Bộ trưởng Bộ TN-MT: Nguy cơ từ vụ cháy Công ty Rạng Đông ở mức độ trung bình

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Trần Hồng Hà nhìn nhận, vụ cháy tại Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông là sự cố đáng tiếc. Để tránh gây hoang mang trong dư luận, người đứng đầu Bộ TN-MT đề nghị UBND TP Hà Nội minh bạch thông tin ô nhiễm hiện nay để người dân nắm bắt.

Ngày 3-9, Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà cùng Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đã chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, TP Hà Nội, cơ quan nghiên cứu cùng các nhà khoa học về sự cố cháy nổ tại kho chứa sản phẩm, nguyên liệu vật tư, hóa chất ở Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông.

Tại cuộc họp, sau khi nghe các báo cáo, phân tích từ đại diện của Bộ Công Thương, Bộ Y tế, Bộ Công an, Binh chủng Hóa học (Bộ Quốc phòng), UBND TP Hà Nội, Viện Hóa học - Viện Hàn lâm và Khoa học Việt Nam, báo cáo kết quả quan trắc đánh giá về hiện trạng môi trường xung quanh nhà máy của Tổng cục Môi trường…, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đánh giá mức độ nguy hại và phạm vi ảnh hưởng từ sự cố cháy nổ tại Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông “có nguy cơ ở mức độ trung bình và các cơ quan chức năng của Việt Nam có đủ khả năng để kiểm soát được vấn đề này”.

Mặc dù vậy, để đảm bảo an toàn tuyệt đối với môi trường và người dân xung quanh nhà máy, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông thực hiện ngay các biện pháp che chắn, cô lập những khu vực có nguy cơ gây ô nhiễm để tránh phát tán hóa chất ra môi trường xung quanh; các vật liệu đã bị hủy hoại, hư hỏng, tro xỉ, tàn dư từ đám cháy cần thu gom vào các container để các cơ quan có đủ năng lực xử lý theo đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn về môi trường.

Bộ trưởng Bộ TN-MT: Nguy cơ từ vụ cháy Công ty Rạng Đông ở mức độ trung bình ảnh 1 Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu tại cuộc họp

Về lâu dài, theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, công ty cùng với UBND Hà Nội cần phối hợp với lực lượng phòng hóa của Bộ Quốc phòng để xử lý các tồn dư hóa chất và kim loại nặng phát tán từ sự cố cháy nổ vừa qua.

Bộ trưởng đề nghị UBND TP Hà Nội làm việc với Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông để công ty cung cấp đầy đủ, chính xác các số liệu về nguyên liệu, vật liệu hóa chất, mức độ thiệt hại, từ đó UBND TP Hà Nội có căn cứ đưa ra những thông tin minh bạch, khoa học tới người dân, tránh có những thông tin sai lệch, gây hoang mang trong dư luận.

Bộ trưởng cũng đề nghị Bộ Y tế cung cấp thêm những thông tin khoa học, hướng dẫn và tới người dân đến các cơ sở y tế có đủ chức năng, cơ sở hạ tầng để kiểm tra sức khỏe.

Về Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, ông Trần Hồng Hà đề nghị Viện mời các chuyên gia Nhật Bản tham gia phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan nghiên cứu của Việt Nam để nghiên cứu, đánh giá và quản lý môi trường sau sự cố cháy nổ.

Tổng cục Môi trường tiếp tục tham vấn ý kiến chuyên gia, các nhà khoa học trong và ngoài nước để hướng dẫn, hỗ trợ TP Hà Nội trong quá trình thực hiện; tiếp tục thực hiện quan trắc, kiểm tra, giám sát chất lượng môi trường không khí, đất, nước xung quanh khu vực sự cố để có các khuyến cáo kịp thời tới cộng đồng.

“Sau sự cố này, các bộ, ngành liên quan cần kiểm soát và đưa ra các quy định về sự cố an toàn hóa chất, sự cố môi trường, cháy nổ và có chính sách quản lý các cơ sở công nghiệp có liên quan đến hóa chất trong các khu đô thị để tránh những trường hợp đáng tiếc như sự cố vừa qua”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà kết luận tại cuộc họp.

Tin cùng chuyên mục