Bộ trưởng Bộ Y tế: Dự báo dịch Covid-19 chưa thể kết thúc trong 6 tháng đầu năm nay

Các địa phương tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, đừng nghĩ rằng dịch không xảy ra trong khu vực của mình. Trong tư tưởng, kế hoạch, hành động, luôn luôn xác định dịch có thể xảy ra ở bất cứ khu vực nào để không bị động trong việc chống dịch.

Sáng 19-2, Bộ Y tế tổ chức giao ban trực tuyến về công tác phòng chống dịch Covid-19 với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Chủ trì phát biểu tại giao ban, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nêu rõ, dự báo dịch Covid-19 chưa thể kết thúc trong 6 tháng đầu năm, thậm chí trong năm 2021.

Vì vậy trước mắt, trong quý I-2021, chúng ta phải coi nhiệm vụ phòng chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên trước mắt và lâu dài. Các địa phương phải tăng cường công tác chống dịch theo quan điểm người đứng đầu cấp ủy tại các địa phương phải chịu trách nhiệm về công tác chống dịch trên địa bàn mình, chỉ đạo sát sao các hoạt động phòng chống dịch.

Các địa phương phải chuẩn bị tất cả các tình huống, kịch bản, không lơ là, chủ quan; áp dụng biện pháp 4 tại chỗ để sẵn sàng ứng phó nếu có dịch xảy ra.

Bộ trưởng Bộ Y tế: Dự báo dịch Covid-19 chưa thể kết thúc trong 6 tháng đầu năm nay ảnh 1 Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì cuộc giao ban trực tuyến với 63 tỉnh thành về phòng chống dịch Covid-19

Về diễn biến dịch Covid-19 hiện nay, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết 12/13 địa phương hiện nay cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19. Tuy nhiên tình hình dịch Covid-19 tại tỉnh Hải Dương vẫn phức tạp, với chủng virus lần này là chủng virus biến đổi của Anh có tốc độ lây nhiễm cao hơn 70% nên thời gian qua có rất nhiều ca bệnh.

Cùng với đó, ổ dịch xảy ra trong các khu công nghiệp và xảy ra trong dịp Tết Nguyên đán nên vô cùng phức tạp. Theo báo cáo, đến nay, số ca mắc tại Hải Dương là 575 trường hợp, đã vượt xa so với tổng số ca mắc tại Đà Nẵng (389 trường hợp). Trong đó, số ca mắc trung bình trong 20 ngày đầu tiên của Hải Dương (20 ca/ngày) cao hơn so với Đà Nẵng (15 ca/ngày).

Điều đó chứng tỏ chủng virus lần này tốc độ lây lan mạnh hơn, nhanh hơn. Do vậy thời gian tới, Hải Dương phải tăng cường hơn nữa các biện pháp chống dịch. Bộ Y tế đang tiếp tục cử các đoàn công tác, chuyên gia hỗ trợ Hải Dương nhằm sớm ngăn chặn dịch lây lan.

Bộ trưởng Bộ Y tế: Dự báo dịch Covid-19 chưa thể kết thúc trong 6 tháng đầu năm nay ảnh 2 Các địa phương phải chuẩn bị sẵn mọi phương án ứng phó với dịch Covid-19

 Bộ trưởng Bộ Y tế cũng lưu ý, các địa phương tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, đừng nghĩ rằng dịch không xảy ra trong khu vực của mình. Trong tư tưởng, kế hoạch, hành động, luôn luôn xác định dịch có thể xảy ra ở bất cứ khu vực nào để không bị động trong việc chống dịch; đồng thời chuẩn bị kịch bản trong vấn đề cách ly, giãn cách đối với tất cả các trường hợp.

Quan điểm của Bộ Y tế là phải cách ly triệt để F1 nhằm đưa mầm bệnh ra khỏi cộng đồng, như vậy mới ngăn chặn được dịch. Đồng thời đề nghị các địa phương chuẩn bị các phương án xét nghiệm, kịch bản xét nghiệm nhiều và nâng công suất xét nghiệm... “Vai trò của việc xét nghiệm là vấn đề mấu chốt trong chống dịch. Phải xét nghiệm trên diện rộng mới ngăn chặn được dịch. Biến chủng lần này lây lan rất nhanh, phải chặn chứ không đuổi theo được, càng đuổi theo chúng ta sẽ càng đuối” - Bộ trưởng Bộ Y tế cảnh báo.

Tin cùng chuyên mục