Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội ủng hộ công nhận hai “hiệp sĩ” là liệt sĩ

Sáng 29-5, bên hành lang kỳ họp Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Đào Ngọc Dung cho biết, chiều hôm qua (28-5) ông đã nhận được đề nghị của UBND TPHCM về việc xét công nhận hai “hiệp sĩ đường phố” là liệt sĩ.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhận định: “Trước hết mình phải khẳng định đây là tấm gương tốt. Xã hội cần phải tôn vinh, đồng thời cũng thông qua việc này, cần phải chú ý những trường hơp như thế này, nhất là những hiệp sĩ, cần phải được trang bị kỹ năng, điều kiện cho anh em hoạt động, nếu như tiếp tục phát triển mô hình này. Mục đích là để các thanh niên hoạt động có hiệu quả, nhưng đồng thời phải bảo đảm sự an toàn cho chính hiệp sĩ. Cùng với đó, nếu thiếu gì về cơ sở pháp lý cũng phải củng cố, bổ sung cho hoàn thiện”, ông Dung nói.

Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung

Đối với việc công nhận là liệt sĩ theo đề xuất của TPHCM, cần phải chiếu theo các tiêu chuẩn, được pháp luật quy định. “Bộ đang giao cho các cơ quan chức năng đối chiếu các quy định. Tinh thần là nếu đủ điều kiện sẽ công nhận sớm. Về quan điểm cá nhân thì tôi ủng hộ”, ông Đào Ngọc Dung cho hay.

Trước đó, ngày 23-5, UBND TPHCM có văn bản đề nghị Bộ Lao động Thương binh và xã hội xem xét trình Thủ tướng Chính phủ công nhận liệt sĩ và cấp bằng Tổ quốc ghi công cho hai “hiệp sĩ” đường phố Nguyễn Văn Thôi và Nguyễn Hoàng Nam.

UBND TPHCM cho rằng việc các “hiệp sĩ” đường phố phát hiện, ngăn chặn hành vi phạm tội là tự nguyện, tranh thủ thời gian rảnh rỗi bên cạnh công việc chính hàng ngày để góp phần bảo vệ trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố trong nhiều năm qua.

Ngày 13-5, nhóm hiệp sĩ gồm 7 người đi xe máy trên đường, phát hiện hai thanh niên có biểu hiện khả nghi nên bám theo. Khi phát hiện đối tượng dùng dụng cụ bẻ khóa chiếc xe Honda SH, nhóm hiệp sĩ ập vào khống chế và bị đối tượng dùng dao đâm. Hai “hiệp sĩ” Nguyễn Văn Thôi (SN 1976, quê Bình Định) và Nguyễn Hoàng Nam (SN 1989, quê Đồng Nai) tử vong khi được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

                   Trấn áp tội phạm đừng để người tốt bị thương vong 

Sáng 29-5, bên hành lang Quốc hội, được hỏi về vụ việc xảy ra tối 28-5 tại quận Thủ Đức TPHCM (một nhóm thanh niên bị đối tượng dùng dao đâm khiến 2 người trọng thương), ĐB Phan Nguyễn Như Khuê, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TPHCM cho rằng, sau vụ việc 2 "hiệp sĩ" bị cướp đâm tử vong, vụ việc vừa xảy ra ở Thủ Đức đã gióng thêm một "tiếng chuông báo động" về nhiều vấn đề liên quan đến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn Thành phố.

“Các sự việc này cho thấy, vấn đề tấn công, trấn áp các đối tượng, nhóm tội phạm phải có sự phối hợp đồng bộ hơn nữa của các lực lượng chứ không đơn thuần chỉ ở người dân hay các "hiệp sĩ", ĐB Phan Nguyễn Như Khuê nhìn nhận và kiến nghị, cần xem xét, điều chỉnh các quy định hiện hành để có thể xử lý nghiêm khắc hơn nữa đối với các đối tượng có hành vi cướp giật tài sản, sau đó còn hành hung, gây trọng thương, sát hại người truy đuổi, bắt giữ.

"Một thành phố văn minh, đô thị hiện đại và sống nghĩa tình mà lại để những tội phạm lộng hành như vậy sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển, tạo ra tâm lý bất an. Do đó, về khía cạnh pháp luật cần phải xem xét điều chỉnh, nếu không đây sẽ là mối nguy hiểm trực chờ đối với mọi người khi lưu thông trên đường phố", ĐB này bình luận.

Bên cạnh đó, ĐB Phan Nguyễn Như Khuê cho rằng cần rà soát, đánh giá lại phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc hiện nay, khi mà lực lượng chức năng đã tỏa rộng từ thành phố xuống đến các quận, huyện, phường, xã, địa bàn dân cư nhưng tình hình tội phạm vẫn hết sức phức tạp.

“Nếu để những người dân có cử chỉ đẹp mà lại bị cướp đâm trọng thương, thậm chí sát hại như vậy dễ dẫn đến việc cái tốt không được nảy nở mà bị cái xấu lấn át đi. Tới đây cũng phải có chính sách cụ thể để bồi dưỡng, đào tạo, huấn luyện kỹ năng phòng chống tội phạm cho những người có tấm lòng tốt, những "hiệp sĩ". Họ cũng cần được đào tạo để hiểu biết về pháp luật nhằm tránh việc cứu người nhưng không cẩn thận lại trở thành đối tượng bị pháp luật xử lý. Như vậy sẽ rất tội cho họ", ĐB Phan Nguyễn Như Khuê nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục