, truy vết đồng thời cả trường hợp F1 và trường hợp F2.

Chiều 1-2, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với UBND TP Hà Nội về công tác chống dịch Covid-19 trong bối cảnh dịch bệnh nguy hiểm này đang diễn biến phức tạp và lây lan nhanh trên địa bàn TP Hà Nội.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định, bộ rất quan tâm tới tình hình dịch tại Hà Nội. Vì vậy, Bộ Y tế muốn làm việc với Hà Nội trên quan điểm bảo vệ thủ đô để người dân hưởng tết an lành.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, tình hình hiện nay khó khăn, phức tạp hơn và khác hẳn trường hợp Đà Nẵng do tốc độ lây nhiễm cao. Chu kỳ lây nhiễm của virus trước đây từ 4-5 ngày nhưng hiện nay chỉ từ 1-2 ngày.

“Nguy cơ rất cao nên chúng ta phải có hành động quyết liệt và phải rất nhanh", Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh và đề nghị Hà Nội phải vừa truy vết vừa khoanh vùng, lấy mẫu triệt để các trường hợp tiếp xúc. Phong tỏa các khu vực có ca bệnh và chỉ dỡ dần phong tỏa sau khi có kết quả âm tính.

Bộ trưởng Bộ Y tế: Hà Nội phải thay đổi chiến thuật chống dịch Covid-19 ảnh 1 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cảnh báo tình hình dịch Covid-19 hiện nay tại Hà Nội đang trở nên phức tạp

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng nhấn mạnh, với đợt dịch lần này, Hà Nội phải thay đổi chiến thuật, theo đó, cần coi tất cả các F1 là trường hợp nghi nhiễm. Truy vết đồng thời cả trường hợp F1 và trường hợp F2…

Bộ Y tế sẽ tập huấn cho đội ngũ lấy mẫu xét nghiệm. Riêng với các quận, huyện, cần huy động lực lượng tại chỗ và lực lượng tăng cường; rà soát, sàng lọc với một số khu vực đặc biệt như các bệnh viện và các đối tượng nghi ngờ.

Bộ Y tế cũng cam kết hỗ trợ Hà Nội, cử chuyên gia phối hợp trong công tác điều phối và vận chuyển mẫu xét nghiệm.

Theo đó, bộ sẽ huy động tất các các đơn vị làm công tác xét nghiệm có công suất cao như: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. Đồng thời Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương sẽ nhận điều trị toàn bộ bệnh nhân Covid-19 của Hà Nội.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị Hà Nội khởi động ngay bệnh viện dã chiến sẵn sàng triển khai khi cần thiết.

Bộ trưởng Bộ Y tế: Hà Nội phải thay đổi chiến thuật chống dịch Covid-19 ảnh 2 Hà Nội phải đẩy nhanh hơn nữa việc truy vết, xét nghiệm và phong tỏa ổ dịch

Về công tác chống dịch, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, TP Hà Nội đã chỉ đạo rất quyết liệt nhưng tinh thần là phải nhanh hơn, quyết liệt hơn. Vì vậy, ngay sau buổi họp này, UBND TP Hà Nội sẽ yêu cầu đơn vị liên quan xây dựng ngay Chỉ thị 02 để tăng cường tình hình kiểm soát dịch trên địa bàn.

TP Hà Nội cũng đã có 5 đoàn kiểm tra do các đồng chí Thường trực Thành ủy Hà Nội làm Trưởng đoàn với tinh thần yêu cầu sự vào cuộc của tất cả các cấp ủy, chính quyền chống dịch.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội đánh giá cao và cảm ơn Bộ Y tế đã cử 12 đơn vị phối hợp với Hà Nội hỗ trợ xét nghiệm trên 40.000 mẫu cho thủ đô và mong muốn tiếp tục có sự hỗ trợ của các đơn vị của Bộ Y tế trong truy vết các trường hợp mắc bệnh.

Tin cùng chuyên mục