Bộ trưởng Bộ GTVT họp khẩn sau vụ xe chở sinh viên bị lật ở đèo Hải Vân

Tối ngày 8-1, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể có mặt tại Đà Nẵng để thăm hỏi các nạn nhân trong vụ xe khách chở sinh viên đi thực tế bị lật ở đèo Hải Vân (Thừa Thiên - Huế).
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể họp khẩn sau vụ lật xe chở sinh viên trên đèo Hải Vân
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể họp khẩn sau vụ lật xe chở sinh viên trên đèo Hải Vân
Có mặt tại bệnh viện Đà Nẵng lúc 18 giờ 30 tối 8-1, ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ GTVT đến thăm hỏi, động viên các nạn nhân vụ lật xe trên đèo Hải Vân.
Bộ trưởng Bộ GTVT họp khẩn sau vụ xe chở sinh viên bị lật ở đèo Hải Vân ảnh 1 Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế
Sau khi thăm hỏi, động viên các nạn nhân, Bộ trưởng Bộ GTVT có cuộc họp khẩn với các cơ quan chức năng của TP Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên - Huế. 
Báo cáo tại buổi làm việc, ông Lê Đức Nhân – Giám đốc bệnh viện Đà Nẵng cho biết, tính đến thời điểm này, bệnh viện đã tiếp nhận 11 nạn nhân. Có hai bệnh nhân là nam, còn lại là nữ sinh viên trường Cao Đẳng Kiên Giang.
Trường hợp bệnh nhân bị đứt rời cánh tay đã được phẩu thuật nối liền, phần tay bị đứt có dấu hiệu hồng hào, tuy nhiên về hồi phục chức năng, ông Nhân cho rằng phải đợi thêm thời gian theo dõi bởi đoạn tay bị dập nát khá nhiều.
Các nạn nhân khác đều tỉnh táo, không có dấu hiệu tổn thương não. Song song đó, Trung tâm y tế quận Liên Chiểu tiếp nhận 12 người. Hiện nay, người nhà nạn nhân đã liên lạc với bệnh viện, tuy nhiên bệnh nhân bị tử vong thì hiện chưa liên lạc với đơn vị.  
Tại buổi làm việc, ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, đoạn đường đèo Hải Vân thuộc địa phận tỉnh Thừa Thiên - Huế là đoạn đường dài, đèo dốc quanh co, hệ thống taluy có đoạn bê tông, có đoạn chưa có, đoạn xảy ra tai nạn là đoạn có taluy.
Theo ông Thọ, may mắn là đoạn xảy ra tai nạn có nhiều cây cối nên phần nào giảm bớt va chạm khi xe bị lật. Tuy nhiên, tại địa điểm đó 2 năm trước cũng đã từng xảy ra một tai nạn xe bồn khiến 2 người chết.
Ông Thọ cũng cho rằng, với đoạn đèo dốc này nhiều người không quen tay lái sẽ rất nguy hiểm, cũng nên có khuyến cao với du khách không nên đi đèo. 
Cũng tại buổi làm việc, đại diện Công an Thừa Thiên - Huế cho biết, qua kiểm tra, tài xế được xác định âm tính với ma tuý và rượu bia.
Theo lời khai của tài xế, xe bị lật là do bị mất phanh, tuy nhiên cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục điều tra, khám nghiệm hiện trường để xác định nguyên nhân chính xác của vụ tai nạn.
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ GTVT đánh giá, đây là vụ tai nạn hết sức nghiêm trọng khi trên xe phần lớn là sinh viên. Qua báo cáo của Tổng cục đường bộ, ông Thể yêu cầu triển cần khai nhanh những biện pháp để hạn chế những tai nạn như chiều nay.
"Đèo Hải vân là một điểm đen bởi dốc sâu, ngoằn ngoèo. Chúng ta phải bổ sung những đường, hốc tránh nạn dọc theo tuyến đèo để giảm thiệt hại, đảm bảo an toàn giao thông. 
Về lan can, nên nghiên cứu làm lan can hai tầng hoặc lan can cứng, chịu lực để có thể giữ xe lại trong trường hợp xảy ra tai nạn. Việc này phải xây dựng kế hoạch ngay và triển khai.  Bên cạnh đó, cần bổ sung những biển báo cảnh báo cho các tài xế. Trước khi lên đèo và xuống đèo cần bố trí trạm dừng nghỉ và có thông tin cho tài xế". 
Ông Thể cũng cho rằng, làm hầm để mang lại sự an toàn cho người dân. Khi đi du lịch và xa thì nên sử dụng hầm. Vì vậy, UBND các tỉnh cần định hướng cho các lái xe những thông tin trên để tránh xảy ra những vụ tai nạn trong dịp cận Tết sắp tới. 

Tin cùng chuyên mục