Pháp luật

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể được nhắc tên trong vụ án cao tốc TPHCM - Trung Lương

SGGPO
Cơ quan điều tra kết luận, ngoài hành vi vi phạm của các cựu lãnh đạo Bộ GTVT nhiệm kỳ trước, còn có trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãnh phí”; “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Yên Khánh, Tổng Công ty Cửu Long, Công ty Licogi 13 và các đơn vị liên quan trong quá trình đấu thầu và thu phí cao tốc TPHCM - Trung Lương. Cơ quan điều tra kết luận, ngoài hành vi vi phạm của các cựu lãnh đạo Bộ GTVT nhiệm kỳ trước, còn có trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể.

Cụ thể, ngoài cáo buộc ông Đinh La Thăng (cựu Bộ trưởng GTVT) là chủ mưu, cầm đầu để xảy ra sai phạm trong vụ án, cơ quan điều tra cũng xác định ông Nguyễn Văn Thể (khi đó là Thứ trưởng Bộ GTVT, nay là Bộ trưởng GTVT) ký 3 văn bản không đúng quy định của pháp luật.

Kết luận điều tra xác định, quá trình quản lý việc thanh toán tiền trúng đấu giá, ngay khi Công ty Yên Khánh (doanh nghiệp của Đinh Ngọc Hệ) thanh toán không đúng hạn hợp đồng, Tổng Công ty Cửu Long đã có 12 văn bản báo cáo Bộ GTVT.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể được nhắc tên trong vụ án cao tốc TPHCM-Trung Lương ảnh 1 Tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương

Bộ GTVT sau đó có 12 văn bản chỉ đạo nhưng đều không đề nghị chấm dứt trước hạn hợp đồng theo quy định, thu hồi quyền thu phí. Trong số các văn bản chỉ đạo, cơ quan điều tra xác định ông Nguyễn Văn Thể tại thời điểm đó, với vai trò là Thứ trưởng Bộ GTVT, đã ký 3 văn bản.

Theo đó, ngày 31-8-2015, ông Nguyễn Văn Thể ký văn bản gửi Tổng Công ty Cửu Long, Công ty Yên Khánh chỉ đạo yêu cầu phía Công ty Yên Khánh khẩn trương thanh toán theo đúng cam kết  (nộp 100 tỷ đồng trước ngày 28-8-2015 và nộp số còn lại trước 30-9-2015).

Ngày 8-10-2015, ông Thể ký tiếp văn bản chỉ đạo Tổng Công ty Cửu Long đốc thúc phía Công ty Yên Khánh nộp đủ số tiền mua quyền thu phí cao tốc.

Văn bản thứ 3 là tờ trình được ông Nguyễn Văn Thể ký ngày 22-6-2015 để gửi ông Đinh La Thăng, báo cáo việc Công ty Yên Khánh chưa thanh toán nốt số tiền còn lại theo hợp đồng là hơn 900 tỷ đồng.

Ngày 23-6-2015, ông Đinh La Thăng ghi ý kiến chỉ đạo phía trên, góc trái của tờ trình: “Đề nghị anh Thể chỉ đạo giải quyết theo đúng hợp đồng của hai bên đã ký và đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên cũng cần làm rõ trách nhiệm của nhà đầu tư và các cơ quan nhà nước, Tổng Công ty Cửu Long”.

Ông Nguyễn Văn Thể ghi ý kiến chỉ đạo tiếp theo dưới bút phê của ông Đinh La Thăng: “Gấp, yêu cầu Tổng Công ty Cửu Long, Vụ Tài chính, Pháp chế... làm việc lại với Công ty Yên Khánh thảo luận từng vấn đề cụ thể, có kết luận rõ ràng, dứt khoát...”.

Để có lý do cấn trừ số tiền phải thanh toán do chậm trễ, Công ty Yên Khánh sau đó có văn bản gửi Bộ GTVT, Tổng Công ty Cửu Long kiến nghị về việc được chỉ định làm nhà đầu tư xây dựng bổ sung 2 nút giao thông trên tuyến nối Tân Tạo - Chợ Đệm theo hình thức BOT hoặc BOT kết hợp BT với tổng đầu tư 1.300 tỷ đồng.

Với kiến nghị này, ông Đinh La Thăng giao cho Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể giải quyết.

Bộ Công an kết luận việc ông Nguyễn Văn Thể ký các văn bản chỉ đạo trong năm 2015 và chủ trì kết luận nhiều cuộc họp có nội dung như trên là thực hiện không đúng quy định của pháp luật, hợp thức hóa các nội dung Công ty Yên Khánh đề xuất.

Sai phạm của từng cá nhân ở từng giai đoạn liên hệ chặt chẽ với nhau, không tách rời gây thất thoát, thiệt hại cho nhà nước hơn 725 tỷ đồng.

GIA KHÁNH

Tin cùng chuyên mục